Đi ngược xu hướng bán ròng, khối ngoại "âm thầm" gom DXG, DGC, VNM, FRT

Cập nhật: 17:03 | 28/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Tỉ giá tăng VND/USD tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên toàn thị trường với giá trị lớn, điển hình là MWG và HPG. Trong diễn biến khác, DXG, VNM, DGC, FRT là những cổ phiếu liên tục được khối ngoại mua ròng trong 1 tuần giao dịch trở lại đây.

Kết thúc phiên giao dịch 28/8, sàn HOSE có 419 mã tăng, 62 mã giảm và 90 mã tham chiếu, VN-Index tăng 18,35 điểm tương đương 1,55% lên vùng 1.201,72 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 851.534.592 đơn vị, tổng giá trị trên 18,4 nghìn tỷ đồng.

Nhóm VN30 diễn biến cùng chiều với chỉ số chung trong hôm nay khi tăng 19,47 điểm tương đương 1,63%.Tại nhóm VN30, BCM là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm khi đóng cửa cao hơn phiên giao dịch hôm qua 4,4%. Chiều ngược lại, BVH và CTG là 2 cổ phiếu duy nhất đóng cửa tại mốc tham chiếu, thanh khoản giao dịch lần lượt là 549 nghìn và 5,4 triệu đơn vị.

Lực cầu từ khối ngoại, DXG, DGC, VNM, FRT đồng loạt "bùng nổ"
Diễn biến giao dịch khối ngoại trong thời gian gần đây.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 tạo ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 28/8, sàn HNX có 110 mã tăng và 74 mã giảm, HNX-Index tăng 1,98 điểm lên 244,88 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 120 triệu đơn vị, giá trị trên 2.150 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index tăng 0,72 điểm (+0,79%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 58 triệu đơn vị, giá trị trên 786 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch hôm nay NĐT nước ngoài bất ngờ quay trở lại mua ròng với giá trị 129 tỉ đồng. Như vậy, tính trong 10 phiên giao dịch trở lại đây, tổng giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 1.800 tỉ đồng. Mặc dù bán ròng trên toàn thị trường tuy nhiên nhà đầu tư nước ngoại lại âm thầm gom hàng tại một số cổ phiếu.

Theo thống kê, DGC, DXG, VNM, FRT là các cổ phiếu được khối ngoại liên tục gom mạnh trong thời gian gần đây. Trong vòng 5 phiên giao dịch trở lại đây, giá trị giao dịch của DGC, VNM, DXG, FRT lần lượt đạt: 287 tỉ đồng, 282 tỉ đồng, 208 tỉ đồng, 130 tỉ đồng. Lực mua xuất phát từ khối ngoại chính là động lực tạo ra đà tăng tại các cổ phiếu trên.

NĐT nên quan sát khối lượng giao dịch trong các phiên tiếp theo

Theo chuyên gia Hoàng Anh đến từ CTCK VNDIRECT: "Hiện tại, VN-Index đang diễn biến theo kịch bản tích lũy quanh đường MA50 và tiếp tục đi lên. Với kịch bản này, thị trường sẽ tạo ra "ít đau thương" hơn đối với nhà đầu tư. Trong các phiên giao dịch gần đây, rất nhiều cổ phiếu đã đi ngược thị trường, thậm chí hồi phục trước chỉ số VN-Index. Trong giai đoạn tới, nhóm bán lẻ và nhóm chứng khoán được kì vọng sẽ là nhóm dẫn dắt chỉ số.

Với diễn biến của VN-Index trong phiên giao dịch hôm nay, nhà đầu tư nên chờ đợi phiên giao dịch bùng nổ để tham gia mua cổ phiếu. VN-Index đã có 6 phiên hồi phục tính từ vùng 1.149 điểm. Theo lí thuyết, phiên giao dịch lấy đà phải đáp ứng 2 điểu kiện, một là tăng trên 1,5% và khối lượng giao dịch tăng mạnh. Với việc tăng 1,5% trong phiên hôm nay, NĐT nên quan sát khối lượng giao dịch trong các phiên tiếp theo.

Trong các phiên giao dịch tới, phiên bùng nổ theo đà có thể thất bại nếu thị trường xuất hiện tín hiệu phân phối. Nếu ngày phân phối xuất hiện sau 1-2 phiên, 95% thị trường sẽ thất bại trong việc lấy đà tăng. Nếu ngày phân phối xuất hiện sau 3 ngày, 80% xu hướng tăng sẽ khó lấy lại. Tuy nhiên, nếu phiên phân phối xuất hiện sau 4-5%, tỉ lệ này sẽ chỉ còn 30% và VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hạn".

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia nhóm cổ phiếu chứng khoán và bán lẻ trong giai đoạn tới bời đây là 2 nhóm có thể sẽ dẫn dắt thị trường do hưởng lợi vĩ mô. Ngoài ra, nhóm BĐS cũng sẽ có một vài mã có thể tham gia, điển hình như DXG, CEO.

Giải ngân thăm dò trước kỳ nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 2/9 đã tới rất gần, tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng biến chuyển rõ rệt, câu ...

Chứng khoán phiên sáng 28/8: Thanh khoản sụt giảm, VN-Index "chờ đợi" kì nghỉ 2/9

VN-Index tiếp tục diễn biến quanh mốc 1.190 điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Đáng chú ý, dòng tiền có sự sụt giảm so ...

Điểm nhấn thị trường 28/8: Quay lại 1.200 điểm, sóng tăng mới của VN-Index sắp bắt đầu?

Trong phiên giao dịch đầu tuần mới, thị trường chứng khoán diễn biến tương đối tích cực khi bất ngờ tăng hơn 18 điểm, qua ...

Góc nhìn đa chiều

Tin liên quan