Đồng Nai: Thật giả cơn sốt đất Nhơn Trạch - Long Thành

Cập nhật: 12:31 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời gian qua, lợi dụng thông tin Đồng Nai đề nghị làm cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch và một số đường cao tốc bắt đầu khởi động, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành... các "cò" đất đã đẩy giá đất một số địa phương như Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom lên cao rồi nhanh chóng tìm cách bán ra để kiếm lời.

dong nai that gia con sot dat nhon trach long thanh Đồng Nai: Phạt nặng đối tượng cản trở thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành
dong nai that gia con sot dat nhon trach long thanh Đồng Nai: Huy động vốn làm sạch hạ tầng trước ngày khởi công sân bay Long Thành
dong nai that gia con sot dat nhon trach long thanh Nhơn Trạch, Đồng Nai: Sốt đất, quá tải văn phòng công chứng

Ngay từ đầu, nhiều chuyên gia cũng đã cảnh báo khách hàng phải hết sức thận trọng và cân nhắc trước khi bỏ tiền vào hai khu vực này vì muốn kiếm lời từ cơn sốt đất nhờ vào các dự án giao thông quy mô khá lớn sắp được đầu tư. Theo đó, dự án sân Bay Long Thành dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2020, còn dự án cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch với quận 2, TP. HCM cũng được tỉnh Đồng Nai rốt ráo xây dựng kế hoạch và kêu gọi nhà đầu tư.

dong nai that gia con sot dat nhon trach long thanh
Từ ngày 25/03/2019, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 của địa phương này có hiệu lực

Tuy nhiên, "mẫu số chung" của cơn sốt đất đang diễn ra tại đây vẫn là trao tay và người đến sau buộc phải giữ giá, hoặc nếu muốn bán ra lại thì phải chào với một mức giá cao hơn chứ không thể thấp để chịu lỗ.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác đang làm giá đất ở Đồng Nai tăng mạnh là từ ngày 25/03/2019, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 của địa phương này có hiệu lực. Theo đó, giá thu tiền sử dụng đất, thuê đất, thuê mặt nước sẽ tăng từ 1,2 - 8 lần so với trước đây. Những nơi có giá đất tăng cao là TP. Biên Hòa, các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và TX. Long Khánh.

Tại huyện Long Thành, khu vực thị trấn Long Thành, hệ số giá đất đã tăng 3 lần trong khi các xã khác tăng 2,5 lần.

Các xã tại huyện Nhơn Trạch đều tăng 2,5 lần;

Các phường thuộc TX. Long Khánh tăng 2,5 lần còn xã tăng 2,1 lần;

Riêng thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc tăng 2 lần còn lại tăng 2,1 lần;

Huyện Cẩm Mỹ hệ số giá đất tăng 2 lần...

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, với hệ số điều chỉnh giá đất mới, những hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất quá hạn mức sẽ phải nộp một khoản tiền tăng thêm khá nhiều, tùy theo từng đoạn đường, vị trí. Do đó, thời gian gần đây, giá đất trong các dự án khu dân cư, khu đô thị có chiều hướng tăng mạnh là điều hiển nhiên, cộng với việc có rất nhiều sàn môi giới nhà đất muốn bán hàng nhanh cũng đã thực hiện nhiều "chiêu trò" tung giá bán để "thoát xác".

dong nai that gia con sot dat nhon trach long thanh
Hiện tượng một mảnh đất qua tay nhiều người đã trành thành phố biến trong "chiến lược" thổi giá đất

Theo tìm hiểu, đất nền tại Đồng Nai đang được rao bán rầm rộ và tập trung nhiều nhất là: TP. Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và Vĩnh Cửu. Nhiều nhà đầu tư trót đầu tư lúc bất động sản cao giá hiện đang lo lắng vì khó bán ra nên lập tức ký gửi đất tại nhiều sàn khác nhau.

Thực tế, người mua đất ở các dự án khu dân cư trong tỉnh phần lớn là đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời. Lợi dụng thông tin Đồng Nai đề nghị làm cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch và một số đường cao tốc bắt đầu khởi động, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành... các "cò" đất đã đẩy giá đất lên cao rồi nhanh chóng tìm cách bán ra để kiếm lời.

Hiện, các khu đất nông nghiệp ở huyện Cẩm Mỹ khu vực giáp huyện Long Thành cách đây 3 năm có giá 600 - 800 triệu đồng/ha đang được rao bán với mức 2,5 - 4 tỷ đồng/ha tuỳ theo vị trí. Còn tại một số dự án khu dân cư giáp quốc lộ 51, được cò đất rao là những vị trí "vàng" để đầu tư kinh doanh, chuyển nhượng... với giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2. So với 3 năm trước, giá bán đất ở khu vực này là từ 12 - 20 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại khu vực trung tâm huyện Nhơn Trạch, giá đất tăng cũng vì nhiều sàn môi giới muốn đẩy hàng tồn kho ra thị trường thật nhanh để thu hồi vốn. Theo tìm hiểu thực tế, nhiều khu dân cư ở đây vắng bóng khách hàng đến giao dịch nhưng giá vẫn "treo" ở mức 3 - 5,5 tỷ đồng/lô, các khu vực nằm dọc tuyến đường dẫn đến phà Cát Lái có giá cao hơn từ 4 - 7 tỷ đồng/lô. So với đầu năm 2018, giá bán đất ở đây tăng từ 2 - 2,5 tỷ đồng/lô.

Tuy nhiên, do giá đất tăng cao trong khi người mua không có nên nhiều người dân đang lâm cảnh khốn đốn. "Nếu bán giá thấp thì chắc chắn bị lỗ, không thu hồi được đủ tiền trả nợ vay, mà không bán thì cũng chết vì tiền lãi "nóng" buộc phải trả hàng ngày. Từ đầu năm 2019 đến nay đã gần 7 tháng mà không thấy ai hỏi mua 3 lô đất của tôi. Bây giờ, tôi như ngồi trên đống lửa", một người dân ngụ tại Nhơn Trạch tâm sự.

Hữu Dũng