Sáng cửa cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng cuối năm

Cập nhật: 14:38 | 25/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều tín hiệu tích cực từ tình hình dịch bệnh, chính sách kinh tế, thị trường chứng khoán thế giới... giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng.

sang cua co phieu ngan hang tang truong cuoi nam

Trong quý I, nhiều chuyên gia nhận định cổ phiếu ngân hàng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do tác động từ Covid-19 sẽ kéo theo nợ xấu, chi phí trích lập dự phòng tăng và lợi nhuận giảm khi thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay vốn. Trước đó, tính đến hết ngày 31/3, chỉ số Vn-Index sụt giảm 31% so với đầu năm, có thời điểm giảm xuống mức 959 điểm. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 33 phiên liên tiếp với giá trị bán ròng cả quý I khoảng 9.200 tỷ đồng.

Các khuyến nghị đối với cổ phiếu ngân hàng giai đoạn này là "trung lập", "kém khả quan" và "cần thận trọng" khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều mã cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh mạnh, trong đó có một số mã giảm 25-30% so với đầu năm 2020.

Sang quý 2, thị trường chứng khoán Việt Nam lại chứng kiến chuỗi ngày hồi phục sau những diễn biến tiêu cực quý I. Nhiều chuyên gia dự đoán cổ phiếu ngân hàng sẽ là một trong những nhóm nối tiếp đà tăng trong tháng 4, sẽ tăng trưởng những tháng cuối năm.Các khuyến nghị đối với cổ phiếu ngân hàng giai đoạn này là "trung lập", "kém khả quan" và "cần thận trọng" khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều mã cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh mạnh, trong đó có một số mã giảm 25-30% so với đầu năm 2020.

Theo phân tích của đại diện NCB, kỳ vọng thị trường chứng khoán quý 2 hồi phục dựa trên các thông tin tích cực. Đơn cử, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam cùng chính sách hỗ trợ nền kinh tế như chính sách tài khóa và tiền tệ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

sang cua co phieu ngan hang tang truong cuoi nam
Một chi nhanh của ngân hàng NCB

Ngoài ra, thị trường chứng khoán thế giới cũng có diễn biến tích cực trước động thái bơm tiền vào nền kinh tế của nhiều quốc gia. Các chỉ số chứng khoán từ thị trường Mỹ đã tăng 30% từ đáy, cùng các thị trường lớn ở châu Âu, châu Á dần hồi phục.

Bên cạnh đó, các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội khiến một lượng lớn doanh nghiệp, cá nhân tạm ngừng kinh doanh. Dòng tiền đưa vào kinh doanh bị ngưng trệ được nhiều người lựa chọn để chuyển sang kênh chứng khoán nhằm kiếm lời.

Thực tế các quy định của Ngân hàng Nhà Nước trong điều hành chính sách tiền tệ, quản trị rủi ro, tỷ lệ an toàn vốn... những năm qua đã tác động tích cực tới hoạt động, khả năng sinh lời của ngân hàng. Các cổ phiếu nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt đến từ những ngân hàng còn nhiều room để tăng giá.

Bước sang tháng 6, dựa trên triển vọng lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2020 - 2021, nhiều nhà phân tích cho rằng đây là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu ngân hàng cho mục tiêu đầu tư trung hạn, tích lũy cho quý III và IV.

Một số cổ phiếu có sự hồi phục từ tháng 4 đến nay như STB (Sacombank), HDB (HDBank), TCB (Techcombank), NVB (NCB)... Tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2019. Nhà băng này đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, phát triển theo hướng ngân hàng số. Các chỉ số về hiệu quả kinh doanh tăng trưởng tốt. NCB cũng hoàn thành tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II, còn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

sang cua co phieu ngan hang tang truong cuoi nam Petrolimex “thúc” PG Bank sáp nhập vào HDBank

KTCKVN - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra vào ngày 24/6, ông Trần Ngọc Năm, thành viên HĐQT, ...

sang cua co phieu ngan hang tang truong cuoi nam Tin tài chính ngân hàng ngày 25/6: OceanBank rao bán tài sản nợ xấu nghìn tỷ

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/6/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những ...

sang cua co phieu ngan hang tang truong cuoi nam Ngân hàng một thập kỷ biến động: Nhìn lại để không phải dừng lại

Gần 10 năm, các ngân hàng trải qua giai đoạn biến động từ khó khăn thanh khoản và nợ xấu, tái cơ cấu đến hồi ...

Lưu Lâm