Đưa thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

Cập nhật: 10:03 | 22/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) duy trì thứ hạng 33 trong top 100 thương hiệu mạnh thế giới, đạt 388 tỷ USD giá trị thương hiệu - tăng 21,69% so với năm 2020. THQG là bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Thương hiệu VinMart sẽ biến mất sau tháng 4/2022

Tận dụng cơ hội đưa gạo Việt Nam vươn xa ra thị trường quốc tế

Xây dựng thương hiệu Việt: Đưa người Việt tin dùng hàng Việt

Giá trị thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện

Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 với chủ đề "Nâng tầm vị thế-chắp cánh bay xa" diễn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tình hình chính trị bất ổn đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành công trên có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng DN người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Các đại biểu đã nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn THQG Việt Nam năm 2022 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Ủy ban Nhà nước về NVNONN (Bộ Ngoại giao) cùng các đối tác trong nước và quốc tế đồng tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội.

0100-thuonghieu1
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia năm 2022 thu hút đông đảo sự tham gia của các chuyên gia, nhà hoạch địch chính sách và doanh nghiệp (Ảnh: moit.gov.vn)

Phát biểu tại Diễn đàn THQG Việt Nam 2022 với chủ đề: "Thương hiệu quốc gia Việt Nam-Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó chủ tịch Hội đồng THQG cho biết: Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Theo báo cáo đánh giá từ Brand Finance-tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia, trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Báo cáo từ Brance Finance cho thấy, năm 2021, THQG Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỷ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. "Việt Nam hiện là một trong 10 nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm. Đây là "bệ phóng" rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, nhiều tập đoàn và DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN, minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam, tỷ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. Bên cạnh gia tăng về số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các DN THQG Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, theo đánh giá của Brand Finance, cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

0104-thuonghieu2
Các đại biểu thực hiện Lễ khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) (Ảnh: Tuấn Anh)

Tham dự diễn đàn theo hình thức trực tuyến, Giáo sư Lindsey M.Bier Marshall, giảng viên Khoa Kinh doanh, Đại học Nam California (Mỹ) đã giúp các DN nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa THQG và thương hiệu sản phẩm/thương hiệu DN. Theo bà Lindsey, đằng sau các thương hiệu DN có uy tín trên thị trường là câu chuyện của một THQG thành công. “Khi một DN có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của DN đó cũng sẽ được nâng cao. Khi một quốc gia có nhiều DN với thương hiệu mạnh, đó sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và THQG Việt Nam cũng không ngoại lệ”, Giáo sư Lindsey nhấn mạnh.

Sứ giả quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Đề cao vai trò của cộng đồng người Việt tại nước ngoài trong thành tựu phát triển kinh tế của đất nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu bày tỏ: Thành tựu hết sức to lớn của đất nước ta trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vai trò của doanh nhân kiều bào ngày nay không chỉ giới hạn ở nguồn tài chính chuyển về nước dưới hình thức đầu tư và kiều hối hàng năm, mà còn góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế. Nhất là trong hoạt động kết nối giữa DN trong và ngoài nước, giữa các DN Việt Nam với DN của nhiều nước trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước.

Bên cạnh đó, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, DN trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn. Thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế giúp được biết đến rộng rãi hơn.

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cho biết, để chinh phục các thị trường “khó tính”, ngoài nâng cao chất lượng, hàng hóa của Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu, tăng sự khác biệt với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác... Với vai trò là cầu nối tự nhiên giữa Việt Nam với các nước, những DN kiều bào đã và đang có nhiều đóng góp trong việc đưa hàng Việt vào thị trường Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước trên thế giới.

Tại diễn đàn, bà Trần Tuệ Tri, Phó chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever, đã đưa ra một số đề xuất để nâng cao hơn nữa THQG Việt Nam, bao gồm: Nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó tập trung vào giáo dục và y tế; cải thiện tính bền vững; khôi phục du lịch sau đại dịch Covid-19 và xây dựng các thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan