Đường sắt Việt Nam trong giai đoạn khó khăn nhất lịch sử, ước lỗ cả năm hơn 1.200 tỷ đồng

Cập nhật: 17:10 | 30/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Tại buổi làm việc mới đây giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhận định ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020 đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử.

EVN muốn thoái toàn bộ cổ phần sở hữu tại EVN Finance

Haxaco muốn đầu tư bất động sản tại The Hamptons Hồ Tràm

0213-toan-cynh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với lãnh đạo VNR.

(Ảnh: cmsc.gov.vn)

Theo báo cáo, dự kiến kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ đạt 1.164,7 tỷ đồng bằng 72,5% so với cùng kỳ và đạt 55,5% kế hoạch năm. Doanh thu dự kiến của Tổng công ty hợp nhất đạt 4.088,5 tỷ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2020, VNR lỗ trên 1.200 tỷ đồng.

Hiện trung bình mỗi tháng, công ty mẹ VNR hụt dòng tiền xấp xỉ 100 tỉ đồng. Dự tính tổng thâm hụt dòng tiền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2020 khoảng 1.000 tỉ đồng.

Việc cân đối dòng tiền tại các công ty con là Vận tải đường sắt Hà Nội, Vận tải đường sắt Sài Gòn hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Hai công ty này trong các năm vừa qua đã đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng đóng mới và cải tạo toa xe nên các năm tiếp theo gặp áp lực rất lớn về dòng tiền trả nợ gốc và lãi vay cho các ngân hàng thương mại.

Năm 2020, dự kiến với khoản lỗ 410 tỷ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và 357 tỷ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì hai công ty này cũng sẽ bị hụt dòng tiền khoảng xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Việc mất cân đối dòng tiền của các Công ty con ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty mẹ do các công ty này đang sử dụng dịch vụ của Công ty mẹ với số tiền dự kiến phải thanh toán trong năm 2020 hơn 1.600 tỷ đồng.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho biết, đặc thù hoạt động của VNR ngoài kinh doanh vân tải còn có thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, VNR đề nghị Ủy ban xem xét quan tâm báo cáo Thủ tướng, có ý kiến đối với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền xem xét các biện pháp hỗ trợ cũng như miễn, giảm thuế, phí đối với các ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty để giúp các doanh nghiệp vận tải đường sắt giảm áp lực chi phí, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc với VNR, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - khẳng định: Những khó khăn của VNR xuất phát từ những tồn tại, bất cập trong cơ chế chính sách và quy định của pháp luật, chứ không phải vấn đề VNR trực thuộc Ủy ban hay Bộ GTVT.

Người đứng đầu Ủy ban này chỉ ra thực tại doanh nghiệp vẫn tư duy quản trị vẫn theo lề lối cũ, chưa thích ứng với đặc điểm của nền kinh tế hiện nay và cho rằng VNR cần cùng với các doanh nghiệp vận tải hàng hải, hàng không, đường bộ cần có sự phối hợp, hợp tác xây dựng chiến lược phát triển lĩnh vực chung, tạo thành hệ thống vận tải đa phương thức, đóng góp quan trọng vào hoạt động thương mại và sản xuất cũng như nền kinh tế quốc dân…

Uỷ ban cũng đã dự thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho VNR.

Hoàng Hạ