Điểm nóng bất động sản ngày 20/04: Có dấu hiệu trục lợi của Thương mại Á Châu tại Bình Dương?

Cập nhật: 09:14 | 20/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp tại Thủ Dầu Một, Bình Dương vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. Bất chấp, chủ đầu tư đã cùng với một số đơn vị phân phối bán nền trên khu đất cỏ mọc.

diem nong bat dong san ngay 2004 co dau hieu truc loi cua thuong mai a chau tai binh duong Điểm nóng bất động sản ngày 16/04: Thanh Hóa thu hồi 2,6 ha đất của Hancorp.2
diem nong bat dong san ngay 2004 co dau hieu truc loi cua thuong mai a chau tai binh duong Điểm nóng bất động sản ngày 15/04: Điều tra vụ "phù phép" 270 ha đất công ở Đồng Nai
diem nong bat dong san ngay 2004 co dau hieu truc loi cua thuong mai a chau tai binh duong Điểm nóng bất động sản ngày 12/04: Đền bù giá đất ở Đà Nẵng, mỗi m2 chỉ bằng giá 1 ký cá nục

Sự thật về việc “xây dựng không phép” tại dự án nhà ở xã hội - Chung cư Đại Nam

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam - chủ dự án công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam (chung cư Green Pearl) tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên vừa đưa ra văn bản, chứng cứ làm rõ sự thật về tin đồn "xây dựng không phép" tại dự án này và có công văn gửi Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn các sở, ngành của tỉnh sớm giải quyết các thủ tục về đầu tư còn thiếu, để doanh nghiệp có thể khởi động lại dự án.

diem nong bat dong san ngay 2004 co dau hieu truc loi cua thuong mai a chau tai binh duong

Dự án công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam tạm dừng thi công từ tháng 9/2018

Theo công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam, khi khởi công xây dựng dự án này công ty vẫn còn thiếu một số giấy tờ liên quan và đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Công ty cũng đã tuân thủ quyết định xử phạt của cơ quan chức năng và đã tạm dừng thi công công trình để hoàn thiện thủ tục theo quy định từ tháng 09/2018.

Dự án công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam đã được các cơ quan chức năng thẩm định và được Hội đồng quản trị công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Nam phê duyệt tại Quyết định số 112/QĐ-HĐQT ngày 13/09/2015. Đến ngày 30/02/2018, Cty đã tiến hành xong việc giải phóng mặt bằng (GPMB) và chi trả tiền cho các hộ dân bị thu hồi đất, nhận bàn giao đất và đã khởi công dự án trong tháng 3/2018.

Theo ban lãnh đạo công ty, đến nay dự án về cơ bản đã hoàn thiện thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, do một số lý do khách quan, hiện phía công ty đang thiếu quyết định giao đất và giấy phép xây dựng.

Công ty đã nhiều lần giửi hồ sơ đề nghị các sở, ngành giúp đỡ giải quyết nhưng mãi tới ngày 16/10/2018 Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thái Nguyên mới có văn bản trả lời khẳng định, dự án đã đầy đủ hồ sơ theo quy định và tạm dừng xem xét, trả hồ sơ với lý do dự án thuộc danh mục kiểm tra theo Quyết định số 1036/QĐ-UBND ngày 18/04/2018 của UBND tỉnh và chưa có kết luận.

Công văn của công ty này nêu rõ, theo quyết định kiểm tra thì thời hạn kiểm tra chỉ 45 ngày nhưng đến nay đã hơn một năm... Công ty hiện đang phải gánh rất nhiều chi phí do phải thuê thiết bị thi công và phải chi trả lương cho hơn 100 công nhân đang chờ việc. Vì vậy, công ty mong muốn các sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên sớm giải quyết các thủ tục về đầu tư còn thiếu để công ty có thể khởi động lại dự án.

Đà Nẵng lên tiếng vụ Dự án Bến du thuyền - Marina Complex lấn sông Hàn

Chiều 19/04, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị có liên quan làm việc với Nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex); báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 03/05/2019 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

diem nong bat dong san ngay 2004 co dau hieu truc loi cua thuong mai a chau tai binh duong
Khu vực triển khai dự án lấn sông sát cầu Thuận Phước, nơi sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng

Ngày 17/04, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã phát đi thông cáo báo chí cung cấp một số thông tin liên quan đến quy hoạch dự án bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex).

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, Dự án Marina Complex có diện tích 175.012 m2 được UBND thành phố phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/08/2009. Trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền là 105.520 m2; diện tích sử dụng đất phần mặt nước là 69.492 m2. Tập đoàn Vina Capital được giao nghiên cứu dự án.

Ranh giới phía sông của dự án sẽ bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644 ngày 20/10/2008.

Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN&PTNT Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN&PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất.

"Siêu dự án" chưa giải tỏa xong đã bán "lúa non"?

Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp có tổng diện tích tự nhiên 306.348,6 m2 đã được duyệt theo Quyết định 1192/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 của UBND TP. Thủ Dầu Một. Sau đó được điều chỉnh còn 306.328,3 m2, giảm 20,3 m2 so với tổng diện tích đã được duyệt trước đó.

Dự án này được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu (trụ sở tại 84 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM) làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, sau nhiều năm được phê duyệt quy hoạch, phần lớn khu đất rộng hơn 30 ha vẫn chỉ là bãi cỏ dại, một số ngôi nhà của người dân thuộc diện đền bù, giải toả vẫn chưa được phá dỡ. Vậy nhưng, từ mấy năm nay, dự án đã được rầm rộ quảng cáo rao bán với các biệt danh như: “hàng khủng” hay "siêu dự án" của TP. Thủ Dầu Một.

diem nong bat dong san ngay 2004 co dau hieu truc loi cua thuong mai a chau tai binh duong
Phần lớn dự án vẫn là bãi cỏ, khách hàng phải đóng 30% giá trị hợp đồng khi chủ đầu tư phát quang

Qua tìm hiểu, chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối như Công ty CP địa ốc Phú Thượng (có địa chỉ tại KP Thống Nhất, phường Dĩ An, TX Dĩ An, Bình Dương) đã bán các lô đất nền bên trong dự án cho nhiều khách hàng bằng hình thức ký “hợp đồng giữ chỗ” và “hợp đồng hợp tác đầu tư”.

Theo tiến độ góp vốn mà phía Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu đưa ra thì khách hàng sẽ tiến hành theo 5 đợt. Đợt 1, sẽ góp 30% tổng giá trị hợp đồng khi chủ đầu tư phát quang làm sạch mặt bằng dự án. Khi nào chủ đầu tư thông báo thì khách hàng sẽ nộp tiền đợt tiếp theo.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, tính đến thời điểm này, họ đã đóng đợt 1 với số tiền hơn 100 triệu đồng cho chủ đầu tư nhưng dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, khẳng định đến thời điểm này, Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm