ĐHĐCĐ Vietcombank: Ngân hàng muốn hạ cánh mềm, sẽ không cắt giảm lương nhân viên

Cập nhật: 15:02 | 26/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 26/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) tổ ĐHĐCĐ thường niên năm 2020.

ĐHĐCĐ Vietcombank: Ngân hàng muốn hạ cánh mềm, sẽ không cắt giảm lương nhân viên
ĐHĐCĐ Vietcombank vừa diễn ra sáng nay 26/6 tại Hà Nội

Sau năm 2019 lợi nhuận cao kỷ lục, Vietcombank muốn "hạ cánh mềm"

Báo cáo tại đại hội, ông Phạm Quang Dũng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, năm 2019 Vietcombank đã hoàn thành trước hạn kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng đến 2020 được NHNN phê duyệt.

Trong hoạt động, ngân hàng cũng hoàn thành phần lớn các kế hoạch, chỉ tiêu do cổ đông giao. Cụ thể, tổng tài sản tăng trưởng 13,8% so với năm 2018 và vượt 1,6% kế hoạch; huy động vốn tăng 15,9% và vượt 2,1% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế tăng 26,6% - vượt 15,6% kế hoạch và đạt cao kỷ lục, dẫn đầu ngành ngân hàng với hơn 23.122 tỷ đồng. Duy chỉ có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng là còn thiếu chút ít so với kế hoạch khi đạt 15,9% (kế hoạch tăng 16%).

Các chỉ số khác như chi phí lương trên lợi nhuận; mở rộng mạng lưới và tăng nhân sự đều nằm trong kế hoạch. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát tốt ở mức chỉ 0,78% - so với kế hoạch dưới 1% được cổ đông giao. Năng suất lao động của cán bộ nhân viên được cải thiện, lợi nhuận bình quân 1,681 tỷ đồng/người, vượt 12% kế hoạch.

Kế hoạch 2020, theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị, ngân hàng đặt kế hoạch phát triển an toàn, bền vững, hiệu quả, "hạ cánh mềm". Trong đó chỉ tiêu tăng trưởng tổng tài sản 7%, dư nợ tín dụng tăng 10% - tương đương với định hướng điều hành của NHNN, cũng là mức cao nhất trong nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Huy động vốn sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn (dự kiến tăng 8%). Lợi nhuận trước thuế chưa đặt con số cụ thể mà sẽ thực hiện theo ý kiến của NHNN cũng như diễn biến của dịch bệnh. Tỷ lệ chi trả cổ tức đảm bảo ở mức 8%, tương tự như năm 2019.

Trọng năm 2020, Vietcombank hướng tới 4 trọng tâm trong chuyển dịch cơ cấu kinh doanh đó là: Giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững; Tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng, trọng tâm là thu từ dịch vụ và đầu tư kinh doanh vốn; Cơ cấu lại danh mục nguồn vốn theo hướng hiệu quả, bền vững; đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm, cung cấp các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ mới...

Sẽ không cắt giảm lương nhân viên

Trong năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế, cùng những chỉ tiêu kinh doanh được trình cổ đông tại đại hội và tham khảo các mức chi thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát ở các ngân hàng khác, Vietcombank dự định giảm mức thù lao nhóm lãnh đạo xuống mức tối đa là 0,28% lợi nhuận sau thuế trong trường hợp hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được cổ đông giao.

Như vậy, mức thù lao của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát Vietcombank năm nay sẽ giảm khoảng 20% so với năm trước. Hội đồng quản trị Vietcombank hiện có 9 người, ông Nghiêm Xuân Thành là Chủ tịch; Ban kiểm soát (sau khi bầu bổ sung ông Lê Hữu Phước) có 4 người, trong đó bà Trương Lệ Hiền là Trưởng Ban kiểm soát.

Dù điều chỉnh thù lao cho bộ máy lãnh đạo nhưng ngân hàng sẽ không cắt giảm lương của nhân viên. Năm 2019, Vietcombank là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất hệ thống. Năng suất lao động của cán bộ nhân viên cũng thuộc top đầu khi bình quân mỗi cán bộ nhân viên làm ra lợi nhuận hơn 1,68 tỷ đồng. Thu nhập của cán bộ nhân viên ngân hàng này cũng đứng đầu hệ thống (các tổ chức tín dụng trong nước), với bình quân hơn 34 triệu đồng/người/tháng.

Cũng tại đại hội, cổ đông Vietcombank đã bầu ông Lại Hữu Phước vào Ban kiểm soát để thay thế cho bà Vũ Thị Bích Vân nghỉ hưu theo chế độ trong năm 2019, nhằm đảm bảo đủ số lượng thành viên Ban kiểm soát theo quy định.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về cơ cấu nợ bị ảnh hưởng Covid-19, ông Phạm Quang Dũng cho biết: Đại dịch chắc chắn ảnh hưởng lớn đến toàn ngành. Vietcombank kiểm soát tốt trong thời gian qua, nhưng diễn biến dịch bệnh khó lường nên thời điểm hiện tại đánh giá tác động tương đối khó khăn.

Danh mục tín dụng của Vietcombank trải rộng khắp các ngành và cả nước, hiện dư nợ đã được xem xét và cơ cấu lại nợ với tổng 14 nghìn tỷ và khoảng 10 nghìn tỷ có thể được cơ cấu lại, tức tổng 24 nghìn tỷ đồng sẽ xem xét cơ cấu lại nợ...

Đề cập tới chi phí cho nhân viên, lãnh đạo Vietcombank cho biết: Hiện Vietcombank nằm trong nhóm chi trả thu nhập cao cho cán bộ nhân viên, là một trong các ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất.

Ngân hàng cố gắng kiểm soát để giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới hoạt động. Về cắt giảm lương thì chủ trương của ngân hàng là không cắt giảm lương của người lao động, nếu cắt giảm thì sẽ giảm của lãnh đạo.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị bổ sung thêm về cơ chế chi lương cho người lao động. Theo ông Thành, hiện nay cơ chế tiền lương của Vietcombank tuân theo quy định của Nhà nước và phải xem xét giải quyết hài hoà giữa quyền lợi của cổ đông, người lao động.

Tin tài chính ngân hàng ngày 26/6: Vietcombank dự kiến tuyển thêm 2.200 nhân sự

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/6/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những ...

Eximbank bất ngờ thay Chủ tịch

KTCKVN - Ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm vị trí Chủ tịch nên HĐQT Eximbank vừa bổ nhiệm ông Yasuhiro Saitoh thay thế từ 25/6.

Sáng cửa cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng cuối năm

KTCKVN - Nhiều tín hiệu tích cực từ tình hình dịch bệnh, chính sách kinh tế, thị trường chứng khoán thế giới... giúp củng cố ...

Ngọc Lâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm