Đầu tư sân bay Sapa: Cẩn trọng "hội chứng sân bay"

Cập nhật: 16:33 | 16/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến về việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Sapa - Lào Cai trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

dau tu san bay sapa can trong hoi chung san bay Nội Bài lần thứ 4 liên tiếp lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
dau tu san bay sapa can trong hoi chung san bay Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - SAS nhích nhẹ chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2019
dau tu san bay sapa can trong hoi chung san bay Cần nghiên cứu cẩn trọng dự án sân bay Sa Pa

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO) có công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm với 9 vị trí tàu bay code C (hoặc tương đương) có thể đón được các loại máy may A320, A321 và tương đương.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận xây sân bay Sapa theo hình thức kết hợp giữa đầu tư công thuần túy và đối tác công tư (PPP).

dau tu san bay sapa can trong hoi chung san bay

Sân bay Sa Pa đặt tại huyện Bảo Yên với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.903 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai cho biết đã làm việc với một số nhà đầu tư chiến lược triển khai giai đoạn 1 dự án.

Dự kiến, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng cho cả dự án) xây dựng quy mô sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm với 2 vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương. Tiếp đó, giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỷ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, Lào Cai đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng xây dựng khu bay, đường trục vào cảng hàng không. Ngân sách tỉnh Lào Cai sẽ rót 910 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, tái định cư, rà phá bom mìn...

Các hạng mục đầu tư khu hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không khoảng 1.772 tỷ đồng... sẽ do nhà đầu tư tư nhân rót vốn theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Riêng khu công trình quản lý bay 132 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này đang được UBND tỉnh Lào Cai gấp rút hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương, làm cơ sở thực hiện dự án. Theo kế hoạch, sân bay này sẽ khởi công trong năm 2019, hoàn thành vào 2021. Lào Cai cũng đề nghị Thủ tướng giao cho tỉnh được quyết định đầu tư với công trình xây dựng khu vây, đường trục vào cảng

Lào Cai đề nghị Thủ tướng giao cho UBND tỉnh là cấp quyết định đầu tư đối với công trình xây dựng khu bay và đường trục vào cảng; là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với công trình xây dựng khu vây và kho nhiên liệu hàng không. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được đề xuất là chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay.

dau tu san bay sapa can trong hoi chung san bay

Ở góc độ kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất sân dựng sân bay Sapa phải được điều tra kĩ lưỡng về nhu cầu thị trường bởi hiện Việt Nam đã có khá nhiều sân bay, trong đó nhiều sân bay cũng chưa sử dụng hết, có cả những sân bay được xây dựng trước năm 1975.

Bên cạnh đó, phải tính toán kỹ về nhu cầu hành khách. Dự kiến luồng khách du lịch đến Sa Pa từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM hay từ nước ngoài vào? Liệu có sử dụng sân bay này một cách có hiệu quả được hay không?

"Hiện nay, đã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, di chuyển bằng ô tô giữa Hà Nội và Lào Cai nhanh và rẻ, hành khách còn có thể ngắm phong cảnh dọc đường. Còn chặng bay sẽ thế nào? Tôi đề nghị cần đưa ra một hội đồng để thẩm định. Nói thật là tôi rất phân vân", chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh chia sẻ.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, để quyết định có đầu tư xây dựng dự án hay không và làm thế nào thì cần phải xem xét, nghiên cứu rất kỹ lưỡng, không thể vội vàng đưa ra kết luận.

Quốc Trung