Doanh nghiệp sợi Việt Nam bị tác động ra sao khi Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá sợi PTY?

Cập nhật: 15:56 | 09/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) mới đây đã thông báo áp thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với sản phẩm sợi dún polyester (polyester textured yarn - PTY) của Việt Nam. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã có báo cáo đánh giá tác động này tới doanh nghiệp sợi trong nước.

12 doanh nghiệp chốt quyền cổ tức bằng tiền, cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu

Thị trường tiến triển tốt, doanh nghiệp niêm yết đua nhau phát hành cổ phần tăng vốn

5301-fortex
Doanh nghiệp sợi Việt Nam bị tác động ra sao khi Hòa Kỳ áp thuế chống bán phá giá sợi PTY?

Trên thị trường chứng khoán, hiện có 5 doanh nghiệp ngành sợi đang niêm yết gồm: CTCP Sợi Thế Kỷ (Mã: STK), CTCP Damsan (Mã: ADS), CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Fortex - Mã: FTM), CTCP Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng (Mã: SVD) và Tổng Công ty Việt Thắng (Mã: TVT).

VDSC nhận định, các công ty kể trên ít hoặc không chịu tác động của cuộc điều tra chống bán phá giá này. Cụ thể, Sợi Thế Kỷ là công ty sản xuất sợi polyester, hầu hết sản phẩm của công ty thuộc hai nhóm sợi DTY và FDY. Sợi PTY chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Ngoài ra, thị trường Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 3-4% doanh thu và mức thuế 2,67% là rất thấp. Vì vậy, VDSC cho rằng sự kiện này không có tác động đáng kể lên Sợi Thế Kỷ.

Đối với Fortex, có hai nhóm sản phẩm sợi chính là sợi bông và sợi polyester PE. Hiện không có thông tin về việc Fortex có sản xuất sợi PTY và có xuất khẩu vào Hoa Kỳ hay không.

Tuy nhiên, với hơn 95% doanh thu các loại sợi đến từ thị trường trong nước, Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, VDSC cho rằng tác động của cuộc điều tra trên đối với Fortex là không đáng kể.

Còn đối với 3 công ty còn lại là Damsan, Vũ Đăng và Việt Thắng, họ chỉ sản xuất sợi bông nên không liên quan đến vấn đề này.

Trước đó ngày 3/6, Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành kết luận sơ bộ về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi PTY của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ từ ngày 1/4/2020 đến 30/9/2020. Theo đó, thuế suất dành cho Công ty Sợi Thế Kỷ là 2,67%, còn các công ty còn lại của Việt Nam là 22,82%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Hoa Kỳ thông báo sẽ không tiến hành thẩm tra tại chỗ mà yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin bổ sung để thẩm tra số liệu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, dự kiến trước ngày 9/10/2021.

Do đó, trong thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sợi PTY liên quan tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đầy đủ với cơ quan điều tra và Cục Phòng vệ thương mại để đảm bảo kết quả tích cực của vụ việc.

Vụ việc được Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng điều tra từ ngày 17/11/2020 và dự kiến ban hành kết luận cuối cùng trước ngày 09/10/2021.

Tổng kim ngạch xuất khẩu PTY của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong 3 năm từ 2017 đến 2019 lần lượt là 490 ngàn USD, 778 ngàn USD và 4,5 triệu USD. Nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 8,7% tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ trong giai đoạn từ tháng 9/2019 – tháng 8/2020.

Quang Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm