Điểm nóng bất động sản ngày 12/04: Đền bù giá đất ở Đà Nẵng, mỗi m2 chỉ bằng giá 1 ký cá nục

Cập nhật: 09:34 | 12/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã ra quyết định thu hồi hơn 1.200 m2 đất ở mặt đường Lê Hữu Trác và áp giá đền bù cho gia đình một hộ dân với mức giá cho mỗi m2 chỉ tương đương với một ký cá nục.

diem nong bat dong san ngay 1204 den bu gia dat o da nang moi m2 chi bang gia 1 ky ca nuc Điểm nóng bất động sản ngày 11/04: Người giàu bật khóc với giá đất tại TP. HCM
diem nong bat dong san ngay 1204 den bu gia dat o da nang moi m2 chi bang gia 1 ky ca nuc Điểm nóng bất động sản ngày 08/04: Khởi tố vụ lừa bán căn hộ tại chung cư La Bonita
diem nong bat dong san ngay 1204 den bu gia dat o da nang moi m2 chi bang gia 1 ky ca nuc Điểm nóng bất động sản ngày 07/04: Lùm xùm vụ 1 lô đất cấp sổ đỏ cho 2 người

Kiểm tra vụ “đào bới, làm mới” bờ kè Hộ Thành hào Kinh thành Huế

Chiều 11/04, trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã chỉ đạo Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, đơn vị chủ đầu tư dự án, kiểm tra thông tin phản ánh về việc đào bới bờ kè của Hộ Thành hào Kinh thành Huế để làm mới bằng bê tông cốt thép.

diem nong bat dong san ngay 1204 den bu gia dat o da nang moi m2 chi bang gia 1 ky ca nuc

Ông Phan Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, do tác động của thời gian, thời tiết và hoạt động của con người nên bờ kè bị hư hỏng nặng, 70 - 80%. Hiện nay, một số đoạn tường thành phía ngoài của Kinh thành Huế bị xé, kéo gãy mà nguyên nhân chính là do bờ kè dưới chân chạy dọc Hộ Thành hào bị sụt lún. Theo thống kê, chỉ riêng mặt nam Kinh thành Huế (Đông Thái đài từ đến Nam Minh đài) có khoảng 12 vị trí bị đứt gãy. Nếu không có giải pháp gia cố, tu bổ bờ kè thì khó bảo vệ được kinh thành.

Theo ông Tuấn, tổng chu vi đoạn kè này khoảng 11 km chạy theo chân kinh thành, riêng mặt phía nam dài khoảng 2,5 km. Dự án này mới đầu tư cho hạng mục của mặt phía nam. Riêng đoạn từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh đài, sau khi kiểm tra, khảo sát đánh giá kỹ thì thấy chất lượng rất nguy hiểm, đưa ra giải pháp tu bổ thiết kế là hạ giải, tháo dỡ toàn bộ để làm lại kè có tính ổn định và bền vững. Toàn bộ kích thước hình học, kiến trúc, diện mạo giữ nguyên như kè gốc và tận dụng tối đa vật liệu cũ của công trình. Những đoạn kè còn tốt, sẽ gia cố, bảo tồn theo nguyên trạng.

"Phương án thẩm định là như vậy, nhưng trong quá trình thi công, có thể các đơn vị thi công làm sai, làm ẩu. Chúng tôi đang cho dừng thi công để kiểm tra, trên tinh thần ai sai phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, rút kinh nghiệm cho việc này, trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ làm quy trình cho từng đoạn kè cụ thể, lúc ấy mới giao cho đơn vị thi công", ông Tuấn nói.

Ròng rã 10 năm, Công ty Đại Thành chốt hạ thời gian giao nhà

!0 năm qua, cư dân chung cư Đại Thành (221-223 Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú, TP. HCM) nhưng vẫn chưa nhận được nhà, chung cư xây xong bỏ hoang còn chủ đầu tư (CĐT) vẫn chỉ hứa hẹn rồi im hơi lặng tiếng, hơn 400 hộ dân chung cư đã đóng 90% giá trị căn hộ nhưng lại đang lâm vào tình cảnh ở thì không được mà bán cũng không xong.

Mới đây, ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty Đại Thành đã đưa ra cam kết đầu tháng 07/2019 người dân sẽ được nhận nhà vào ở. Nếu còn thiếu sót, công ty sẽ kết hợp với cơ quan ban, ngành làm tới nơi tới chốn.

diem nong bat dong san ngay 1204 den bu gia dat o da nang moi m2 chi bang gia 1 ky ca nuc

Theo phản ánh của người dân trước đó, Công ty Đại Thành đang tiến hành thi công đường nội bộ, trạm điện và đã sơn 1/2 mặt ngoài của chung cư. Tuy nhiên, việc nghiệm thu PCCC vẫn chưa hoàn thành, thậm chí chưa lắp cửa sắt cho 126 căn hộ, cửa lô gia cho từng căn hộ và cửa thoát hiểm. Do đó, người dân kiến nghị phía CĐT tách bạch tài chính cho những hạng mục chưa thực hiện. Đồng thời trong từng công việc, CĐT phải đưa ra thời gian hoàn thiện cụ thể.

Trong khi đó, UBND quận Tân Phú yêu cầu bên CĐT minh bạch tài chính tại các hạng mục chưa hoàn thành và số lượng công nhân, thời gian hoàn thành các hạng mục. Sở Xây dựng và UBND quận Tân Phú sẽ kiến nghị UBND thành phố và Bộ Xây dựng để phần nghiệm thu PCCC và công trình diễn ra nhanh chóng.

Đồng thời, đại diện Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn công tác nghiệm thu để sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng theo quy định và đảm bảo an toàn cho bà con. Đề nghị CĐT phải thực hiện đúng tiến trình, chất lượng công trình để bà con yên tâm sinh sống.

Đà Nẵng: Giật mình khi đền bù mỗi m2 đất vàng bằng... ký cá nục

Theo phản ánh của Dân Việt, UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã ra quyết định thu hồi hơn 1.200 m2 đất ở mặt đường Lê Hữu Trác và áp giá đền bù cho gia đình ông với mỗi m2 đất chỉ tương đương với một ký cá nục. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Côi (61 tuổi, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), có đất nằm trên đường Lê Hữu Trác, con đường nằm trong khu vực du lịch biển phát triển nhanh nhất nhì TP.Đà Nẵng với trị giá mỗi m2 đất ở đây lên đến cả trăm triệu đồng.

diem nong bat dong san ngay 1204 den bu gia dat o da nang moi m2 chi bang gia 1 ky ca nuc

Theo bảng tính giá trị đền bù ngày 29/11/2018 của Ban GPMB quận Sơn Trà, 1.212m2 đất của gia đinh ông Côi được xác định là “đất trồng cây hàng năm phường, xã – đồng bằng HĐ 1” được áp với giá 70.000 đồng/m2, tương đương hơn 84 triệu đồng. Ngoài ra, nhà cửa được áp giá hơn 12 triệu đồng, vật kiến trúc hơn 52 triệu đồng, cây cối hoa màu hơn 28 triệu đồng.

Theo dự thảo ngày 12/12/2018, về phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với gia đình ông Côi không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư.

Trong khi đó, vào năm 2015, UBND quận Sơn Trà trong thông báo thu hồi 1.824m2 đất của gia đình ông làm dự án lại cho biết sẽ bố trí tái định cư trên địa bàn quận Sơn Trà. Quyết định 175 ngày 15/01/2019 ký kèm bảng áp giá đền bù nói trên được phê duyệt, ông Côi đã có văn bản trả lời không đồng ý với mức giá này do không thỏa đáng. Liền sau đó, ngày 13/02/2019, Ban GPMB quận lại có thông báo giải quyết hỗ trợ đối với gia đình ông số tiền 18,7 triệu đồng (hỗ trợ trượt giá).

Ngay trong khi PV Dân Việt đang tiếp xúc với ông Côi, một cán bộ thuộc Ban giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà xuống nhà, cấp cho ông Côi thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, trong đó hỗ trợ thêm tiền hoa màu 39,2 triệu; hỗ trợ thêm tiền đất là 383,9 triệu.

"Tôi muốn mọi chuyện rõ ràng và công bằng chứ không phải kiện tụng để hưởng mấy đồng hỗ trợ như kiểu bố thí của chính quyền. Vì sao đất bao nhiêu năm nay mà gia đình tôi không thể làm sổ đỏ. Số tiền đền bù lại rẻ mạt, trong khi những nhà bên cạnh, chỉ giải tỏa 100m2 lại được cấp ngay 1 lô đất đường Hồ Nghinh, trị giá thương mại những hơn 150 triệu/m2"? - ông Côi day dứt hỏi.

Nam Thiên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm