Điểm bất ổn trong phương án “làm lùn” tường vây tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Cập nhật: 16:33 | 26/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bên cạnh những tích cực trong việc giảm độ dày tường vây đoạn ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP. HCM từ 2m xuống còn 1,5m, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra sự bất hợp lý về mặt thủ tục của phương án này...  

diem bat on trong phuong an lam lun tuong vay tuyen metro so 1 ben thanh suoi tien Nhà thầu Pháp chuẩn bị lắp đặt đường ray cho tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
diem bat on trong phuong an lam lun tuong vay tuyen metro so 1 ben thanh suoi tien Gia hạn 2 gói thầu thuộc tuyến metro số 2
diem bat on trong phuong an lam lun tuong vay tuyen metro so 1 ben thanh suoi tien Tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM dần thành hình

Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) phê duyệt thiết kế kỹ thuật khi chưa có báo cáo thẩm định là không đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định. Bên cạnh đó, việc phê duyệt điều chỉnh chiều dày tường vây (đoạn Km 0+398 đến Km 0+615) từ 2m xuống 1,5m khi chưa thẩm định là chưa phù hợp về mặt thủ tục.

diem bat on trong phuong an lam lun tuong vay tuyen metro so 1 ben thanh suoi tien
Việc điều chỉnh độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m giúp tiết kiệm 93 tỷ đồng và rút ngắn thời gian thi công 5 tháng

Theo tính toán của Ban QLĐSĐT, việc thay đổi chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m có thể tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian thi công nhưng sẽ dẫn đến chuyển vị đất nền chưa phù hợp với khuyến nghị của JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản). Các bên liên quan cần có biện pháp theo dõi và xử lý thích hợp đảm bảo an toàn cho dự án và công trình lân cận.

Giá trị JICA khuyến cáo xem xét độ lún nền đất là 20mm trong khi kết quả tính toán của tư vấn tại một số điểm có giá trị lớn hơn 20mm.

Về việc thay đổi chiều dày tường vây, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, Thanh tra thành tra cũng đã có kết luận. Sau đó, Sở GTVT cũng đã có báo cáo gửi UBND thành phố. Theo ông Tám, việc tường vây bị giảm độ dày từ 2m xuống 1,5m, Ban QLĐSĐT đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Sau khi Sở Giao thông vận tải có báo cáo sự việc, chính quyền thành phố đã có chỉ đạo xử lý sự việc này thông qua việc thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Phương án được đưa ra là tăng cường khung chống tường vây.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết Sau khi có chỉ đạo của UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã thực hiện giải pháp khắc phục.

Nam Thiên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm