Dùng tiền như thế nào trong cơn sốt đất?

Cập nhật: 10:41 | 21/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việc giá đất tăng chóng mặt đem lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn không ít rủi ro... Nhà đầu tư nên sử dụng nguồn tài chính thế nào cho hiệu quả giữa cơn sốt đất?

dung tien nhu the nao trong con sot dat

Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay (21/2)

dung tien nhu the nao trong con sot dat

Hà Nội: Đầu tư khớp nối hạ tầng một số khu công nghiệp tại Gia Lâm

Theo lời khuyên của một vài chuyên gia bất động sản, nếu thu gom đất lúc thị trường nóng sốt bằng dòng tiền nhàn rỗi, hãy chỉ dành ra 30% lượng tiền mặt để đầu tư, 70% còn lại để săn tìm cơ hội khác hoặc giữ lại để tung ra vào thời điểm thích hợp hơn.

dung tien nhu the nao trong con sot dat

Với nhóm khách hàng thu gom đất đầu cơ, thị trường nóng sốt là cơ hội lớn để họ tạo sóng và lướt sóng. Đa phần giới đầu nậu có dòng vốn lớn và dài hạn, họ thường đi theo từng nhóm để thu mua. Thị trường càng nóng sốt thì giới đầu nậu càng hoạt động sôi nổi. Sốt đất là thời điểm vàng để mua bán liền tay vì chờ đợi sẽ khiến họ đánh mất cơ hội. Họ chỉ dừng mua khi thị trường quay đầu đi xuống hoặc rơi vào khó khăn.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills từng cho rằng, trong đầu tư bất động sản “không nên bỏ trứng vào một giỏ". Tuy đất nền là tài sản có thể để dành nhưng nếu có 3 tỷ mà rút hết cả 3 tỉ bỏ vào đất nền thì không nên.

Với bất động sản, do giá trị của tài sản quá lớn, nên một khi đã dồn tất cả trứng vào một giỏ thì vào lúc thị trường khó khăn không thể tháo chạy kịp. Điều này làm hạn chế tính thanh khoản và nguy hiểm hơn là nó sẽ tập trung rủi ro về một mối. Vì vậy, nhà đầu tư khôn ngoan bao giờ cũng phân tán danh mục đầu tư, đa dạng hóa các khối tài sản này ở nhiều loại hình, phân khúc, cũng như khu vực, vị trí khác nhau.

Thực tế đã chứng minh, đã có khá nhiều nhà đầu cơ vào thị trường lúc nóng sốt, gom hết tiền vào đất nhưng không thể rút ra khi thị trường đột ngột đi xuống. Không ít trường hợp nhà đầu tư lao đao vì “ôm bom”, quay cuồng với dòng tiền trong cơn sốt đất vì mọi vốn liếng bỏ vào đấy, thậm chí có trường hợp khuynh gia bại sản vì lao vào ôm đất lúc thị trường sốt.

Theo lời khuyên của một số chuyên gia, nếu dùng đòn bẩy tài chính trong thời điểm đất nóng sốt, nhà đầu tư phải cân nhắc không nên vay vượt ngưỡng an toàn (chỉ vay 50% giá trị tài sản trở xuống).

Và càng không nên đầu tư đất nền khi dòng tiền chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng. Nếu tỷ lệ vay vốn khi đầu tư vào bất động sản từ khoảng 50 - 80%, nhà đầu tư sẽ bị áp lực trả cả lãi và vốn gốc.

Nhà đầu tư có thể dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ vay vốn cao trong trường hợp tự kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh từng khuyên nhà đầu tư nên tính đến bài toán lãi suất thả nổi và sức chịu đựng trả lãi được bao lâu để lường trước các áp lực. Đầu tư đất lúc thị trường nóng sốt càng phải biết “liệu cơm gắp mắm”.

dung tien nhu the nao trong con sot dat Bản tin bất động sản sáng ngày 18/2: Bất động sản công nghiệp tiếp tục sôi động

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 18/2 có những nội dung đáng chú ý sau: Dự án Khu đô thị An Phú ...

dung tien nhu the nao trong con sot dat Đất nền Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu sau cuộc "rút quân"...

TBCKVN - Sau những ngày sốt lên đỉnh điểm tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những ngày qua, bước sang tuần mới, cơn sốt ...

dung tien nhu the nao trong con sot dat Bản tin bất động sản sáng ngày 17/2: 2 khu tái định cư Dự án Sân bay Long Thành bị chậm tiến độ

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 17/2 có những nội dung đáng chú ý sau: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ ...

Văn Thắng

Tin liên quan