Đề xuất: Nhà ở dưới 7 tầng phải có giấy phép xây dựng

Cập nhật: 17:01 | 25/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Nhà ở có quy mô dưới 7 tầng không còn thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng" là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2014...

de xuat nha o duoi 7 tang phai co giay phep xay dung Gọi đầu tư các dự án nhà ở tại Tiền Giang, Thanh Hóa, Hà Nam
de xuat nha o duoi 7 tang phai co giay phep xay dung Gợi ý những mẫu thiết kế nhà ở nông thôn hiện đại

Theo đó, Dự thảo cũng bổ sung thêm nhiều trường hợp được miễn giấy phép xây dựng như... xây dựng trong trường hợp cấp bách; công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo; công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở…

de xuat nha o duoi 7 tang phai co giay phep xay dung

Nếu Luật này được Quốc hội thông qua và đi vào cuộc sống, dự kiến sẽ có 7 trường hợp không cần phải xin giấy phép xây dựng, bao gồm:

1. Công trình bí mật Nhà nước; công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách.

2. Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

3. Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc; nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn của kết cấu chịu lực công trình, an toàn môi trường và phòng chống cháy nổ.

4. Công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

5. Công trình xây dựng theo tuyến phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý đối với loại công trình đó chấp thuận về hướng tuyến công trình.

6. Công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở;

7. Công trình nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, trừ công trình, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn thuộc khu vực đã có quy hoạch đô thị; điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng; khu trung tâm cụm xã; khu bảo tồn; khu di tích lịch sử - văn hóa.

Như vậy, theo Dự thảo này, công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt không còn thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng.

Liên quan đến đầu tư tại các khu công nghiệp, mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 43/2019/TT-BTC hướng dẫn quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định 82/2018/NĐ-CP, về ưu đãi đầu tư đối với khu công nghiệp, khu kinh tế.

de xuat nha o duoi 7 tang phai co giay phep xay dung

Cụ thể, ưu đãi đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, công trình văn hóa, thể thao, công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ công nhân làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, công trình văn hóa, thể thao, công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ công nhân làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về xây dựng nhà ở xã hội và pháp luật có liên quan.

Hướng dẫn trên phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định 82/2018/NĐ-CP.

Ngoài ra, các khoản chi phí đầu tư xây dựng, vận hành hoặc thuê nhà chung cư và các công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ cho công nhân làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế của doanh nghiệp có dự án đầu tư trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

- Đối với giá trị tài sản cố định:

Được tính vào giá trị công trình và trích khấu hao tính và chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng điều kiện là tài sản cố định theo quy định của Bộ Tài chính và chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

- Đối với chi phí (trừ chi phí nêu trên):

Được tính vào chi phí được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định của pháp luật thuế TNDN.

Thông tư 43/2019/TT-BTC chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 26/8/2019.

de xuat nha o duoi 7 tang phai co giay phep xay dung Nan giải bài toán quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội
de xuat nha o duoi 7 tang phai co giay phep xay dung 6 tháng đầu năm: Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đến từ đâu?

Hữu Dũng