Đạm Cà Mau (DCM) kinh doanh sụt giảm trong quý II/2019

Cập nhật: 15:11 | 29/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, HOSE – Mã chứng khoán: DCM) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2019.    

Cụ thể, doanh thu thuần quý II đạt 1.999 tỷ đồng, tuy tăng nhẹ 16 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước tuy nhiên giá vốn hàng bán lại tăng hơn 156 tỷ đồng do ảnh hưởng của giá khí khiến lợi nhuận gộp đưa về chỉ còn 261,7 tỷ đồng, giảm 35%. Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 20% xuống còn 13%.

Cùng với đó, doanh thu từ hoạt động tài chính kỳ này cũng giảm 30%. Do đó, tuy các loại chi phí đều được cắt giảm, tuy nhiên DCM vẫn không tránh khỏi việc lợi nhuận ròng sụt giảm.

Được biết, trong kỳ, công ty đã thanh toán trước hạn 50 triệu USD cho Hợp đồng vay vốn tín dụng ECA giữa nhóm cho vay là các Ngân hàng BNP Paribas - Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc - Ngân hàng Credit Agricole và bên vay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với mục đích thanh toán chi phí dầu tư dự án Nhà máy Đạm Cà Mau. Do đó chi phí tài chính giảm mạnh trong kỳ.

dam ca mau dcm kinh doanh sut giam trong quy ii2019
Đạm Cà Mau kinh doanh sụt giảm trong quý II/2019. (Ảnh minh họa)

Quý II/2019 DCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 112,2 tỷ đồng, giảm 26%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của DCM đạt 300 tỷ, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2019, DCM đặt kế hoạch tổng doanh thu 6.940 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng. Tuy mục tiêu doanh thu tăng 8% so với thực hiện năm 2018 tuy nhiên chỉ tiêu lợi nhuận lại giảm mạnh (năm 2018 lãi sau thuế hợp nhất 659 tỷ đồng). Do đó, mặc dù DCM mới hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu tuy nhiên đến 6 tháng công ty đã vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Hàng tồn kho của DCM trong kỳ tăng khá mạnh, từ 982,6 tỷ hồi đầu năm đến cuối quý 2 đã ở mức 1.854 tỷ đồng, tương ứng tăng 88%.

Hiện DCM đang có 2.366 tỷ đồng gửi ngân hàng, giảm hơn 421 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Với DCM, mặc dù một số chỉ tiêu tài chính 6 tháng đầu năm ghi nhận được khá tốt nhưng không mang tính đại diện cho cả năm nếu tình hình thị trường bất lợi vẫn tiếp diễn như hiện nay. Chính vì thế, DCM sẽ tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động như cải tiến chất lượng sản phẩm và tiết kiệm tối đa các khoản chi phí để giữ giá thành hợp lý, chú trọng công tác nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu… để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu phân bón cho sản xuất xuất nông nghiệp, giữ được thị phần cũng như củng cố và phát triển hơn nữa thương hiệu DCM.

Để tiếp tục tăng doanh thu, lợi nhuận phục vụ trả lãi vay, ngoài phát huy nội lực sản xuất, duy trì thương hiệu uy tín trong nước, DCM đã không ngừng tìm kiếm giải pháp thay thế, bao gồm việc mở rộng thị trường tiêu thụ để giảm bớt áp lực cạnh tranh trong nước.Với chất lượng sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm DCM đã vươn xa hơn sang một số thị trường nước ngoài để gây dựng thương hiệu Việt với sản lượng đáng kể, giải quyết bài toán cung vượt cầu trong nước vào giai đoạn thấp điểm của mùa vụ.

Ngoài ra, dự án Nhà máy NPK Cà Mau công suất 300.000 tấn/năm, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay của nhà thầu ESPINDESA (Tây Ban Nha) vẫn đang kiểm soát tốt tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành đúng thời điểm vụ Đông Xuân của khu vực Tây Nam Bộ. Nếu đảm bảo nguồn khí ổn định để sản xuất phân đạm và là nguyên liệu đầu vào cho dự án NPK Cà Mau thì với việc đầu tư bài bản và nghiêm túc, bộ sản phẩm NPK Cà Mau dự báo sẽ đáp ứng toàn diện nhu cầu sử dụng phân hỗn hợp chất lượng cao của bà con nông dân.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi 2 phiên liên tiếp trước đó giảm thì tính đến phiên chiều hôm nay 29/7 cổ phiếu DCM tăng thêm 5% hiện có giá 8.380 đồng/cp. Tương ứng vốn hóa thị trường ở mức 4.224,61 tỷ đồng. Khối lượng khớp lệnh cập nhật lúc 13h47 đạt mức khá 805.960 đơn vị.

Hoàng Quyên

Tin cũ hơn
Xem thêm