Dự án “sống còn” của Novaland nhận quyết định quan trọng, cổ phiếu NVL được tiếp đà hồi phục

Cập nhật: 19:04 | 15/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Quyết định giao đất của UBND tỉnh Đồng Nai là một bước thủ tục rất quan trọng để Novaland tiếp tục triển khai dự án trọng điểm Aqua City sau thời gian dài “giậm chân tại chỗ” vì vướng mắc pháp lý.

Dự án “sống còn” của Novaland nhận quyết định quan trọng, cổ phiếu NVL được tiếp đà hồi phục
Dự án khu đô thị Aqua City (Đồng Nai) là một trong những dự án trọng điểm, mang tính chất "sống còn" của Novaland

Mới đây, ngày 14/11/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 2 quyết định giao đất thuộc phân khu 1, phân khu 2 của Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng, phường Tam Phước, TP. Biên Hòa cho Công ty TNHH Phát triển bất động sản An Khang và Công ty CP Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đây là hai phân khu thuộc đảo Phượng Hoàng nằm trong Khu đô thị Aqua City (thành phố Biên Hòa) – nơi được xem là dự án “sống còn” của Novaland.

Cụ thể, theo Quyết định 2849/QĐ-UBND do Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi ký, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang được giao hơn 31,4 ha đất để tiếp tục làm đường, cây xanh, khu thể dục thể thao, hành chính.

Trong khi đó, Quyết định số 2851/QĐ-UBND giao cho Novaland 22,5 ha đất để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, cây xanh, mặt nước – thể dục thể thao thuộc một phần dự án đảo Phượng Hoàng theo đúng quy hoạch được duyệt.

Hình thức giao đất được áp dụng là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Được biết, hai phân khu nói trên trước đây được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Xây dựng Long Hưng. Tuy nhiên, trong quyết định gần nhất được ban hành ngày 14/11, cùng thời điểm giao đất cho Novaland, UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi đất của đơn vị này. Đây là bước hợp thức thủ tục, chuyển đổi pháp nhân để phía Novaland tiếp tục làm dự án.

“Quyết định này là một bước thủ tục quan trọng để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án sau thời gian UBND tỉnh Đồng Nai tích cực hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc pháp lý”, đại diện Tập đoàn Novaland chia sẻ. Phía Novaland cũng nói thêm, sau khi được giao đất, Tập đoàn này sẽ xây dựng hạ tầng để tiếp tục phát triển các phân khúc bất động sản ở khu đảo Phượng Hoàng.

Như vậy, đây là lần thứ 3 UBND tỉnh Đồng Nai giao đất cho Novaland phát triển hạ tầng.

Được biết, trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản xác nhận hơn 750 căn nhà ở thấp tầng tại Aqua City đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Tường Minh - công ty con của Novaland, được tỉnh Đồng Nai bàn giao đất tại dự án Aqua City từ Công ty TNHH Thành phố Aqua Dona để tiếp tục xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hồ sơ pháp lý của dự án.

Về Aqua City, dự án này từng được Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn khẳng định là “dự án mấu chốt, mang tính sống còn đối với Novaland”. Tuy nhiên trong suốt hai năm, toàn bộ dự án phải tạm ngừng bởi các vướng mắc pháp lý liên quan đến điều chỉnh quy hoạch và chưa thống nhất về quỹ đất nhà ở xã hội. Novaland cũng có hơn 70.000 tỷ đồng phải thu theo tiến độ từ khách hàng tại Aqua City đang chờ được gỡ vướng các thủ tục phê duyệt để tiếp tục duy trì dòng tiền cho phát triển dự án.

Từ đầu năm 2023, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép chủ đầu tư được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4.

Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Tuy nhiên, Novaland cho hay tiến độ phê duyệt của đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000 và quy hoạch phân khu C4 kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án.

Dự án “sống còn” của Novaland nhận quyết định quan trọng, cổ phiếu NVL được tiếp đà hồi phục
Diễn biến cổ phiếu NVL từ đầu năm đến nay

Trên thị trường chứng khoán, kể từ đợt lao dốc diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái, mãi đến tháng 4 năm nay, cổ phiếu NVL bước vào giai đoạn hồi phục. Cuối tháng 7, mã này có một cú bứt phá mạnh mẽ, đưa thị giá vượt vùng 20.000/cp. Tuy nhiên, đến ngày 9/8, sau khi thiết lập mức giá 22.000 đồng/cp, cổ phiếu NVL bất ngờ quay đầu giảm mạnh, có xu hướng trở lại vùng đáy ngắn hạn hồi tháng 3.

Cuối tháng 10, mã này dần cho thấy sự khởi sắc khi liên tục tăng điểm. Phản ứng trước tin vui đối với dự án Aqua City, cổ phiếu của Novaland trong phiên giao dịch ngày 14/11 lập tức tăng điểm sau 2 phiên “đi lùi”. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11, cổ phiếu NVL vẫn duy trì được đà tăng, đóng cửa ở mức 16.250 đồng/cp.

Báo lãi trở lại sau 3 quý thua lỗ, cổ phiếu NVL phát tín hiệu đi lên?

Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Nova (Novaland, HOSE: NVL) vừa công bố tình hình hoạt động kinh doanh quý 3/2023 với doanh thu ...

NOVALAND ghi nhận lãi trong quý III, tập trung hoàn thiện tiện ích tại các dự án trọng điểm đến đóc khách dịp tết Nguyên Đán

Ngày 30/10/2023, Novaland công bố kết quả kinh doanh Quý III năm 2023 với doanh thu hợp nhất gần 1.074 tỷ đồng và lợi nhuận ...

Chủ dự án 'đình đám' Aqua City của Novaland báo lỗ nặng, nợ phải trả vượt ngưỡng nửa tỷ USD

Thời điểm cuối năm 2022, cấu trúc tài chính của Công ty TNHH Thành phố Aqua có phần nghiêng về hướng thiếu tích cực, khi ...

Hà Lê