Downtrend và những điều nhà đầu tư cần biết về downtrend

Cập nhật: 10:21 | 22/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong mỗi giai đoạn biến động của thị trường chứng khoán, hẳn nhà đầu tư đã nghe thấy khái niệm downtrend không dưới một lần. Việc nhận biết được các xu hướng của thị trường có thể giảm thiểu nguy cơ rủi ro xuống thấp nhất và tăng khả năng thành công lên rất cao.

Downtrend là gì?

Downtrend được biết đến là giai đoạn mà giá thị trường có xu hướng giảm. Trên các biểu đồ kỹ thuật sẽ thường thấy: đỉnh giá sau thấp hơn so với đỉnh trước, đáy sau cũng thấp hơn đáy trước. Trong xu hướng downtrend, khi mức giá giữa 2 đỉnh hoặc đáy giảm dần thì xu hướng downtrend nhiều khả năng sẽ bị kết thúc.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp xu hướng downtrend xảy ra bất ngờ khiến cho thị trường và giá cổ phiếu lao dốc không phanh. Các nhà đầu tư bắt đầu cuống cuồng bán tháo khối tài sản đang nắm giữ trong tay. Xu hướng downtrend này kết thúc khi mà mức giá giữa hai đỉnh và đáy giảm dần đến mức thấp nhất.

Downtrend và những điều nhà đầu tư cần biết về downtrend
Downtrend được biết đến là giai đoạn mà giá thị trường có xu hướng giảm.

Đặc điểm của downtrend trong chứng khoán

Downtrend trong chứng khoán là giai đoạn biến động đi xuống chung của giá cổ phiếu trên thị trường. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp xu hướng downtrend xảy ra bất ngờ khiến cho giá cổ phiếu lao dốc không phanh. Các nhà đầu tư cuống cuồng bán tháo khiến phe bán trên thị trường áp đảo phe mua.

Hai đặc điểm phổ biến của downtrend mà bạn có thể thấy trên biểu đồ kỹ thuật là:

Đỉnh giá sau thấp hơn so với đỉnh trước, đáy giá sau thấp hơn đáy trước

Khối lượng giao dịch cũng sẽ giảm đáng kể.

Giá cổ phiếu có thể giảm liên tục cho đến khi có một sự kiện tích cực xảy ra thúc đẩy thị trường về đà hồi phục. Xu hướng Downtrend sẽ kết thúc khi chênh lệch giữa đỉnh và đáy của 2 nến giá liền kề giảm dần đến mức thấp nhất.

Cách nhận biết xu hướng downtrend

Sử dụng đường Trendline

Đường Trendline được xác định bằng cách nối đáy trước với đáy sau trên chart đồ thị. Khi đó, bạn quan sát thấy đường Trendline đi xuống nghĩa là giá đang trong xu hướng downtrend.

Ngoài ra, đường xu hướng giúp nhà đầu tư dự đoán thời gian kéo dài của xu hướng, thời điểm đảo chiều của thị trường, các ngưỡng kháng cự. Thời gian tồn tại của đường Trendline càng lâu thì mức độ hiệu quả càng cao.

Cụ thể, độ dốc của đường Trendline càng lớn đồng nghĩa với việc xu hướng rất dễ bị phá vỡ. Đường Trendline nếu có độ dốc quá nhỏ rất có thể sẽ cho ra dự báo sai lầm. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn có thể sử dụng thêm đường trung bình động MA để đưa ra dự báo chính xác hơn.

Sử dụng đường MA

Đường trung bình động MA (Moving Average) là đường đo lường mức giá đóng cửa trung bình. Đường MA thường lấy các mốc phổ biến như 10, 20 ngày đối với MA ngắn hạn, 50 ngày cho trung hạn và 100 hoặc 200 ngày đối với dài hạn.

MA có thể sử dụng để xác định xu hướng thị trường downtrend. Đường MA dốc xuống đồng nghĩa rằng giá đang đi xuống, thị trường đang trong xu hướng giảm. Ngoài ra, các đường MA ngắn hạn tạo điểm cắt xuống với các đường dài hạn cũng là tín hiệu xu hướng downtrend.

Tuy nhiên, đường MA có độ trễ nhất định so với giá. Vì vậy, bạn nên kết hợp đường MA với các chỉ báo khác để đưa ra phán đoán chính xác hơn.

Giá cổ phiếu phá vỡ vùng hỗ trợ

Xu hướng Downtrend nhiều khả năng xảy ra khi giá giảm vượt qua ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý đến khối lượng giao dịch để dự đoán liệu đây có phải xu hướng downtrend hay không. Các phá vỡ xảy ra với khối lượng lớn cho thấy sức thuyết phục lớn hơn, giá có xác suất cao sẽ di chuyển theo hướng giảm mạnh. Nếu có khối lượng nhỏ mức phá vỡ thì chưa đủ yếu tố để kết luận.

Bạn có thể tham khảo cách xác định mốc hỗ trợ và kháng cự để dự đoán xu hướng thị trường. Trong phân tích kỹ thuật, phương pháp tốt nhất là sử dụng hồi quy Fibonacci.

Lưu ý cho nhà đầu tư khi giao dịch trong downtrend

Việc thị trường bị downtrend liên tục là một trong những xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, điều này sẽ đem đến cho các nhà đầu tư không ít những hoang mang và lo lắng. Sau đây là một vài lời khuyên bổ ích dành cho các trader khi giao dịch trong thời kỳ downtrend.

Giữ vững tâm lý

Thị trường không phải lúc nào cũng thuận lợi và suôn sẻ. Chính xu hướng lên – xuống của nó mới tạo ra sự hấp dẫn và tiềm ẩn những cơ hội bất ngờ. Người thành công chính là người luôn nhìn thấy rõ cơ hội trong đầu tư. Mặt khác, yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhiều tới các quyết định đầu tư. Do đó khi thị trường đi xuống thì bạn tuyệt đối phải bình tĩnh, giữ vững tâm lý để vạch ra những chiến lược sáng suốt.

Có các chiến lược giao dịch trong sóng downtrend

Khi nhận định thị trường sắp downtrend, bạn cần vạch ra chiến lược cụ thể, canh giá tốt để hạ dần tỷ trọng cổ phiếu xuống. Điều này giúp cho việc chốt lời ở giá cao và giảm áp lực tâm lý khi thị trường lao dốc.

Nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm có thể canh các chân sóng hồi để mua vào. Tuy nhiên chỉ nên lướt sóng ngắn hạn và bán khi T+2,5. Bởi nếu chọn không đúng chân sóng thì rủi ro cổ phiếu chưa về tài khoản đã quay đầu giảm xuống là rất cao. Tỷ lệ chốt lời và cắt lỗ cũng cần xác định rõ từ đầu để tránh sự lấn át của tâm lý.

Không phụ thuộc vào quá nhiều lời khuyên

Mỗi khi thị trường downtrend các trader mới thường mắc một sai lầm cố hữu. Đó là nghe theo những lời nhận định từ nhiều phía. Từ đó liên tục bán tháo theo biến động chung, sinh ra tâm lý FOMO hành động theo người khác.

Nhà đầu tư cần bám sát một chiến lược cụ thể và không bị phân tán bởi nhiều luồng thông tin. Cùng với đó, nhà đầu tư có thể đa dạng hóa các loại tài sản tài chính khác ngoài cổ phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu hệ số Beta, ý nghĩa của hệ số Beta trong chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn được đánh giá là kênh đầu tư lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Chính vì ...

Hệ số DTI là gì? Ý nghĩa của hệ số DTI

Hệ số DTI là thuật ngữ khá phổ biến và được sử dụng thường xuyên trong các lĩnh vực tài chính, đặc biệt là các ...

Trường phái đầu tư mạo hiểm all in là gì? Có nên tất tay khi đầu tư chứng khoán?

Có rất nhiều trường phái đầu tư trên sàn chứng khoán, và các nhà đầu tư vào mỗi trường phái đều có lý do của ...

Minh Đức