Điện Quang (DQC) muốn nhận chuyển nhượng hơn 19% Rạng Đông Healthcare, sẽ “dấn thân” vào lĩnh vực mới?

Cập nhật: 18:11 | 25/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Rạng Đông Healthcare hiện đang là công ty liên kết của Rạng Đông Holding, theo đuổi mục tiêu cung cấp sản phẩm nhựa y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi đó, hệ sinh thái Điện Quang vẫn đang tập trung vào lĩnh vực chiếu sáng, linh kiện điện tử.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Điện Quang (HOSE: DQC) đã công bố thông tin về việc thông qua phương án đầu tư với hình thức nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty CP Rạng Đông Healthcare. Theo đó, Tập đoàn Điện Quang sẽ mua lại 19,37% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. HĐQT ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT và Ban Tổng giám đốc thực hiện các công việc liên quan theo quy định.

Điện Quang (DQC) muốn nhận chuyển nhượng hơn 19% Rạng Đông Healthcare, sẽ “dấn thân” vào lĩnh vực mới?
Tập đoàn Điện Quang muốn nhận chuyển nhượng 19,37% vốn điều lệ của Rạng Đông Healthcare

Được biết, Rạng Đông Healthcare hiện đang là công ty liên kết của Công ty CP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP). Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Rạng Đông Holding ghi nhận, doanh nghiệp này hiện đang nắm giữ 4% tỷ lệ sở hữu và 4% tỷ lệ lợi ích tại Rạng Đông Healthcare. Còn theo báo cáo quản trị năm 2023 của Rạng Đông Holding, Chủ tịch HĐQT của daonh nghiệp này là ông Hồ Đức Lam hiện cũng đang giữ chức vụ tương đương tại Rạng Đông Healthcare. Trong khi đó, con trai ông Lam là ông Hồ Đức Dũng - Thành viên HĐQT Rạng Đông Holding đã nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Rạng Đông Healthcare từ khi doanh nghiệp này thành lập tới nay. Ngoài cha con ông Lam, một lãnh đạo cấp cao khác của Rạng Đông Holding là Phó tổng Giám đốc Trần Minh Dũng hiện đang ngồi ghế Thành viên HĐQT của Rạng Đông Healthcare.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Rạng Đông Healthcare được thành lập ngày 20/6/2019 với số vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông tổ chức duy nhất là Rạng Đông Holding góp 30 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 30%. Cổ đông lớn nhất là ông Hồ Đức Lam - Chủ tịch HĐQT Rạng Đông Holding góp 50 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 50%. Hai cổ đông cá nhân còn lại là bà Nguyễn Kim Hồng và ông Huỳnh Minh Đoan, mỗi người góp 10 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 50%.

Điện Quang (DQC) muốn nhận chuyển nhượng hơn 19% Rạng Đông Healthcare, sẽ “dấn thân” vào lĩnh vực mới?
Phần tự giới thiệu trên website của Rạng Đông Healthcare

Theo dữ liệu của Kinhtechungkhoan.vn, hiện Rạng Đông Healthcare có vốn điều lệ là 300 tỷ đồng. Tại thời điểm ngày 31/12/2022, Rạng Đông Holding nắm giữ 12,2 triệu cổ phần, tương đương 40,67% vốn điều lệ của Rạng Đông Healthcare, tương đương giá trị vốn góp là 121 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2023, Rạng Đông Holding liên tục thoái vốn tại công ty con, đưa số lượng cổ phần nắm giữ xuống còn 1,2 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 4% như đã nói ở trên. Đáng chú ý, các thương vụ chuyển nhượng này đều được thực hiện với giá trị bằng 150% giá trị phần vốn góp của Rạng Đông Holding, tương đương 15.000 đồng/cổ phần.

Nói thêm về Rạng Đông Healthcare, theo giới thiệu trên website, đây là một trong hai đơn vị đầu tư hệ thống máy khử trùng khí EO với công suất 70m3/ mẻ – có năng suất khử trùng thiết bị y tế cao nhất trong khu vực miền Nam Việt Nam tới thời điểm hiện tại. Rạng Đông Healthcare hiện đang đầu tư thiết bị và dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm nhựa y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc và châu Âu, bao gồm: áo choàng, tạp dề nhựa PE, PVC; áo chống dịch dùng vải không dệt; mũ trùm tóc, bọc giày dùng vải không dệt; áo choàng, vải lót giường, tã, khăn thấm máu… dùng vải không dệt; ống truyền, hút dịch nhựa PVC; thau, xô, chậu, bô, ly uống thuốc nhựa PVC; túi zipper đựng thuốc…

Theo đó, việc Tập đoàn Điện Quang đầu tư vào Rạng Đông Healthcare được xem là một động thái nhằm mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Cần biết, hệ sinh thái của Tập đoàn này hiện gồm có các công ty thành viên là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Điện Quang, Công ty TNHH MTV Bóng đèn Điện Quang, Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang, Công ty TNHH MTV Quasarlum, Công ty TNHH MTV Điện Quang Thông Minh. Các đơn vị này chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực thiết bị chiếu sáng, linh kiện điện tử, nội thất và xây lắp, thiết kế.

Điện Quang (DQC) muốn nhận chuyển nhượng hơn 19% Rạng Đông Healthcare, sẽ “dấn thân” vào lĩnh vực mới?
Các thành viên trong hệ sinh thái Điện Quang tập trung vào lĩnh vực chiếu sáng, linh kiện điện tử.

Về kết quả kinh doanh, năm 2023, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn Điện Quang đạt hơn 865,3 tỷ đồng, giảm 13% so với kết quả đạt được của năm 2022. Doanh thu sụt giảm, chi phí khuyến mãi gia tăng, đồng thời ghi nhận trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính, doanh nghiệp này lỗ sau thuế hợp nhất 30,8 tỷ đồng, trong khi năm 2022 báo lãi 14,8 tỷ đồng.

Được biết, doanh nghiệp sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 vào ngày 27/4 tới đây.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/3, cổ phiếu DQC đóng cửa ở mức 16.000 đồng/cp, giảm 0,62% so với phiên trước đó.

Điều tra hành vi xả chất thải nguy hại tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (DQC)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Biên Hòa, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra khởi tố vụ án ...

Quý I kém tươi sáng, lợi nhuận Bóng đèn Điện Quang (DQC) giảm đến 70%

Trong giai đoạn tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (HOSE: DQC) ghi nhận sự tụt dốc ...

Lợi nhuận sau kiểm toán của Điện Quang (DQC) giảm mạnh 56%

Công ty CP Tập đoàn Điện Quang (HOSE: DQC) công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, trong đó lợi nhuận sau ...

Thái Hà