Điểm nóng bất động sản ngày 22/04: TP. HCM đề nghị thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng

Cập nhật: 09:29 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - TP. HCM đề nghị thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng; Đà Nẵng chấn chỉnh chiêu trò gây “sốt” đất của “cò”; Trung tâm thể dục thể thao Ninh Thuận biến thành bến đậu xe khách... là một số điểm nóng bất động sản nổi bật ngày 22/04.

diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong Điểm nóng bất động sản ngày 20/04: Có dấu hiệu trục lợi của Thương mại Á Châu tại Bình Dương?
diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong Điểm nóng bất động sản ngày 16/04: Thanh Hóa thu hồi 2,6 ha đất của Hancorp.2
diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong Điểm nóng bất động sản ngày 15/04: Điều tra vụ "phù phép" 270 ha đất công ở Đồng Nai

TP. HCM đề nghị thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng

Nhiều người "chen chân" để mua cho bằng được suất nhà ở xã hội. Thế nhưng, khi dự án đi vào hoạt động, những người mua đó không đến ở mà cho thuê hoặc bán lại để lấy tiền chênh lệch. Sự việc "tréo ngoe" trên xảy ra tại dự án First Home Thạnh Lộc (Q.12) do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư.

diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong

Nhằm chấm dứt tình trạng "kẻ ăn không hết, người lần không ra", Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án First Home Thạnh Lộc thu hồi một số căn hộ trong dự án do bán sai đối tượng.

Năm 2013, First Home Thạnh Lộc từng được cho là dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp đầu tiên được thực hiện tại thành phố mang tên Bác. Dự án này nhằm phát triển quỹ nhà ở để phục vụ cho xã viên các hợp tác xã và người lao động có thu nhập trung bình thấp.

Dự án có quy mô 14 tầng và 1 tầng hầm, xây dựng trên diện tích 5.000 m2 với tổng mức đầu tư lên đến 202 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn chung cư của Hàn Quốc với các loại căn hộ diện tích khoảng từ 43m2 đến 61m2 với mức giá từ 380 triệu đến hơn 600 triệu đồng.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai cũng như khi đi vào hoạt động, dự án này vướng nhiều tai tiếng như bàn giao không đúng tiến độ, ban quản trị bị tố lạm quyền, mập mờ thu chi... Chưa dừng lại ở đó, tại chung cư First Home Thạnh Lộc có một số người thuộc diện được mua nhà ở xã hội nhưng sau đó lại chuyển nhượng, cho thuê không đúng quy định.

Sau khi tổ chức cuộc họp về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với các hộ dân tại chung cư First Home Thạnh Lộc vào cuối tháng 3/2019, Sở Xây dựng TPHCM đã phát hiện việc cho thuê, bán nhà ở xã hội "động trời".

Sở Xây dựng đã đề nghị Hợp tác xã Gia Phú phối hợp với Ban quan trị chung cư First Home Thạnh Lộc xử lý chấm dứt hợp đồng mua bán đối với các đối tượng này.

Sở Xây dựng xác định, hành vi này vi phạm Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về việc chủ sở hữu căn hộ không được phép cho thuê hoặc bán căn hộ nhà ở xã hội trong 5 năm đầu tiên kể từ khi được bàn giao nhà.

Đà Nẵng chấn chỉnh chiêu trò gây “sốt” đất của “cò”

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao Sở Xây dựng rà soát, hoàn thiện kế hoạch chấn chỉnh tình trạng một số tổ chức, cá nhân, đối tượng môi giới, “cò đất” đã sử dụng nhiều “chiêu trò”, bịa đặt thông tin không đúng sự thật nhằm gây “sốt” giá đất để trục lợi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bất an trong dư luận, trình UBND thành phố để báo cáo Thường trực Thành ủy.

diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong

Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, công bố các dự án nào đủ điều kiện mở bán cho người dân, gửi thông tin đến các quận, huyện và các phòng công chứng, văn phòng công chứng để người dân được biết.

UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Công an thành phố khẩn trương xử lý các trường hợp tung tin đồn thất thiệt, bịa đặt thông tin không đúng sự thật nhằm gây “sốt” giá đất để trục lợi và sớm đưa ra xét xử công khai; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội.

UBND thành phố cũng giao Sở Tư pháp khẩn trương nghiên cứu giải pháp để kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp gây thất thu thuế nhà nước. Giao UBND các quận, huyện tăng cường kiểm soát và cung cấp đẩy đủ thông tin cho người dân để tránh rủi ro trong quá trình mua bán bất động sản.

Quảng Bình thúc tiến độ Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mới đây đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã thi công hạ tầng khu vực Dự án gồm các tuyến đường, suối nhân tạo, san nền các khu onsen 1, 2 và 3, nhà đón khách, bãi đỗ xe. Một số công trình đang thi công như khối khách sạn trung tâm, tạo đắp suối, đắp đồi, ươm cây xanh, tập kết vật liệu đá suối, tranh vọt... Dự kiến thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối quý I/2020.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Lệ Thủy đề nghị Công ty tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đồng thời quan tâm công tác an sinh xã hội, sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Được biết, dự án này trước đây do Công ty du lịch và nước khoáng Cosevco làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, năm 2004, công ty này mới chỉ xây dựng một số hạng mục dở dang tại suối Bang rồi bỏ hoang khiến cả khu vực rơi vào cảnh hoang tàn.

Năm 2008, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng trên do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đầu tư xây dựng, hứa hẹn sẽ tạo nên một khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng hiện đại, tiện nghi và gần gũi với mọi du khách.

Tuy nhiên, sau nhiều năm cũng chỉ thực hiện được một số hạng mục nhỏ lẻ. Trong khi đó, quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp đã phá hỏng nhiều cảnh quan của khu vực suối nước khoáng nóng Bang và gây ô nhiễm môi trường.

Dự án có số vốn công bố lên đến 200 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 4 năm.

Đến tháng 08/2016, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định thu hồi đất của dự án này.

Trung tâm thể dục thể thao Ninh Thuận biến thành bến đậu xe khách?

Nhiều tháng gần đây xe khách giường nằm Hoàng Anh thường xuyên đậu đỗ trong khuôn viên của Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Thuận.

Nhiều năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã lập lại trật tự, đưa các xe khách đậu đỗ đúng nơi quy định. Việc Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Thuận, lấy cơ sở làm nơi cho xe khách đậu đỗ trong khuôn viên đơn vị quản lý, đang đi trái lại chủ trương của tỉnh Ninh Thuận?

diem nong bat dong san ngay 2204 tp hcm de nghi thu hoi nha o xa hoi ban sai doi tuong

Ông Võ Văn Minh - Phó Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Thuận: Bắt đầu từ năm 2019, tận dụng khoảng không gian hiện có, Trung tâm đã ký hợp đồng thỏa thuận (1 triệu đồng/tháng) cho xe khách Hoàng Anh vào trong khuôn viên trung tâm đậu đỗ.

“Theo quy định, xe Hoàng Anh, chỉ vào đậu sau 17h trong ngày, khi các hoạt động hành chính ở Trung tâm kết thúc. Trong tháng 04/2019, Trung tâm sẽ chính thức chấm dứt thỏa thuận không cho nhà xe Hoàng Anh được đậu trong khuôn viên của Trung tâm nữa” - bà Trần Thị Huyền Trang, kế toán Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Thuận nói.

Không dừng lại ở đó, qua tìm hiểu, vào năm 2017, Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Thuận cũng đã cho nhà xe Hiền Ân thuê mặt bằng để làm nơi đậu xe suốt 06 tháng với mức giá là 800 nghìn đồng/tháng. Nay, xe Hiền Ân đã không còn đậu xe trong Trung tâm nữa.

Trước đó, xe khách Hoàng Anh cũng đã có một thời gian thuê mặt bằng tại Trung tâm Văn hóa (TTVH) tỉnh Ninh Thuận để đậu đỗ xe. Nhưng sau đó, ông Đinh Xuân Hương - Giám đốc TTVH đã hủy hợp đồng với nhà xe Hoàng Anh vì lý do việc đậu xe sẽ làm nhếch nhác và mất mỹ quan trong khuôn viên TTVH.

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm