Tìm hiểu đường xu hướng Trendline, cách vẽ đường xu hướng Trendline chính xác

Cập nhật: 18:00 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phân tích và đầu tư chứng khoán, đường Trendline có một vai trò rất quan trọng. Thông qua đường này, nhà đầu tư sẽ xác định cũng như phân tích xu hướng giá sao cho hợp lý. Hiện nay, đường Trendline được chia thành nhiều loại và tùy theo từng loại sẽ có các cách đầu tư khác nhau. Để hiểu rõ Trendline là gì? Các vẽ trendline như thế nào? Mời nhà đầu tư cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đường Trendline trong chứng khoán

Đường Trendline hay còn gọi là đường xu hướng, đây là khái niệm chỉ đường thẳng giúp các nhà đầu tư nhận định xu hướng giá trong khoảng thời gian tương ứng. Đường này hình thành bằng cách nối hai hoặc nhiều điểm lại với nhau. Một số đường Trendline được nối theo hình thức đỉnh – đỉnh với nhau nhưng một số khác lại nối theo kiểu đáy-đáy.

Các đường Trendline được xây dựng với mục đích là dựa vào giá trong quá khứ để xác định giá trong tương lai. Đường này cũng có vai trò giúp nhà đầu tư xác định điểm vào lệnh sao cho chính xác nhất.

Tìm hiểu đường xu hướng Trendline, cách vẽ đường xu hướng Trendline chính xác
Đường Trendline trong chứng khoán (Ảnh nguồn internet)

Phân loại đường Trendline

Hiện tại, đường Trendline được phân thành nhiều loại khác nhau là đường UpTrend, đường DownTrend và Sideway. Những đường này sẽ có ý nghĩa cùng với đặc điểm khác nhau.

UpTrend

Đường UpTrend hay còn gọi với tên khác là đường xu hướng tăng. Đây là đường có đáy sau cao hơn đáy trước. Nếu như kết nối các đáy của đường UpTrend này lại với nhau thì sẽ tạo thành một đường thẳng có hướng từ dưới lên trên. Khi chạm đến đường xu hướng tăng thì giá sẽ bật lên nên được gọi với tên khác là đường hỗ trợ.

DownTrend

Đường DownTrend hay còn gọi là đường xu hướng giảm. Đây là đường mà có đỉnh sau thấp hơn đỉnh giá trước. Nếu nối các đỉnh lại với nhau thì sẽ tạo thành một đường thẳng dốc từ trên xuống dưới. Khi chạm vào các đường xu hướng giảm thì giá sẽ bật ngược trở lại nên được gọi là đường kháng cự.

Tìm hiểu đường xu hướng Trendline, cách vẽ đường xu hướng Trendline chính xác
Ảnh nguồn intrenet

Sideway

Sideway còn được gọi với tên khác là đường nằm ngang. Tại thời điểm này, giá không có nhiều biến động nên các đỉnh và đáy thường đi ngang. Nếu nối các đỉnh và đáy lại với nhau thì ta sẽ có một đường nằm ngang. Đây là biểu hiện cho thấy thị trường đang rất im ắng và bạn không nên đầu tư.

Bởi vì giá thị trường thường xuyên biến động nên đường Trendline thường phổ biến với đường xu hướng tăng và xu hướng giảm. Trường hợp đường xu hướng ngang khá ít khi xảy ra.

Cách xác định đường Trendline chính xác

Đường Trendline được xác định khá đơn giản, bạn chỉ cần xác định 2 đỉnh và 2 đáy để nối chúng lại với nhau. Cụ thể như:

Với các đường xu hướng tăng thì bạn chỉ cần chọn ít nhất hai đáy rồi nối lại với nhau, đáy sau phải cao hơn đáy trước.

Tìm hiểu đường xu hướng Trendline, cách vẽ đường xu hướng Trendline chính xác
Ảnh nguồn internet

Với các đường xu hướng giảm thì bạn chọn ít nhất hai đỉnh mà đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước rồi nối lại với nhau.

Với các đường xu hướng ngang cũng tương tự, bạn chọn 2 đỉnh và hai đáy ngang nhau để nối lại.

Hướng dẫn vẽ đường xu hướng chuẩn

Đường Trendline có rất nhiều cách để vẽ, một số người sẽ sử dụng các phần mềm chứng khoán. Một số phần mềm được sử dụng thường xuyên là MT4 và Tradingview.

Với việc vẽ đường xu hướng ở MT4 thì bạn tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Mở nền tảng MT4 rồi sau đó chọn “/” trên màn hình

Bước 2: Giữ chuột trái rồi sau đó nối các đỉnh lại với nhau tạo thành đường Trendline giảm, giữ chuột trái nối các đáy Trendline với nhau để tạo thành đường xu hướng tăng.

Nếu vẽ đường xu hướng tại Tradingview thì bạn tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Bạn truy cập vào Tradingview rồi nhấn vào 3 sọc ngang bên trái màn hình

Bước 2: Chọn vào biểu tượng trendline trên màn hình rồi nối các đáy, đỉnh như cách xác định đường Trendline.

Lưu ý khi sử dụng đường Trendline

Đường Trendline có vai trò rất quan trọng trong vấn đề giúp các nhà đầu tư xác định đâu là thời điểm quan trọng để vào lệnh. Tuy nhiên, trong khi sử dụng đường xu hướng thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

Để tạo thành một đường Trendline thì bạn chỉ cần 2 đỉnh hoặc 2 đáy, tuy nhiên, để xác định đường xu hướng thì bạn phải cần ít nhất 3 đỉnh hoặc 3 đáy

Những đường xu hướng có độ dốc cao thì chứng tỏ độ tin cậy thấp và có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào

Đường xu hướng trở nên mạnh hơn khi giá chạm nhiều lần nhưng không bị phá vỡ

Việc vẽ đường xu hướng không có một quy luật hay cách nào, do vậy, cách vẽ này được linh hoạt theo từng người, một số nhà vẽ xu hướng theo giá đóng nến, giá mở nến, nến cao, nến thấp,…

Đường xu hướng không cho bạn một điểm vào lệnh tối ưu và chính xác, bạn cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để chọn điểm vào lệnh.

Đường Trendline được tạo thành để giúp nhà đầu tư chọn thời gian vào lệnh và đánh giá thị trường sao cho chính xác nhất. Tùy theo từng xu hướng thì đường Trendline được phân thành nhiều loại khác nhau như đường xu hướng tăng, giảm hoặc đi ngang. Bạn có thể sử dụng các phần mềm để vẽ đường Trendline sao cho chính xác nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu Operating Cash Flow, công thức tính Operating Cash Flow

Operating Cash Flow là thuật ngữ thường xuất hiện ở các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đây là chỉ tiêu quan trọng, qua ...

Tìm hiểu chỉ số CIR, ý nghĩa và cách tính chỉ số

Trên thị trường chứng khoán, CIR là chỉ số quan trọng được nhiều nhà đầu tư sử dụng để phân tích, đánh giá ngành ngân ...

Tìm hiểu hệ số Beta, ý nghĩa của hệ số Beta trong chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn được đánh giá là kênh đầu tư lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Chính vì ...

Diệp Quỳnh