Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành: Chưa có khu tái định cư, nhiều hộ dân phải đi ở nhờ

Cập nhật: 10:37 | 16/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Quá trình kiểm đếm dự án hồ chứa nước Ngòi Giành có 252 hộ dân phải di dời. Để ổn định chỗ ở cho người dân, cần phải có 3 khu tái định cư. Theo tính toán ban đầu, số tiền xây dựng sẽ xấp xỉ 180 tỉ đồng….  

du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Xảy ra vi phạm xây dựng quy mô lớn tại Phú Thọ
du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Đấu giá quyền sử dụng 23 ô đất tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ
du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Nghi vấn Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập “dụng chiêu” nhà thầu “chân gỗ”?
du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Đấu giá quyền thuê sử dụng đất tại cơ sở 2 Bệnh viện đa khoa Phú Thọ
du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Công bố kết quả gói thầu mua thuốc nghìn tỷ tại Phú Thọ: Người đi kẻ ở
du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất tại huyện Lâm Thao, Phú Thọ
du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho Lộ diện chủ nhân “Siêu biệt phủ” không phép ở Phú Thọ

Từ dự án khủng

Được đánh giá là dự án trọng điểm, khi hoàn thành công trình Hồ chứa nước Ngòi Giành sẽ đảm bảo cấp nguồn nước tưới cho 7.690ha đất canh tác, nước sinh hoạt khoảng 160.000 người, nước nuôi trồng thủy sản và một số hồ chứa vừa và nhỏ hiện còn thiếu nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, dự án còn phần ngăn chặn, giảm thiểu lũ ống, lũ quét, ổn định đời sống cho nhân dân 35 xã khó khăn thuộc huyện Yên Lập, Cẩm Khê và Thanh Ba (Phú Thọ); hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất tập trung, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực tiến tới xóa đói giảm nghèo; góp phần giảm lũ hạ du, cải thiện môi trường sinh thái. Thế nhưng ngay từ khi tiến hành xong công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công, công trình này đã phát sinh nhiều dị nghị.

du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho
Biển dẫn vào khu dự án Ngòi Giành

Theo quyết định số 4424/QĐ-BNN-XD ngày 30/10/2017 do Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp Hoàng Văn Thắng ký, công trình hồ chứa nước Ngòi Giành có tổng mức đầu tư 1.279 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 759 tỷ đồng, còn lại là vốn địa phương và các nguồn khác. Công trình được xây dựng tại địa bàn xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ với diện tích sử dụng đất khoảng 229,62ha, bao gồm 1 đập ngăn sông bằng bê tông trọng lực dài 245,41m, cao 69,20m; tràn xả lũ lưu lượng thiết kế 1.353m3/s; 1 đập phụ bằng đất đồng chất dài 75m, cao 15m; đường ống cấp nước tưới đường kính 1,6m dài 1,6km. Dự án này được giao cho Sở NN &PT NT tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư.

Được biết, sau khi có quyết định số 4424, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ đã giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng Sở NN&PTNT tiến hành quá trình đấu thầu dự án. Trao đổi với PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam, ông Trần Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Quá trình mời thầu, có 3 nhà thầu đến nộp HSDT là Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi và liên danh Công ty TNHH xây dựng Tự Lập và Công ty CPXD 47. Tiến hành chấm thầu, xét thấy liên danh Công ty TNHH xây dựng Tự Lập và Công ty CPXD 47 đáp ứng được hồ sơ mời thầu nên chúng tôi lựa chọn liên danh này trúng thầu. Ngoài ra chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn là liên danh Viện Thuỷ điện và Năng lượng tái tạo, Công ty CPĐT và XD Cenco, Công ty CP ĐT và XD MT.Tản Viên”.

Cần nói thêm rằng, 2 đơn vị bị loại là những "cá mập", có uy tín và đã từng thi công những dự án lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, trong "cuộc chiến" này, Tự Lập đã thắng và trở thành nhà thầu thi công dự án hơn ngàn tỷ này.

Đến những lình xình trong quá trình triển khai dự án

Tại quyết định phê duyệt số 966/QĐ-SNN ngày 13/12/2018 cho thấy, liên danh Công ty TNHH xây dựng Tự Lập và Công ty CPXD 47 đã trúng dự án hồ chứa nước Ngòi Giành với số tiền là 687.742.289.000 đồng. Giá gói thầu là 688.461.425.000 đồng – tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu cực thấp.

Liên quan đến công tác đấu thầu, PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã đến Ban Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Thọ thuộc Sở NN&PTNT để làm việc. Tuy nhiên trong buổi làm việc, ông Doãn Thế Vinh, Phó GĐ Ban cho hay: “Ban được Sở NN&PTN giao phụ trách còn các vấn đề liên quan đến dự án thì phải xin ý kiến từ lãnh đạo Sở”.

du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho
Dự án đang được triển khai

Quá trình tìm hiểu về dự án, PV đã có cuộc trao đổi với, anh Đinh Văn Ng., trú tại khu Dùng, xã Trung Sơn – 1 hộ dân buộc phải di dời để nhường đất cho thi công dự án. Anh Ng. cho biết: “Gia đình tôi có 400m2 đất thổ cư, 400m2 đất vườn và hơn 5.000 m2 đất đồi, nên được nhận 392 triệu đồng. Nhưng cho đến nay, đất tái định cư vẫn chưa thấy đâu, số tiền nhận từ đền bù đã bị tiêu đi ít nhiều. Không biết đến khi nhận đất, gia đình tôi có đủ tiền xây nhà không nữa?”.

Ngoài ra, anh Ng. cũng nghi vấn việc trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng tại đây có dấu hiệu của việc trả theo “ngẫu hứng”. Chẳng hạn, cùng một nguồn gốc đất, nhưng có nhà được trả cao, có nhà lại được trả thấp.

du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho
Con đường dẫn vào khu dự án

Trước câu hỏi của PV, tại sao chưa có khu tái định cư, dự án vẫn được khởi công, khiến cho nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh ở nhờ như hiện nay, ông Trần Quốc Bình cho biết: “Dự án được triển khai vào cuối năm 2018, trong quá trình này chúng tôi đã xác định sẽ phải xây dựng khu tái định cư cho những hộ dân bắt buộc phải di dời để nhường đất cho dự án. Quá trình kiểm đếm cho thấy có 252 hộ dân phải di dời. Để lấy chỗ ở cho người dân thì phải có 3 khu tái định cư. Theo tính toán ban đầu, số tiền xây dựng sẽ xấp xỉ 180 tỉ đồng”.

Cũng theo lời ông Bình, về khu tái định cư theo luật nó phải tách biệt hoàn toàn. Trình tự thủ tục phải theo từng bước từ khi như xin chủ trương chính sách, lập dự án….công đoạn cuối cùng là đấu thầu tìm đơn vị thi công. Thời điểm hiện tại đã có 18 hộ dân phải di dời. Theo quy định của nhà nước thì mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 300 ngàn đồng/1 tháng. Số tiền này được trích từ ngân sách nhà nước”.

du an ho chua nuoc ngoi gianh chua co khu tai dinh cu nhieu ho dan phai di o nho
Bãi đổ thải có nguy cơ lấp hoàn toàn con suối

Ngoài những vấn đề đã nêu ở trên, quá trình khảo sát tại thực địa, PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam nhận thấy, dự án hồ chứa nước Ngòi Giành đang được đơn vị thi công đúc rút tiến hành làm việc. Hàng ngàn m3 đất, đá được vận chuyển để nhường chỗ cho xây dựng đập chứa nước. Theo những người dân xã Trung Sơn, từ khi dự án được triển khai, người dân địa phương gặp phải nhiều phiền toái. “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đầy đất đá không được che chắn cẩn thận làm cho con đường vốn đã xuống cấp nay lại thêm hỏng. Không chỉ có vậy bụi đất bay tứ tung, ngày nắng thì còn đỡ chứ trời mưa thì không thể lưu thông nổi” – anh H., một người dân xã Trung Sơn bức xúc. …

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV, ông Trần Quốc Bình cũng thừa nhận và cho biết: “Mới đây, phía sở đã xuống kiểm tra toàn bộ quá trình thi công của dự án. Trước những bức xúc của bà con địa phương, chúng tôi đã có yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện đúng theo quy định cũng giấy phép hoạt động”….

Thời báo Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Trước đó, dự án này đã được báo chí thông tin về việc xảy ra tình trạng chưa đấu thầu đã thi công. Cụ thể, trong quá trình thực hiện triển khai Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành, tại gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật – dự toán, thiết kế bản vẽ thi công – dự toán dự án Hồ chứa nước Ngòi Giành có trị giá 23 tỷ đồng đã xảy ra tình trạng chưa đấu thầu đã được thi công. Theo đó, ngày 10/5/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ có quyết định duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngày, 11/5, Ban QLDA ĐTXDCT NN&PTNT tỉnh Phú Thọ và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1 ký hợp đồng tư vấn về việc thực hiện gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật – dự toán, thiết kế bản vẽ thi công – dự toán dự án Hồ chứa nước Ngòi Giành. Tuy nhiên, trước đó nhiều ngày, doanh nghiệp đã đưa máy móc, nhân công vào thực hiện khoan khảo sát địa chất tại công trình.

Nguyễn Bắc

Tin liên quan