DHC Suối Đôi (DSD) chào bán 8 triệu cổ phiếu riêng lẻ để trả nợ

Cập nhật: 16:49 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP DHC Suối Đôi (UPCoM: DSD) muốn thu về 160 tỷ đồng từ việc chào bán 8 triệu cổ phiếu để trả nợ và bổ sung nguồn vốn.

ĐHCĐ bất thường của DHC Suối Đôi vừa thông qua Tờ trình về phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong thời gian tới. Dự kiến trong quý IV/2022 hoặc quý I/2023, DHC Suối Đôi sẽ chào bán 8 triệu cổ phiếu, kỳ vọng thu về 160 tỷ đồng.

Theo tờ trình được thông qua tại ĐHCĐ, số lượng 8 triệu cổ phiếu DSD sẽ được chào bán với 1 nhà đầu tư chiến lược dự kiến là Phạm Phương Long – người cũng đang nắm giữ 166.700 cổ phiếu DSD.

Trường hợp nhà đầu tư này không mua hết, HĐQT sẽ phân phối cho các đối tượng khác là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 20.000 đồng/cp hoặc hủy bỏ và kết thúc đợt chào bán.

Với 160 tỷ đồng dự kiến thu được, DHC Suối Đôi sẽ dành 135 tỷ đồng để trả nợ vay (trong số các chủ nợ dự kiến được trả có bà Trần Thu Hương, Chủ tịch HĐQT của DHC Suối Đôi); 25 tỷ đồng còn lại được bổ sung vào nguồn vốn lưu động phục vụ kinh doanh.

Dự kiến phần lớn số tiền thu về từ bán cổ phiếu được DHC Suối Đôi dùng để trả nợ
Dự kiến phần lớn số tiền thu về từ bán cổ phiếu được DHC Suối Đôi dùng để trả nợ

Doanh thu quý III của DSD đạt 77,3 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của DSD đạt 155,8 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh do nền so sánh thấp. Tương tự, lợi nhuận sau thuế của DSD đạt 35,6 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ 18,5 tỷ đồng).

Bức tranh kinh doanh quý III đã tươi sáng hơn tuy nhiên dòng tiền thuần của DSD đang khá xấu với số âm cuối kỳ. Trong đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính ở mức âm 26,2 tỷ đồng. Trong quý III, DSD có 31,1 tỷ đồng thu từ đi vay, nhưng phải trả nợ gốc vay hơn 57,4 tỷ đồng.

Ai là chủ nợ của DHC Suối Đôi?

Đến hết quý III, khoản nợ phải trả của DSD đang ở mức 318 tỷ đồng. So với đầu năm, khoản nợ này có giảm nhẹ nhưng vẫn đang lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu. Chiếm hai phần khoản nợ phải trả là trong dài hạn, với đa số là vay và nợ thuê tài chính dài hạn.

Chủ nợ lớn nhất của DHC Suối Đôi trong cả ngắn hạn và dài hạn là Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Đà Nẵng. Trong ngắn hạn, đến hết quý III, DSD đang có khoản vay 25,5 tỷ đồng và một khoản vay đến hạn trả hơn 40,6 tỷ đồng tại nhà băng này. Các chủ nợ lớn của DSD trong dài hạn bao gồm: Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Đà Nẵng (148,2 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư DHC (63 tỷ đồng).

Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Đà Nẵng đã 6 lần cấp Hợp đồng tín dụng các khoản vay dài hạn cho DHC Suối Đôi. Tài sản thế chấp cho các khoản vay tại ngân hàng này gồm Khu du lịch sinh thái Suối Đôi và mỏ nước khoáng nóng tại Hòa Phú, Hòa Vang; Khu dịch vụ du lịch ven song Hàn thuộc quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

DHC Suối Đôi là công ty thành viên thuộc DHC Group, có trụ sở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. DHC Group hiện có các công ty thành viên: Công ty CP DHC Sông Hàn, Công ty CP DHC Suối Đôi, Công ty CP DHC Dream Home và Công ty CP DHC Services.

DHC Group là cổ đông lớn nhất của DHC Suối Đôi khi nắm 10,48 triệu cổ phiếu DSD (chiếm 33,7%). Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch HĐQT DHC Group là chồng bà Trần Thị Hương. Bà Trần Thị Hương hiện giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP DHC Suối Đôi, bà cũng nắm giữ hơn 10,2 triệu cổ phiêu DSD, chiếm 33,03%.

Cao Thái