Doanh nghiệp ô tô 2019: Cạnh tranh khốc liệt hơn, biên lợi nhuận gộp có thể giảm nhẹ

Cập nhật: 16:04 | 25/02/2019 Theo dõi KTCK trên

VDSC dự báo trong năm 2019, thị trường và các doanh nghiệp bán lẻ ô tô được dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Các đại lý phân phối xe có thể buộc phải giảm giá bán để duy trì thị phần. Điều này dẫn đến biên lợi nhuận gộp có thể giảm nhẹ.

doanh nghiep o to 2019 canh tranh khoc liet hon bien loi nhuan gop co the giam nhe Đón thời 4 bánh giá rẻ, ô tô Việt dưới 300 triệu ra hàng cả loạt
doanh nghiep o to 2019 canh tranh khoc liet hon bien loi nhuan gop co the giam nhe Ưu tiên hỗ trợ các dự án ngành ô tô
doanh nghiep o to 2019 canh tranh khoc liet hon bien loi nhuan gop co the giam nhe Doanh nghiệp ô tô kiến nghị bỏ thuế nhập linh kiện, phụ tùng

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) bàn về doanh nghiệp bán lẻ ô tô 2019, chuyên gia VDSC cho biết năm 2017 chứng kiến sự sụt giảm trong sức mua ô tô do tâm lý chờ đợi giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN của người tiêu dùng.

Qua năm 2018, ngành lại tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do vướng phải những yêu cầu khắt khe từ Nghị định 116.

Nghị định này có hiệu lực trong 1/1/2018 đã phần nào tạo nên rào cản đối với việc nhập khẩu các ô tô vào Việt Nam. Đó là mỗi mẫu xe muốn nhập khẩu Việt Nam phải có giấy chứng nhận chủng loại cùng với việc kiểm soát chặt chẽ lượng khí thải của xe.

Theo VDSC, các nhà nhập khẩu xe khá bất ngờ trước nghị định này, hoạt động nhập khẩu xe dường như bị đóng băng trong hai tháng đầu năm 2018. Thời gian kiểm tra thường kéo dài hơn 30 ngày so với trước đây, làm tăng thêm chi phí lưu kho, lưu bãi.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2018, hầu hết các nhà nhập khẩu đều có thể đáp ứng các quy định của chính phủ về chất lượng, an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải. VDSC kỳ vọng ngành bán lẻ ô tô trong năm 2019 sẽ khởi sắc hơn nhưng đồng thời thị trường được dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn.

doanh nghiep o to 2019 canh tranh khoc liet hon bien loi nhuan gop co the giam nhe
Buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Chứng khoán Rồng Việt sáng 25/2.

Doanh số của phân khúc trung và cao cấp đều được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do

Năm 2019, ô tô nguyên chiếc (CBU) có xuất xứ từ các nước nội khối kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu, mức giá của ô tô đến từ các quốc gia này dao động trong khoảng 300-500 triệu đồng, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân Việt Nam.

doanh nghiep o to 2019 canh tranh khoc liet hon bien loi nhuan gop co the giam nhe

Bên cạnh mức giá “mềm”, người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các dòng xe từ Indonesia và Thái Lan. Do đó, doanh số của các dòng xe bình dân và trung cấp vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ tăng mạnh ở mức 20% . Vì vậy, các đại lý phân phối những phân khúc này sẽ được hưởng lợi.

Hiệp định Vietnam-EU FTA nhiều khả năng sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2019. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại tín hiệu tốt cho dòng xe hơi cao cấp. Theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới.

Sự cắt giảm này hứa hẹn kích thích sức mua đối với ô tô hạng sang trong dài hạn. Tuy vậy, theo VDSC, trong ngắn hạn, những lợi ích này vẫn chưa thật sự đáng kể, khi độ co giãn về giá đối với phân khúc này là rất thấp.

Bên cạnh đó, ngành bán lẻ ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Việt Nam đã cải thiện nhanh chóng trong 5 năm qua và vẫn đang trên đà tăng trưởng trong năm tới. Vì thế, sức mua ô tô kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2019.

Dù được hưởng lợi từ các hiệp định đồng thời sức mua vẫn tiếp tục tăng mạnh, VDSC lưu ý về mức độ cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Các đại lý phân phối xe có thể buộc phải giảm giá bán để duy trì thị phần. Điều này dẫn đến biên lợi nhuận gộp có thể giảm nhẹ.

Ngoài ra, chính trị ở EU bất ổn có thể khiến việc chấp thuận hiệp định EVFTA bị trì hoãn.

Haxaco hưởng lợi từ sự khởi sắc của thị trường sang

VDSC cho biết, thị trường ô tô hạng sang Việt Nam trải qua một năm đầy biến động khi phải đối mặt với nhiều thách thức từ Nghị định 116.

Tuy vậy, doanh số của Mercedes-Benz Vietnam (MBV) trong 2018 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ, bỏ xa đối thủ lớn thứ hai là Lexus khi doanh số của hãng xe này giảm mạnh khoảng 52%.

Là đại lý phân phối chính của MBV, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) được hưởng lợi từ vị thế vững chắc của hãng xe Đức này. VDSC kỳ vọng doanh số của Haxaco trong năm 2019 sẽ tăng trưởng khoảng 17%.

Trước ngưỡng cửa 2019, phân khúc xe hơi cao cấp có những dấu hiệu phục hồi. Triển vọng của ngành ô tô mang đến niềm tin về bức tranh tươi sáng hơn cho phân khúc này.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng được dự báo sẽ khốc liệt hơn. Vì vậy, doanh số của Haxaco rong năm nay kỳ vọng tăng mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế nhiều khả năng chỉ cải thiện ở mức khiêm tốn.

Nguyên nhân là khoản tiền thưởng mỗi quý biến động làm cho lợi nhuận sau thuế tương ứng khó dự báo. Đồng thời, mức độ cạnh tranh trên thị trường xe sang có thể gay gắt hơn kỳ vọng nên biên lợi nhuận gộp có thể thấp hơn dự phóng của VDSC.

Thu Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin cũ hơn
Xem thêm