FPT: Thị trường điều chỉnh, cơ hội tích lũy

Cập nhật: 06:00 | 09/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong các phiên gần đây, thị trường chung đã có nhịp hồi phục khá tốt ~10% từ vùng đáy 1.160 điểm. Tuy nhiên vẫn có những nghi ngờ về việc thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trước những thông tin về tình hình lạm phát gia tăng ở một loạt các quốc gia lớn, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn giữa Nga & Ukraina, kiểm soát chặt dòng vốn vào những kênh đầu tư rủi ro như BĐS, chứng khoán…

Việc thanh khoản sụt giảm mạnh đã phần nào đó thể hiện tâm lý e dè của các nhà đầu tư khi xuống tiền. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu có nên có quá lo lắng khi giải ngân đầu tư với mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tăng trường bền vững như FPT trong thị trường giá xuống?

Để trả lời câu hỏi trên, một nghiên cứu được thực hiện bằng việc thu thập dữ liệu diễn biến giá của cổ phiếu FPT trong các giai đoạn tăng và giảm mạnh của VnIndex để đánh giá mức độ tương quan giữa giá cổ phiếu FPT và thị trường chung. Các giai đoạn được chọn gồm:

1116-fpt-1
1139-fpt-2
Nguồn: TCdata-TCBS
1152-fpt-3
1203-fpt-4
Nguồn: TCdata-TCBS

Từ kết quả trên chúng ta có thể rút ra một số nhận định như sau:

- Ở những giai đoạn tăng của thị trường, diễn biến giá cổ phiếu FPT tương quan chặt cùng chiều với diễn biến VNIndex. Thể hiện ở hệ số tương quan R2 trên 80% và đường xu hướng dốc lên.

- Ở những giai đoạn thị trường giảm, không phải lúc nào giá cổ phiếu FPT cũng diễn biến cùng chiều, điều này thể hiện rõ ở 2 giai đoạn G1 và G3 khi hệ số tương quan giữa diễn biến giá cổ phiếu FPT và VNIndex chỉ ở mức dưới 10%. Thậm chí ở giai đoạn giảm 1, cổ phiếu FPT còn đi ngược thị trường chung khi liên tục tăng giá trong khi VNindex giảm ~45%. Do đó nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu FPT không nên quá lo lắng khi thị trường chung hoảng loạn diễn biến xấu, thay vì đó, hãy coi đây là một cơ hội tuyệt vời để tích lũy một cổ phiếu đầu ngành có kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững.

- Kết hợp với nhận định từ phần 2, khi cổ phiếu FPT bị bán tháo quá đà theo diễn biến xấu của thị trường chung (ví dụ như ở giai đoạn G2, G4), khi RSI của cổ phiếu về dưới 30 là một cơ hội tốt để gia tăng tỷ trọng tích lũy đối với mã cổ phiếu này. Điểm mua khi RSI về dưới 30 đem lợi nhuận cho nhà đầu tư ở phần lớn khung thời gian nghiên cứu từ ngắn hạn đến dài hạn.

Một số cập nhật về tình hình kinh doanh của FPT đến thời điểm hiện tại như sau:

- Doanh thu và lợi nhuận trước thuế (LNTT) trong 4 tháng đầu năm đạt 12.991 tỷ đồng và 2.418 tỷ đồng, tăng 24,5% và 25,9% so với cùng kỳ.

- Khối lượng đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài tăng mạnh lên mức 9.018 tỷ tương đương mức tăng trưởng 40,3%. Doanh thu và LNTT mảng Công nghệ lần lượt đạt 7.376 tỷ đồng và 1.045 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 27,5% và 26,5%. Tăng trưởng doanh thu dịch vụ Chuyển đổi số đạt 90,2%, trong đó doanh thu đến từ dịch vụ đám mây (Cloud) tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ (+305%), chiếm 58% doanh thu dịch vụ Chuyển đổi số.

- Công ty dự kiến trả cổ tức tiền mặt 10% và cổ tức bằng cổ phiếu 20% trong tháng 6 và tháng 7. Kết hợp với kết quả nghiên cứu chỉ ra trong phần 1 (giá cổ phiếu FPT thường có xu hướng tăng gần thời điểm chia cổ tức) có lẽ đây là thời điểm khá thích hợp để gia tăng tỷ trọng đối với FPT.

Kiểm định chiến lược giao dịch của “siêu trader” Nhật BNF tại thị trường Việt Nam (bài 2)

Như đã đề cập ở phần 1 về trader Nhật huyền thoại BNF (xem phần 1 tại đây), giao dịch ngược xu hướng (contrarian ...

Cổ phiếu phòng thủ có thể thoái trào

Khi thị trường giảm điểm, nhóm “cổ phiếu phòng thủ” được nhà đầu tư quan tâm, nhưng gần đây, dấu hiệu phục hồi xuất hiện, ...

Dấu hiệu ngày bùng nổ theo đà trên thị trường chứng khoán

Tuần qua có phiên giao dịch đáng chú ý, ngày 25/5, khắp các diễn đàn, các room chứng khoán, youtube… nói về ngày bùng nổ ...

Tổng hợp từ nguồn TCBS