Dự án KĐT Đồn Điền - Quảng Ninh: Cam kết hoàn thiện hạ tầng chậm nhất là trong tháng 10/2018

Cập nhật: 09:42 | 20/04/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều ngày 18/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với lãnh đạo Công ty CP Thống Nhất 508 về một số đề nghị của Công ty liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Đồn Điền, phường Hà Khẩu (TP Hạ Long) và kiến nghị của 228 hộ dân đã góp vốn vào Dự án này.

du an kdt don dien quang ninh cam ket hoan thien ha tang cham nhat la trong thang 102018

Quang cảnh buổi làm việc.


Dự án Khu đô thị mới Đồn Điền được UBND tỉnh cấp giấp chứng nhận đầu tư năm 2004, tổng diện tích quy hoạch trên 18ha. Đến nay, chủ đầu tư Dự án là Công ty CP Thống Nhất 508 chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng Dự án (tiến độ sử dụng đất chậm hơn 9 năm so với tiến độ ghi trong Dự án đầu tư kể từ ngày nhận bàn giao đất tại thực địa). Công ty cũng chưa nộp trên 99 tỷ đồng tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp trên 200 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Cục thuế tỉnh đã cưỡng chế hóa đơn, áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tài khoản ngân hàng để nộp ngân sách, tuy nhiên Công ty vẫn không chấp hành. Như vậy, Công ty đã vi phạm điểm i, điểm g, khoản 1, điều 64, Luật Đất đai năm 2013 quy định về những trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Ngày 9/2/2018, UBND tỉnh có quyết định số 412/QĐ-UBND thu hồi đất của Dự án Khu đô thị mới Đồn Điền.

Theo báo cáo của Công ty CP Thống Nhất 508, đơn vị đã ký hợp đồng góp vốn với 228 khách hàng, tổng giá trị hợp đồng ký là 219 tỷ đồng và đã thu gần 116 tỷ đồng. Trong khi tổng mức đầu tư Dự án chỉ gần 86 tỷ đồng. Việc huy động vốn góp vượt tổng mức đầu tư nhưng các hạng mục hạ tầng vẫn chưa hoàn thành là trách nhiệm của Công ty... Đại diện Công ty CP Thống Nhất 508 và đại diện 228 hộ dân góp vốn vào Dự án đề nghị tỉnh cho phép Công ty tiếp tục hoàn thành dự án để đảm bảo quyền lợi của các hộ góp vốn.

du an kdt don dien quang ninh cam ket hoan thien ha tang cham nhat la trong thang 102018

Dự án khu đô thị Đồn Điền vẫn chỉ là bãi đất trống.


Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành và TP Hạ Long đều cho rằng để giải quyết những tồn tại của Dự án KĐT mới Đồn Điền, vấn đề mấu chốt là chủ đầu tư phải hoàn thành dứt điểm các hạng mục hạ tầng của dự án, đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết những kiến nghị của 228 hộ dân góp vốn là hoàn toàn hợp lý. Do đó, yêu cầu chủ đầu tư thống nhất với các hộ dân thành lập Ban điều hành dự án tại hiện trường, xây dựng tiến độ thực hiện những nội dung: nghĩa vụ tài chính, thi công hạ tầng và hoàn thiện các thủ tục liên quan. TP Hạ Long phối hợp với chủ đầu tư chủ động rà soát toàn bộ dự án để xác định tổng mức đầu tư, đồng thời được giao giám sát việc thực hiện dự án của công ty theo cam kết với nhân dân. Đồng chí cũng đề nghị các hộ dân không tập trung đông người tại trụ sở cơ quan làm việc Nhà nước gây mất ổn định chính trị, an ninh trật tự.

Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có ý kiến: Việc giải quyết tranh chấp của doanh nghiệp và 228 hộ dân góp vốn thuộc lĩnh vực dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; tuy nhiên với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo quyền lợi cho nhân dân cũng như tạo điều kiện tháo gỡ cho doanh nghiệp, tỉnh sẽ làm trung gian để giải quyết thấu đáo, công bằng, minh bạch vụ việc.

Việc ban hành quyết định 412/QĐ-UBND ngày 9-2-2018 của UBND tỉnh là đúng theo quy định của pháp luật, yêu cầu Cty CP Thống Nhất 508 hoàn trả 99 tỷ nợ tiền sử dụng đất, trả khoản tiền chậm nộp 200 tỷ đồng. Chủ đầu tư phải cùng với các hộ dân thống nhất và cam kết hoàn thiện hạ tầng chậm nhất là trong tháng 10/2018.

Khu đô thị Đồn Điền có địa thế “lưng tựa núi, mặt hướng biển”, tiếp giáp với khu du lịch Tuần Châu. Theo quy hoạch phát triển TP Hạ Long, khu ở được phát triển về phía Tây (hướng Quảng Yên) dọc theo đường QL18 thì khu đô thị Đồn Điền sẽ trở thành vị trí trung tâm của TP Hạ Long. Rõ ràng đây là một khu đất “vàng” đầy tiềm năng trở thành một khu đô thị “hot” của TP Hạ Long. Dự án do Công ty Cổ phần 508, một đơn vị có vốn góp của Tổng Công ty Cienco5 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và được khởi công từ năm 2006. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai, dự án này hiện vẫn đang còn là một bãi đất trống.


Nguyễn Tân

Tin liên quan