Đi tìm động lực tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm

Cập nhật: 10:46 | 04/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Tăng trưởng tín dụng thấp là một trong những dấu hiệu thể hiện sự trì trệ của nền kinh tế khi nhu cầu vay sụt giảm, khả năng hấp thụ vốn kém.

Đi tìm động lực tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm
Ảnh minh họa (Internet)

Chứng khoán MB (MBS) nhận định tăng trưởng tín dụng chậm lại vào đầu năm 2020 do tác động của dịch COVID-19, tuy nhiên đà tăng có thể phục hồi vào cuối năm 2020 và 2021 nhờ nhu cầu triển khai đầu tư hạ tầng.

2426-nguyentrihieu
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng tăng tốc giải ngân đầu tư công là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tín dụng trong những tháng cuối năm. Nhu cầu vay tài trợ các dự án lớn sẽ tăng cao theo quá trình tăng giải ngân đầu tư công.

Vị chuyên gia này còn nhận định tín dụng tiêu dùng là lĩnh vực có tiềm năng và dự kiến có nhu cầu tăng cao vào cuối năm. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần cẩn trọng khi tăng trưởng ở mảng này do có rủi ro cao.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cuối năm là khả năng kiểm soát dịch bệnh và sự phục hồi của các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và khối cá nhân sẽ có nhu cầu vay vốn nhiều hơn và đó là cái dư địa còn khả năng phát triển.

Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử, kinh doanh số, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có đà phát triển tương đối nhanh, là phân khúc mà ngân hàng tập trung cho vay trong thời gian qua và thời gian tới.

Trong khi đó, các chuyên gia của SSI Research lại cho rằng cho vay khách hàng doanh nghiệp lớn và trái phiếu doanh nghiệp có thể tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng, trong khi tăng trưởng tín dụng mảng bán lẻ sẽ không mạnh mẽ như trước. Cùng với đó, tăng trưởng huy động ước tính tiếp tục duy trì mạnh mẽ, tạo thanh khoản dồi dào cho ngành ngân hàng trong nửa cuối năm 2020.

Lãi suất VIB mới nhất tháng 9/2020

Khảo sát ngày 3/9, lãi suất tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) tiếp tục được giữ nguyên so với đầu ...

Nhu cầu tín dụng thêm ảm đạm những tháng cuối năm

Theo báo cáo của Trung tâm Chứng khoán SSI, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục chậm lại trong nửa cuối năm.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 4/9: VND có thể lên giá so với USD trong thời gian tới

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 4/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

PV

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm