Dự án sân bay Long Thành: ACV được đề xuất tham gia nhiều hạng mục lớn

Cập nhật: 15:23 | 24/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngoài ACV, khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng an ninh và lợi ích quốc gia đối với một cảng hàng không quốc tế cửa ngõ, quan trọng quốc gia như sân bay Long Thành...

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon

Giá xe SH 150 2019 ngang ngửa SH Mode khiến dân xe bất ngờ

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon

Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 24/10 mới nhất

Như Báo điện tử TBCK đã đưa tin, tại phiên hợp chiều ngày 24/10 thuộc khuôn khổ kỳ hợp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự án sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Theo đó, báo cáo làm rõ một số nội dung điều chỉnh, bổ sung so với chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua. Cụ thể, về hình thức đầu tư và huy động vốn, các công trình được phân chia thành 4 nhóm hạng mục chính gồm:

- Hạng mục 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: Giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

- Hạng mục 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay: Giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

- Hạng mục 3 - Các công trình thiết yếu của Cảng hàng không: Giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

- Hạng mục 4 - Các công trình dịch vụ phụ trợ: Giao cho ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư hoặc xã hội hóa đầu tư.

Báo cáo cũng đưa ra cơ sở pháp lý của các phương án huy động vốn đã nêu. Theo đó, với Hạng mục 2, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước.

Đối với các Hạng mục 1, 3 và 4: Đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu, phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện. Do đó, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua.

Trường hợp, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ mất thêm thời gian khoảng 1,5 - 2 năm, trong khi ngoài ACV, khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng an ninh và lợi ích quốc gia đối với một Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ, quan trọng quốc gia như sân bay Long Thành.

Tổng mức đầu tư dự kiến của công trình là 111.689 tỷ đồng, tương đương: 4,779 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 là 4,782 tỷ USD (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon

Báo cáo cũng kiến nghị mở rộng diện tích cho công trình trong giai đoạn 1 lên 1.810 ha từ 1.165 ha như dự kiến. Việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất 5.000 ha dùng cho dự án đã được Quốc hội thông qua.

Trong 1.050 ha dành cho diện tích Quốc phòng ở Sân bay Long Thành, Chính phủ thống nhất cụ thể vị trí đất quốc phòng trong đó bố trí 570 ha đất dùng riêng, thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; Bố trí 480 ha đất để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không (đường cất hạ cánh số 4 và đường lăn) dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng. Tuy nhiên, phần diện tích này được ưu tiên phục vụ cho các hoạt động quân sự (huấn luyện, tác chiến...), phục vụ hoạt động dân dụng khi nhu cầu khai thác tăng nhằm nâng cao sử dụng hiệu quả hạ tầng trong sân bay.

Báo cáo khả thi cũng đề nghị bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối. Tuyến số 1 (dài 3,8 km): Kết nối trục chính Cảng (đầu phía Tây) với Quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh, gồm 10 làn xe chạy chính và 06 làn đô thị song hành. Tuyến số 2 (dài 3,5 km): Kết nối tuyến số 01 với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang 04 làn xe, chạy theo 02 nhánh song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

"Do hai tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác, trong đó tuyến 01 đóng vai trò cho việc thi công dự án nên cần bố trí vốn kịp thời. Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào dự án và giao ACV trực tiếp đầu tư", báo cáo nêu rõ.

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Nhìn nhận về báo cáo này, Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án.

Hội đồng thẩm định cũng đề xuất, do dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, quy mô phức tạp, Hội đồng thẩm định sẽ có ý kiến thẩm định cụ thể sau khi có kết quả thẩm tra cuối cùng của Tư vấn thẩm tra trong bước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án. Như vậy, tính chính xác của tổng mức đầu tư dự án chưa thể được bảo đảm.

Ủy ban Kinh tế nhận thấy, Dự án sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. Theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu thì việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Có ý kiến đề nghị, để bảo đảm vấn đề quốc phòng, an ninh quốc gia và hiệu quả đầu tư, Quốc hội có thể đồng ý giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao cho các doanh nghiệp nhà nước, có đủ điều kiện để huy động vốn không cần có sự bảo lãnh của Chính phủ, không gây nợ xấu, có năng lực quản lý vận hành cảng hàng không là nhà đầu tư để trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác đồng bộ sân bay Long Thành.

Về phương án huy động vốn, Nghị quyết 94 của Quốc hội cho phép dự án được sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu khả thi chưa có đánh giá tác động cụ thể của từng loại nguồn vốn mà mới tập trung vào phương án sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước (VATM) và doanh nghiệp do Nhà nước chi phối (ACV) thực hiện. Trong tổng số 4,194 tỷ USD vốn của ACV đầu tư vào dự án, dự kiến ACV phải đi vay khoảng 2,628 tỷ USD.

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon Hoạt động mua bán đất nền Nhơn Trạch nhộn nhịp quanh các đại dự án

TBCKVN - Xu hướng đầu tư bất động sản, đặc biệt là đất nền vẫn đang diễn ra khá nhộn nhịp tại khu vực tiệm ...

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon Đồng Nai lên phương án kiến tạo vùng đô thị Long Thành

TBCKVN - Bên cạnh việc thúc đẩy tiến độ để dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) sớm triển ...

du an san bay long thanh acv duoc de xuat tham gia nhieu hang muc lon Đồng Nai: Họp dự thảo về quy định tách thửa đất tối thiểu

TBCKVN - UBND tỉnh Đồng Nai vừa họp và ý kiến dự thảo quy định về diện tích đất tối thiểu để tách thửa đối với từng ...

Quốc Trung