FE Credit đóng vai trò quan trọng cho ngân hàng mẹ VPBank

Cập nhật: 13:04 | 04/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - FE Credit tiếp tục đóng góp một phần không nhỏ trong kết quả kinh doanh của ngân hàng mẹ VPBank năm 2018 sau khi lấy lại lực đẩy trong quý cuối của năm. Đồng thời, thiết lập một hệ tiêu chuẩn mới trong hoạt động quản trị rủi ro để giữ tỉ lệ nợ xấu trong biên độ hợp lí.  

fe credit dong vai tro quan trong cho ngan hang me vpbank FE CREDIT - Giữ lợi thế tiên phong trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt
fe credit dong vai tro quan trong cho ngan hang me vpbank “Thương hiệu tài chính tiêu dùng đột phá nhất châu Á năm 2018” dành cho Fe Credit
fe credit dong vai tro quan trong cho ngan hang me vpbank VPBank chủ động điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng

Ngay sau khi VPBank công bố kết quả tài chính năm 2018 vào tháng 1, mọi con mắt đã đổ dồn vào kết quả kinh doanh của FE Credit – công ty tài chính tiêu dùng được ví như "con ngỗng đẻ trứng vàng" cho VPBank trong nhiều năm trở lại đây.

Kết quả năm 2018 của VPBank cho thấy, 55% tổng thu nhập hợp nhất đến từ chính ngân hàng mẹ, 45% còn lại, tương đương hơn 4 nghìn tỉ đồng, đến từ Công ty quản lý tài sản VPBank AMC và FE Credit, trong đó phần lớn là từ công ty tài chính tiêu dùng.

fe credit dong vai tro quan trong cho ngan hang me vpbank
Ảnh: Nguồn Internet

Năng lực quản trị rủi ro với chiến lược mới

Với năng lực quản trị rủi ro đã được "thử lửa" vào năm ngoái nhằm hoàn thành mục tiêu kiểm soát nợ xấu và tăng trưởng kinh doanh, FE Credit bắt đầu sứ mệnh phát triển một phương trình quản trị rủi ro mới, hay nói cách khác là tự tạo ra một tiêu chuẩn quản trị rủi ro mới bao gồm các mô hình tiên tiến và các chiến lược năng động.

Việc cải thiện chất lượng của danh mục đầu tư, theo ông Figlus - Giám đốc khối Quản trị rủi ro của FE Credit, giai đoạn đầu là lựa chọn khách hàng với mục tiêu giảm thiểu số lượng khoản vay có khả năng gặp khó khăn khi thu hồi nợ. Giai đoạn thứ hai là cải thiện công đoạn nhắc nhở thanh toán hàng tháng cũng như các khoản vay quá hạn, cùng làm việc với khách hàng để tìm giải pháp thu hồi khoản nợ quá hạn và giúp khoản vay quay lại lịch thanh toán như đã thỏa thuận.

Với kỹ thuật nhận dạng khuôn mặt, công nghệ sẽ giúp FE Credit xác định khách hàng nhanh hơn, từ đó nhanh chóng đưa ra cho khách hàng những sản phẩm hoặc ưu đãi phù hợp, đặc biệt là với những khách hàng vốn có lịch sử giao dich trong cơ sở dữ liệu của công ty. Toàn bộ quá trình sẽ giúp FE Credit giảm thiểu gian lận có thể phát sinh.

Trong năm 2019, việc áp dụng Machine learning trong quy trình ra quyết định tín dụng sẽ hỗ trợ công ty đánh giá tốt hơn rủi ro của từng khách hàng, từ đó công ty có thể đưa ra quyết định chính xác hơn trong việc cung cấp các khoản vay cũng như sản phẩm phù hợp theo nhu cầu khách hàng. Những thay đổi này mang tính bền vững và được kỳ vọng sẽ tạo ra kết quả tích cực cho FE Credit trong dài hạn.

Chi phí rủi ro tăng

Do các vấn đề đã được giải quyết kịp thời, tỉ lệ nợ xấu (NPL) trong quý 4 vừa qua được FE Credit công bố ở mức dưới 6% - mức thấp nhất trong năm 2018 và tốt hơn mức nợ xấu 6,3% được ghi nhận trong cùng kì năm 2016.

Trong khi đó, theo kết quả tài chính quí III công bố cuối năm 2018, Home Credit Group, công ty mẹ của Home Credit Vietnam, ghi nhận mức nợ xấu trung bình là 8,7% trong ba quý đầu năm 2018.

Tại thời điểm cuối tháng 12 năm 2017, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính tỉ lệ nợ xấu trung bình trên tổng dư nợ của Việt Nam ở mức 7,5%.

Theo ông Marcin Figlus, Giám đốc khối Quản trị rủi ro của FE Credit, tỉ lệ nợ xấu năm 2018 ở mức tương đối tốt khi so sánh với tỉ lệ nợ xấu chính thức mà công ty đã công bố vào năm 2016 và 2017, lần lượt là 6,9% và 6,2%. Tỉ lệ nợ xấu trong các năm này còn có thể đạt mức tốt hơn nếu không tính đến ảnh hưởng của tình trạng khách hàng được thu thập và cập nhật bởi Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), lần lượt đạt mức 5,9% năm 2016 và 4,8% năm 2017, nhờ việc dọn sạch các danh mục đầu tư xấu và hiệu suất rủi ro của danh mục đầu tư cơ bản được cải thiện theo thời gian.

Hoài Dương