Điện tử Bình Hòa (VBH): Kinh doanh thua lỗ, không chia cổ tức năm 2021

Cập nhật: 09:25 | 19/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty cổ phần Điện tử Bình Hòa (UPCoM – Mã: VBH) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 15/4, vấn đề chia cổ tức được cổ đông quan tâm, Tuy nhiên VBH cho biết, tính đến năm nay vẫn đang lỗ lũy kế và khi nào hết lỗ mới chia cổ tức.

ĐHĐCĐ qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu doanh thu đạt 74 tỷ tăng 3,9% so với năm 2021, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1,5 tỷ đồng tăng 7,29% so với kết quả thực hiện năm ngoái. Trong khi đó, kết quả kinh doanh năm 2021 của VBH ghi nhận doanh thu đạt hơn 71,1 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1,398 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 31/12/2021, VBH lỗ lũy kế 10,24 tỷ đồng. Do vẫn lỗ lũy kế nên Công ty không trích lập các quỹ, không chia cổ tức từ lợi nhuận sau thuế năm 2021.

Trong phần thảo luận, cổ đông chất vấn về tình hình công nợ và việc công ty từ lâu không chia cổ tức. Theo đó, công nợ của VBH là những công ty tư nhân chiếm gần 40% vốn công ty, nhưng hiện thấy chưa thu hồi công nợ. HĐQT trước đây đã có trả lời về việc nhờ cơ quan chức năng, pháp luật để thưa kiện những công ty có nợ khó đòi. Đề nghị phải thu hồi công nợ để tránh thiệt hại cho Nhà nước và cổ đông, nếu trễ thời hiệu truy cứu thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Đề nghị đưa vào Nghị quyết, phương án giải quyết thu hồi công nợ.

Về công nợ, ông Phạm Nguyên Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Điện tử Bình Hòa cho biết, hàng năm, Công ty đều làm các thủ tục để thực hiện xác nhận công nợ với các đối tác. Riêng công nợ của Công ty cổ phần Vietronics Thủ Đức I (VTD I) là còn vướng về việc xác nhận công nợ.

Về cổ tức, doanh thu lợi nhuận sau thuế hàng năm chỉ hơn 1 tỷ đồng, khi nào giải quyết hết lỗ lũy kế để Công ty trả cổ tức cho cổ đông.

Trong hai năm 2020 và 2021, bên cạnh những khó khăn thường xuyên trong sản xuất - kinh doanh, thì việc đối phó cùng lúc với đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua là sự nỗ lực không mệt mỏi từ ban điều hành, người lao động trong Công ty để duy trì được sản xuất, duy trì đơn hàng của khách hàng truyền thống và hoạt động có lãi, có tỷ lệ lợi nhuận khả quan là đáng trân trọng khích lệ, trong khi nhiều công ty khác phải dừng hoạt động hoặc thua lỗ.

Mục tiêu kế hoạch sản xuất trong thời gian tới là phấn đấu xóa lỗ lũy kế trong 3 - 4 năm tới để nhanh chóng chia cổ tức cho cổ đông. Thời gian tới, Tổng công ty (Tổng công ty cổ phần Điện tử & Tin học Việt Nam - Công ty mẹ - PV) tiếp tục có nhiều biện pháp hỗ trợ thêm Công ty VBH để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, có lợi nhuận và chia cổ tức cho cổ đông.

Cổ đông Đỗ Thị Tuyết Mai hy vọng HĐQT, Ban điều hành làm tốt công tác sản xuất - kinh doanh để có nguồn trả cổ tức cho cổ đông. Đề nghị cuối năm HĐQT không lấy doanh thu bù phần lỗ do thu hồi công nợ không được. Nếu công ty không giải quyết được, chúng tôi sẽ thưa kiện đến chính quyền, cơ quan chức năng về việc cho tư nhân chiếm dụng vốn Nhà nước. Ai gây VBH nợ thì chịu trách nhiệm. Đề nghị thu hồi công nợ không được thì nhờ đến chính quyền hay công an vào cuộc.

Về vấn đề này, ông Phạm Nguyên Anh cho biết, HĐQT rất trăn trở về việc thu hồi công nợ. Ban điều hành hiện nay luôn liên lạc, trao đổi với đối tác về việc giải quyết công nợ. Nếu VBH thưa kiện thì công ty sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí trong thời điểm sản xuất - kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn thách thức như hiện nay.

Ông Dương Trung Dũng, Thành viên HĐQT VBH bổ sung thêm, HĐQT, Ban điều hành luôn nhận thức và tích cực làm việc với đối tác về giải quyết công nợ. Ý kiến về cổ tức của cổ đông rất chính đáng. Do đó, HĐQT duy trì đưa vấn đề này vào các cuộc họp thường kỳ trong việc giải quyết công nợ và có báo cáo với cổ đông trong kỳ Đại hội cổ đông tới.

Năm 2022, VBH tập trung đẩy mạnh các biện pháp giải quyết, dứt điểm các khoản nợ tồn đọng giảm thiểu tổn thất tài chính từ việc nợ đọng kéo dài. Tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan để hoàn thiện việc gia hạn hợp đồng thuê đất tại 204 Nơ Trang Long, tránh được các rủi ro tiềm ẩn do các thay đổi về chính sách quản lý và sử dụng đất của thành phố.

Đồng thời, nghiên cứu tận dụng triệt để các chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ trợ để đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm có lợi thế nhằm thu hút thêm các đối tác lớn trong nước và xuất khẩu.

Nghiên cứu, tính toán chặt chẽ từng bước trước khi thực hiện đầu tư cải tạo nhà xưởng, kho bãi phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tránh đầu tư dàn trải không phù hợp với nhu cầu thực tế.

Trên thị trường chứng khoán, mở cửa phiên sáng 19/4, cổ phiếu VBH đang giao dịch quanh mức 10.700 đồng/cp.

1407-vbh
Diễn biến giá cổ phiếu VBH trong thời gian gần đây. (Nguồn: Tradingview).
Kiếm tiền thời VN-Index “sideway”

Khuyến nghị được đưa ra từ giới chuyên gia chứng khoán là nhà đầu tư cần hướng tới các cổ phiếu cơ bản đang được ...

Tin tức chứng khoán 9h00’ hôm nay 19/4/2022: TCB, SDG, PNG, PSG, TNC, HDP

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Lỗ 3 năm liên tiếp, cổ phiếu FTM bị hủy niêm yết bắt buộc

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo cổ phiếu FTM của CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Fortex, Sàn HOSE) bị ...

Quỳnh Nga

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm