Dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày - Bạn chớ bỏ qua!

Cập nhật: 08:11 | 11/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Trào ngược dạ dày là hiện tượng thức ăn, men tiêu hóa... trào ngược lên thực quản, cổ họng và miệng. Bệnh chiếm khoảng 75% trong số những người mắc bệnh liên quan đến dạ dày và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như hẹp thực quản, barrett thực quản, ung t

5 dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày không thể bỏ qua

Ợ chua, ợ hơi, ợ nóng

Ợ chua, ợ hơi, ợ nóng là dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày điển hình đầu tiên. Người bệnh trào ngược sẽ thường xuyên ợ hơi để đẩy bớt lượng khí trong dạ dày ra ngoài, giảm cảm giác khó chịu. Ợ nóng là do dịch dạ dày trào ngược lên, tiếp xúc với niêm mạc thực quản, tạo cảm giác nóng rát ở vùng cổ họng. Đôi khi người bệnh cũng có thể có cảm giác chua ở trong miệng sau khi ợ do acid dạ dày bị đẩy ngược lên.

Nóng cồn cào trong bụng

Khi bị trào ngược, lượng acid tiết nhiều sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày khiến dạ dày bị tổn thương và sinh ra các vi khuẩn có hại, sinh nhiệt và dạ dày sẽ có cảm giác nóng ran lên. Đây là lý do người bị trào ngược sẽ có cảm giác nóng, cồn cào trong bụng.

3625-ddtn
Nóng cồn cào trong bụng là dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày điển hình

Đau tức ngực

Đau tức ngực là một trong những dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày mà nhiều người thường lầm tưởng sang các căn bệnh khác. Nguyên nhân gây đau, căng tức, khó chịu ở ngực là thức ăn bị tràn lên thực quản.

Khó nuốt

Sự tiếp xúc thường xuyên giữa acid dạ dày và thực quản sẽ làm niêm mạc thực quản bị viêm, sưng tấy, từ đó làm ống dẫn thức ăn bị hẹp và người bệnh có cảm giác nuốt khó, vướng ở cổ.

Ho và khản giọng

Acid dạ dày tác động làm thực quản bị sưng tấy nên người bệnh sẽ bị khản giọng, nói khó khăn và lâu ngày chuyển thành ho.

Miệng tiết nhiều nước bọt

Khi bị trào ngược dạ dày, cơ thể sẽ sinh ra phản ứng tiết nhiều nước bọt trung hòa lượng acid. Nhưng điều này cũng sẽ khiến cơ thể nuốt phải nhiều khí hơn, gây ra ợ hơi, ợ nóng.

3626-ddtn1
Khi bị trào ngược dạ dày người bệnh sẽ có cảm giác miệng tiết nhiều nước bọt

Đắng miệng

Trào ngược làm dịch mật từ dạ dày bị đẩy từ tá tràng vào trong dạ dày, theo acid trong dạ dày tràn lên thực quản và vào tới khoang miệng. Do đó, người bệnh sẽ có cảm giác đắng miệng. Hiện tượng này thường xảy ra vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy.

Buồn nôn và nôn

Một dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày rất dễ nhận biết đó là cảm giác buồn nôn và nôn. Giải thích cho điều này các chuyên gia cho biết, dịch vị và acid, thức ăn trào ngược vào trong khoang miệng làm tiết nhiều nước bọt trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, dạ dày co thắt liên tục đẩy acid và thức ăn ra ngoài khiến người bệnh có cảm giác buồn nôn và nôn.

Trên đây là những dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày phổ biến nhất. Khi thấy các dấu hiệu này, 90% là bạn đã mắc bệnh viêm dạ dày nhiễm vi khuẩn HP bởi đây là triệu chứng điển hình của bệnh dạ dày nhiễm HP.

3628-ddtn2
Buồn nôn là dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày rất dễ nhận biết

Mách bạn cách đánh bay dấu hiệu trào ngược dạ dày hiệu quả, ngăn ngừa tái phát

Trào ngược là triệu chứng điển hình của bệnh viêm dạ dày nhiễm vi khuẩn HP. Bởi vì vi khuẩn HP sẽ kích thích tiết acid dịch vị, làm van dạ dày bị tổn thương và mở ra, khiến thức ăn, dịch mật, hơi... bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản, cổ họng và miệng. Bên cạnh đó, trong quá trình tồn tại, HP tiết ra enzymes và nội độc tố bào mòn niêm mạc dạ dày, lâu dần gây tình trạng viêm loét và xuất hiện các cảm giác khó chịu, trong đó có trào ngược. Do đó, để khắc phục trào ngược dạ dày triệt để, ngăn ngừa tái phát thì cần phải đào thải sạch vi khuẩn HP.

Vi khuẩn HP được đánh giá là một trong những vi khuẩn có cơ chế hoạt động tinh vi nhất. Ngay cả với nhiều loại kháng sinh HP cũng kháng lại. Nghiên cứu của Bác sĩ Đặng Ngọc Quý Huệ năm 2016 cho thấy, tỷ lệ HP kháng thuốc sau 2-3 lần đã lên tới 94,3% với Clarithromycin, 48,6% với Levofloxacin và tỷ lệ HP kháng đa thuốc đạt 45,7%. Vì thế, nếu chỉ dùng đơn độc kháng sinh thì hiệu quả đào thải HP chỉ đạt khoảng 50%.

3630-ddtn3
DeHP được đánh giá là bước tiến mới của nền y học trong hỗ trợ trị bệnh dạ dày

Để nâng cao hiệu quả “tiêu diệt” HP, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên dùng kháng sinh kết hợp với DeHP. DeHP là sản phẩm hỗ trợ trị bệnh dạ dày có thành phần chính là Pylopass – Lợi khuẩn tiên tiến nhất thế giới có khả năng đào thải trực tiếp vi khuẩn HP, được nghiên cứu bởi GS.TS Christine Lang (GS về Vi sinh và Sinh học phân tử Đại học Berlin, Cố vấn cấp cao Chính phủ Đức, CEO tập đoàn Novozymes Đan Mạch).

Theo GS Christine Lang, cơ chế của Pylopass là cơ chế sinh học thú vị. Khi vào trong cơ thể, Pylopass sẽ có ái lực với HP đang ẩn náu trong dạ dày sau đó dẫn dụ HP bắt cặp với mình, tạo thành một khối đông tụ rồi bị hệ tiêu hóa đào thải ra ngoài. Quá trình này đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Điều này đã được nghiên cứu lâm sàng kiểm nghiệm và chứng nhận hiệu quả đào thải HP trong thời gian từ 2 tuần – 2 tháng, kể cả HP kháng kháng sinh.

Trong DeHP, Pylopass được kết hợp với Chiết xuất Cam thảo và Curcuminoid hiệp đồng tác dụng kích thích làm lành nhanh tổn thương, khôi phục sức khỏe dạ dày. Nhờ đó, các triệu chứng khó chịu, trong đó có trào ngược cũng giảm dần và biến mất sau thời gian khoảng 2 tuần. Thậm chí, thời gian đem đến hiệu quả giảm trào ngược có thể nhanh hơn nếu bạn phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày và thực hiện khắc phục bệnh ngay bằng cách sử dụng kháng sinh kết hợp với DeHP.

Các chuyên gia cho biết, vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày rất dễ lây nhiễm thông qua hành vi: ăn uống chung, chấm chung bát nước chấm, hôn môi, thơm má, nêm nếm thức ăn, thử sữa cho trẻ, đi vệ sinh không rửa tay… Vì vậy, trong gia đình, nếu có 1 người nhiễm HP thì tỷ lệ các thành viên khác bị lây nhiễm là 90%. Để đảm bảo sức khỏe dạ dày nên đào thải HP cho cả gia đình 2 lần/năm nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và tái nhiễm trở lại.

Ngọc Lan