ĐHĐCĐ Vinaconex: Chủ tịch HĐQT và TGĐ được trao quyền quá lớn?

Cập nhật: 13:24 | 28/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam – Vinaconex (mã chứng khoán VCG), Công ty TNHH Đầu tư Star Invest hiện đang sở hữu 7,57% vốn điều lệ của doanh nghiệp này đặt vấn đề liệu Vinaconex có trao quyền quá lớn Chủ tịch HĐQT và TGĐ doanh nghiệp?  

dhdcd vinaconex chu tich hdqt va tgd duoc trao quyen qua lon

VCG nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Tổng Công ty lên mức 49%

dhdcd vinaconex chu tich hdqt va tgd duoc trao quyen qua lon

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh "tiết lộ" nhiều bất ngờ xung quanh kế hoạch lớn của Vinaconex trong năm 2019

dhdcd vinaconex chu tich hdqt va tgd duoc trao quyen qua lon

Khoản nợ 12.000 tỷ của An Quý Hưng đến từ đâu?

Cụ thể tại đơn kiến nghị của Star Invest đã đề nghị Ban tổ chức ĐHĐCĐ Tổng công ty Vinaconex bổ sung vào chương trình họp bổ sung Báo cáo của HĐQT về việc sửa đổi Quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của Tổng công ty.

dhdcd vinaconex chu tich hdqt va tgd duoc trao quyen qua lon
ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Vinaconex

"Việc sửa đổi Quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của Tổng công ty có đảm bảo tính cẩn trọng, tuân thủ pháp luật và nguyên tắc quản trị công ty đại chúng không?", Star Invest nêu trong đơn kiến nghị.

Cổ đông này cũng đặt câu hỏi: Theo Quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của Tổng công ty sửa đổi thì Chủ tịch HĐQT được quyết định các giao dịch lên đến 10% tổng giá trị tài sản của Tổng công ty (tức khoảng 950 tỷ đồng) và Tổng Giám đốc được quyết định các giao dịch đến 5% tổng giá trị tài sản của Tổng công ty (khoảng 475 tỷ đồng). "Quy định này đã có tiền lệ ở Việt Nam hay chưa?", Star Invest thắc mắc.

Bên cạnh đó, cổ đông này này cũng đặt nghi vấn về việc trao quyền quá lớn cho Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc. "Có phải là hình thức thâu tóm quyền lực vào nhóm cổ đông An Quý Hưng hay không?", đồng thời Star Invest cũng yêu cầu cần có cơ chế, biện pháp giám sát và hạn chế nguy cơ lạm quyền của người đứng đầu Vinaconex.

Trước đó, để thông tin trung thực và khách quan ĐHĐCĐ năm 2019 của Vinaconex đến độc giả, ngày 26/6/2019 PV Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã đặt lịch với Ban Đối ngoại – Pháp chế của doanh nghiệp này để được tham dự và đưa tin về đại hội. Tuy nhiên sáng ngày 28/6/2019, khi đến địa điểm tổ chức ĐHĐCĐ thì PV không được vào tham dự với lý do của Ban tổ chức đưa ra là hội trường bé mà lượng người tham dự thì quá đông. Còn theo phản ánh của các cổ đông tham dự phiên họp, phòng họp bị cắt sóng điện thoại, Internet và quy trình tổ chức "nghiêm ngặt" đến bất ngờ.

Anh Khang

Tin cũ hơn
Xem thêm