Để gửi tiết kiệm ngân hàng có lãi suất tốt nhất, cần biết những điều này

Cập nhật: 19:17 | 25/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bạn đang có một số tiền nhàn rỗi và muốn kiếm lời từ số tiền đó nhưng không biết số tiền tối thiểu để gửi tiết kiệm ngân hàng ở Việt Nam hiện nay là bao nhiêu, không biết ngân hàng nào có lãi suất tốt nhất?. Dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn.  

de gui tiet kiem ngan hang co lai suat tot nhat can biet nhung dieu nay

Gửi tiết kiệm với lãi suất tốt nhất khi có 1 triệu, 10 triệu, 100 triệu đồng

de gui tiet kiem ngan hang co lai suat tot nhat can biet nhung dieu nay

Mức lương 4 triệu, 5 triệu vẫn đủ điều kiện gửi tiết kiệm ngân hàng

de gui tiet kiem ngan hang co lai suat tot nhat can biet nhung dieu nay

Gửi tiết kiệm khi có 40 triệu hoặc 50 triệu sẽ có lãi như thế nào?

Số tiền gửi tiết kiệm tối thiểu là bao nhiêu?

Hiện nay, để có thể quyết định được có bao nhiêu tiền thì có thể gửi tiết kiệm thì sẽ phải phụ thuộc vào các loại hình gửi tiết kiệm, cách thức gửi tiền, ngân hàng gửi tiết kiệm. Đồng thời, số tiền gửi tiết kiệm tối thiểu cũng sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng ở các thời kỳ cụ thể khác nhau.

Nhìn chung, với loại hình gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài hạn này thì hầu hết các ngân hàng hiện nay đều yêu cầu mức tiết kiệm tối thiểu là 1 triệu đồng.

Còn với các hình thức gửi góp định kỳ theo tháng thì các ngân hàng thường yêu cầu khách hàng gửi tiền cần gửi số tiền bằng hoặc lớn hơn số tiền gửi tiết kiệm ban đầu.

Còn với hình thức gửi tiết kiệm online, để mở tiết kiệm khách hàng phải có ít nhất 1.000.000 đồng trong tài khoản thanh toán.

Tùy vào ngân hàng bạn muốn gửi tiết kiệm, số tiền quy định tối thiểu sẽ có sự khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số ngân hàng sau để biết cần bao nhiêu tiền thì gửi tiết kiệm được. Cụ thể như sau:

Ngân hàng BIDV

BIDV – Một trong tứ trụ của ngành Ngân hàng, có uy tín lớn. Ngân hàng này yêu cầu số tiền gửi tối thiểu để mở sổ tiết kiệm là 500.000 VND, 100 USD, 100 EUR.

Ngân hàng Vietcombank

Vietcombank với mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp sẽ thuận tiện cho nhiều khách hàng thích giao dịch tại quầy. Số tiền tối thiểu gửi tiết kiệm Vietcombank là 500.000 VND, 20 USD.

Ngân hàng VietinBank

VietinBank cũng là một trong những ngân hàng lớn hiện nay. Số tiền gửi tiết kiệm tối thiểu: 100.000 VND, 10 USD, 10 EUR.

Ngân hàng ACB

ACB là một trong những gương mặt được khá nhiều người dân Việt Nam tin tưởng chọn lựa. Đối với Ngân hàng này số tiền tối thiểu yêu cầu là 1.000.000 đồng hoặc 100 USD.

Ngân hàng Techcombank

Techcombank yêu cầu mức tiền gửi tối thiểu đối với loại hình tiết kiệm thường là 1.000.000 VND, 100 USD, 100 EUR, 100 AUD, 100 GBP, 100 JPY, 100 SGD.

Ngân hàng VIB

VIB đưa ra số tiền yêu cầu tối thiểu khi mở sổ tiết kiệm tại quầy là 1 triệu VND/ 50USD/ 50EUR.

Nhìn chung, ngoài 2 ông lớn là BIDV và Vietcombank, các Ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay đều yêu cầu số tiền gửi tiết kiệm tối thiểu là 1.000.000 VND để mở sổ tiết kiệm.

Thực chất, nếu khách hàng đã có mục đích gửi tiết kiệm ngân hàng dài hạn với lãi suất cao thì số tiền gửi chắc chắn phải gấp rất nhiều lần 1.000.000 VND.

Ngoài ra, khi gửi tiết kiệm online hay gửi trên điện thoại qua ứng dụng thì số tiền tối thiểu gửi tiết kiệm chỉ vài trăm nghìn, có thể chỉ từ 100.000 VND.

Như vậy, bạn không còn phải lăn tăn việc 5 triệu, 10 triệu có gửi tiết kiệm được không mà 1 triệu, 2 triệu bạn hoàn toàn mở sổ tiết kiệm, ngay cả từ 500.000 VND bạn đã có tài khoản gửi tiết kiệm trực tuyến.

de gui tiet kiem ngan hang co lai suat tot nhat can biet nhung dieu nay
Gửi tiết kiệm ngân hàng nào sinh lời nhất hiện nay?. Ảnh minh họa

Lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng mới nhất

Lãi suất gửi tiết kiệm là một trong những vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm hiện nay. Bởi gửi tiết kiệm được coi như một kênh đầu tư sinh lời an toàn và ít rủi ro, hầu hết ai cũng có thể thực hiện dễ dàng khi có tiền nhàn rỗi. Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng biến động liên tục vì chịu sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi một ngân hàng sẽ có mức lãi suất riêng, phù hợp với định hướng khách hàng và tình hình kinh tế chung. Đồng thời, lãi suất còn chịu sức ép từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng khác, chưa kể kỳ hạn gửi theo ngày, tháng, theo quý, nửa năm, một năm... cũng khác nhau hoàn toàn.

Hiện nay, gửi tiết kiệm thường được triển khai dưới 2 dạng phổ biến đó là gửi tại quầy và gửi online.

Lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy

Gửi tiết kiệm tại quầy là hình thức khách hàng mang tiền trực tiếp đến phòng giao dịch/chi nhánh của các ngân hàng để gửi tiết kiệm. Khách hàng sẽ được cấp một sổ tiết kiệm cứng có ghi đầy đủ thông tin người gửi, ngày gửi, chi nhánh gửi, số tiền gửi... Muốn tất toán, bạn cần phải mang sổ tiết kiệm này đến phòng giao dịch mới có thể thực hiện được.

Khi ra quầy gửi, bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu để xác thực. Lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy của các ngân hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay như sau:

de gui tiet kiem ngan hang co lai suat tot nhat can biet nhung dieu nay
Ảnh: Nguồn Internet

Lãi suất gửi tiết kiệm online

Gửi tiết kiệm online là hình thức khách hàng gửi tiết kiệm thông qua các ứng dụng của ngân hàng hoặc internet banking... với chính số tiền mình đang có trong tài khoản. Gửi tiết kiệm online không mất nhiều thời gian, công sức vì không cần ra phòng giao dịch, đặc biệt lãi suất còn cao hơn so với gửi tiết kiệm tại quầy.

de gui tiet kiem ngan hang co lai suat tot nhat can biet nhung dieu nay
Ảnh: Nguồn Internet

Điều kiện là khách hàng đã đăng ký tài khoản online các ứng dụng hỗ trợ gửi tiết kiệm với ngân hàng và sử dụng máy tính/điện thoại có kết nối internet để truy cập. Khách hàng có thể gửi và tất toán bất cứ khi nào có nhu cầu. Lãi suất gửi tiết kiệm online tại các ngân hàng hiện nay như sau:

Lưu ý: Lãi suất có thể thay đổi thường xuyên bởi các chính sách của từng ngân hàng.

Một số lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Đầu tiên, bạn cần phải quan tâm đặc biệt đến sự tương quan giữa lãi suất, kỳ hạn và các ưu đãi. Thông thường kỳ hạn thấp từ 1 – 6 tháng sẽ có mức lãi suất thấp nhưng đến 9 tháng, 12 tháng sẽ bắt đầu có mức lãi suất cao hơn rất nhiều. Người gửi cần phải lựa chọn kỳ hạn đúng với mục đích và nhu cầu của bản thân để thanh khoản dễ dàng trong tương lai. Rất nhiều khách hàng hiện nay đã chia số tiền mình đang có thành 2 sổ tiết kiệm, một sổ cho kỳ hạn ngắn, một sổ cho kỳ hạn dài. Sổ có kỳ hạn ngắn sẽ thuận tiện cho những lúc cần tài chính bất ngờ, sổ có kỳ hạn dài dành để hưởng lãi suất tốt nhất.

Vấn đề thứ 2 đó là bạn phải lưu ý đến uy tín của ngân hàng gửi tiết kiệm. Rất nhiều khách hàng bỏ qua vấn đề này, chỉ chọn những ngân hàng có lãi suất cao để gửi. Tuy nhiên, đó lại là một cái nhìn thiển cận, thậm chí là sai lầm. Vì nhiều ngân hàng tăng lãi suất để cạnh tranh, kích cầu vốn trong đó có cả những ngân hàng nhỏ, mới thành lập, rủi ro khá cao. Nhìn lâu dài là phải đặt lãi suất gửi tiết kiệm trong mối tương quan với sự uy tín của ngân hàng để lựa chọn. Hãy ưu tiên những ngân hàng có bề dày lịch sử lâu đâu, tài chính mạnh, chi nhánh rộng khắp, phản hồi tích cực. Những thông tin này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet hiện nay.

Nắm rõ lãi suất gửi tiết kiệm các ngân hàng sẽ giúp bạn có quyết định lựa chọn phù hợp, sinh lời tốt nhất.

Hoài Dương