Đại gia Trịnh Văn Quyết đã từng khuyên giới khởi nghiệp điều gì?

Cập nhật: 08:51 | 20/03/2019 Theo dõi KTCK trên

Trong một bài phỏng vấn với báo VnExpress vào năm 2016, ông Trịnh Văn Quyết đã chia sẻ những quan điểm, triết lý, cũng như nhận định của bản thân về làn sóng khởi nghiệp của giới trẻ. Theo ông, thất bại khi khởi nghiệp thường nằm ở việc "thiếu kỹ năng".

dai gia trinh van quyet da tung khuyen gioi khoi nghiep dieu gi Sếp làm gì khi nhân viên chống đối? (P2)
dai gia trinh van quyet da tung khuyen gioi khoi nghiep dieu gi Sếp làm gì khi nhân viên chống đối? (P1)
dai gia trinh van quyet da tung khuyen gioi khoi nghiep dieu gi Đại gia tuổi Hợi Louis Nguyễn – chồng Hà Tăng người tài năng, xuất thân gia thế 'khủng'

Chủ tịch FLC và Bamboo Airways - ông Trịnh Văn Quyết - cái tên không còn xa lạ trên thương trường Việt. Mới đây, ông đã chính thức trở thành Chủ tịch kiêm CEO Bamboo Airways - hãng bay "tân binh" đang khuấy đảo thị trường hàng không Việt Nam. Sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1/2019, Bamboo Airways tiếp tục ghi dấu với thương vụ "khủng" mua 10 máy bay 787-9 Dreamliner của Boeing nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Nói về tham vọng của mình, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định tầm nhìn phải vượt ra khỏi khu vực và khẳng định trên thế giới”.

Vị đại gia sinh năm 1975 còn đang giữ ngôi vị thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, sở hữu khối tài sản 14.000 tỷ (số liệu tính đến ngày 19/3/2018).

Ít ai biết, ông Trịnh Văn Quyết sinh ra trong một gia đình nghèo tại Vĩnh Phúc. Ngay từ năm thứ 2 tại Đại học Luật Hà Nội, ông bắt đầu kinh doanh bằng việc mở một trong những văn phòng gia sư đầu tiên ở Hà Nội và sau đó còn kinh doanh điện thoại. Thời điểm đó, công việc giúp ông và các em gái chi trả học phí và đem lại nguồn vốn ban đầu mở văn phòng luật sư SMiC ngay sau khi ra trường.

Trong một bài phỏng vấn với báo VnExpress vào năm 2016, ông Trịnh Văn Quyết đã chia sẻ những quan điểm, triết lý, cũng như nhận định của bản thân về làn sóng khởi nghiệp của giới trẻ. Theo ông, thất bại khi khởi nghiệp thường nằm ở việc "thiếu kỹ năng".

dai gia trinh van quyet da tung khuyen gioi khoi nghiep dieu gi

"Những thứ các bạn có khi mới khởi nghiệp thường chỉ dừng lại ở ý tưởng và nhiệt huyết.

Có bạn thiếu kinh nghiệm, hơi lạc quan quá về thị trường, chi mạnh tay ngay từ đầu trong khi doanh thu chưa theo kịp nên bị hụt hẫng về tài chính.

Một số bạn trẻ có ý tưởng tốt, nhưng thiếu kỹ năng triển khai, chưa lường hết các vấn đề phát sinh nên lúc bắt tay vào thực tế dễ nản. Một vấn đề mà tôi thấy nhiều mô hình khởi nghiệp bị thất bại là khi bắt đầu quy mô nhỏ thì rất tốt. Đến khi mở rộng lại bị vướng vì không kiểm soát được, và cuối cùng nhấn chìm cả những thành tích đã đạt trước đó".

Nói về độ tuổi khởi nghiệp phù hợp, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng đó là vấn đề không quan trọng. Mấu chốt ở đây là ý tưởng, nhiệt huyết của mỗi người. Đặc biệt, thất bại sẽ chỉ khiến bạn có thêm một bài học đáng quý trên thương trường:

"Tôi không nghĩ tuổi nào là phù hợp, mà quan trọng là ý tưởng, nhiệt huyết. 15 tuổi có cách khởi nghiệp của tuổi 15, người 80 tuổi lại có cách đi khác. Cứ khởi nghiệp nếu bạn đam mê và phương án khả thi, vì nếu có thất bại về kinh doanh, bạn vẫn thu được kinh nghiệm".

dai gia trinh van quyet da tung khuyen gioi khoi nghiep dieu gi

Cuối cùng, vị tỷ phú này cũng không quên nhắc các bạn trẻ về quá trình chuẩn bị trước khi quyết định đầu tư vào một ý tưởng:

"Khởi nghiệp cần cẩn trọng, nhưng đừng thận trọng quá, vì nếu cứ ngồi tính toán rủi ro, bạn sẽ không làm gì được cả. Hãy tham khảo ý kiến của những người từng khởi nghiệp để lấy sự khích lệ và kinh nghiệm. Có một thống kê khá thú vị là, thông thường, những người cản trở bạn khởi nghiệp lại là gia đình. Nhưng dù sao bạn vẫn nên có sự ủng hộ của người thân".

Hiếu Nguyễn (tổng hợp)

Theo doanhnhan.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm