“Đại gia” Thái Lan thâu tóm thêm một “ông lớn” ngành bao bì Việt Nam

Cập nhật: 11:21 | 25/12/2023 Theo dõi KTCK trên

SCGP đã chi gần 700 tỷ đồng để mua lại 70% vốn nhà sản xuất bao bì carton in offset hàng đầu Starprint Việt Nam.

Mới đây, SCG Packaging (SCGP) - một công ty thành viên thuộc Tập đoàn SCG Group (Thái Lan) đã thông báo hoàn tất việc mua lại 70% cổ phần của Công ty CP Starprint Việt Nam với giá hơn 987 triệu baht, tương đương hơn 676 tỷ đồng. Như vậy, Starprint Việt Nam được “đại gia” Thái Lan định giá ở mức 965 tỷ đồng.

“Đại gia” Thái Lan thâu tóm thêm một “ông lớn” ngành bao bì Việt Nam
“Đại gia” Thái Lan thâu tóm thêm một “ông lớn” ngành bao bì Việt Nam

Thương vụ đầu tư này được thực hiện thông qua SCGP Solutions (Singapore) Pte. Ltd. (SCGPSS), công ty con do SCG Packaging nắm 100% vốn điều lệ. Dự kiến, số liệu tài chính của Starprint Việt Nam sẽ được hợp nhất với công ty mẹ từ tháng 1/2024.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, SCG từng cho biết sẽ mua lại 70% vốn của Starprint Việt Nam với mức giá cao hơn giá 1,53 tỷ baht trong quý III. Mặc dù thương vụ này không thể diễn ra đúng như dự kiến và giá trị đầu tư có phần giảm sút nhưng sức hấp dẫn của Starprint Việt Nam đối với Tập đoàn Thái Lan là không thể phủ nhận. Theo số liệu mới nhất, vốn điều lệ của nhà sản xuất bao bì Việt Nam chỉ hơn 61 tỷ đồng. Như vậy, SCG đã định giá Starprint Việt Nam cao gấp 16 lần.

Chia sẻ về việc mua lại Starprint Việt Nam, ông Wichan Jitpukdee - CEO của SCGP cho hay, thương vụ này sẽ giúp mở rộng dấu ấn của “đại gia” Thái Lan trong lĩnh vực bao bì tại Việt Nam, một thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao. Mặc khác, việc sở hữu Starprint sẽ giúp SCGP nâng cao năng lực giải pháp đóng gói, phục vụ cơ sở khách hàng ngày càng mở rộng tại khu vực ASEAN.

Sau khi được mua lại, Starprint Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất hộp cứng đầu tiên của SCGP tại ASEAN và là cơ sở sản xuất thùng carton gấp offset đầu tiên của công ty Thái Lan này tại Việt Nam.

Đáng chú ý, ngày 21/12/2023, Starprint Việt Nam đã công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp với những biến động quan trọng về cổ đông. Theo đó, bên cạnh SCGP nắm giữ 70% vốn điều lệ, còn có một doanh nghiệp Thái Lan khác là Sflex Investment sở hữu 25% vốn của Starprint Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp có hai cổ đông các nhân là Suthep Taithongchai nắm 2,9% và Thane Taithongchai nắm 2%. Trước đó, hai vị này lần lượt nắm giữ 64,2% và 4,9% vốn cổ phần của Starprint Việt Nam.

Theo giới thiệu trên website, Starprint được thành lập vào năm 1962 tại Thái Lan và bắt đầu gia nhập Việt Nam năm 2001. Tới nay, doanh nghiệp này đã trở thành nhà sản xuất bao bì carton in offset hàng đầu tại Việt Nam, với tổng công suất 16.500 tấn in offset và 8 triệu hộp cứng mỗi năm từ hai cơ sở sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Long Bình (Amata) ở Đồng Nai. Khách hàng của Starprint chủ yếu là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh và tăng trưởng cao ở cả trong và ngoài nước như Unilever, Colgate, Nestle, Heineken, P&G, Walmart, Trung Nguyên...

Năm 2022, StarprintViệt Nam ghi nhận doanh thu đạt 1.013 tỷ đồng, lợi nhuận ròng sau thuế đạt 92,5 tỷ đồng và tổng tài sản ở mức 601 tỷ đồng.

Về phía SCG, Tập đoàn Thái Lan này được thành lập vào năm 1913 bởi vua Rama VI, với nhiệm vụ ban đầu là nhằm hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng của Thái Lan. Tới nay, sau hơn một thế kỷ hoạt động, SCG đã vươn lên trở thành một trong những Tập đoàn hàng đầu trong khối ASEAN. Đây cũng là một trong những nhà đầu tư nước ngoài có mặt sớm nhất tại Việt Nam.

Thời gian đầu, “đại gia” Thái tập trung đầu tư vào mảng vật liệu xây dựng – xi măng, sau đó lấn sân sang mảng bao bì và liên tục mở rộng quy mô nhanh hơn bằng các thương vụ M&A. Gần đây nhất, vào tháng 2/2021, SCG đã mua 70% cổ phần của Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân - một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường về các sản phẩm bao bì nhựa cứng. Trước đó, doanh nghiệp này đã thâu tóm Công ty CP Bao bì Biên Hòa (SVI) - nhà máy sản xuất bao bì giấy gợn sóng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2020 và Công ty CP Bao bì nhựa Tín Thành (Batico) vào năm 2015.

Hiện nay, chưa tính Starprint Việt Nam, danh sách các công ty thành viên của SCG trong mảng bao bì hiện có hơn 20 đơn vị, bao gồm Liên doanh Việt – Thái Plastchem, Nhựa và Hóa chất TPC Vina, Chemtech, Vật liệu nhựa Minh Thái, Giấy Kraft Vina, Công ty Công nghiệp Tân Á, Bao bì AP, Sản xuất Bao bì Alcamax, Packamex…

Doanh nghiệp Thái Lan, Indonesia dẫn đầu xuất khẩu ô tô sang Việt Nam

Hiện, nguồn xe nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn đến từ hai thị trường quen thuộc là Thái Lan và Indonesia.

Nhà đầu tư Singapore và Thái Lan "đọ găng" tranh mua 20% cổ phần Bách Hoá Xanh

Theo hai nguồn tin độc quyền của Reuters, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC là một trong số những nhà đầu tư đang tham ...

Các ngân hàng Thái Lan và Hàn Quốc tranh mua Home Credit Việt Nam

Theo nguồn tin của Bloomberg, giá trị thương vụ thâu tóm Home Credit Việt Nam có thể rơi vào khoảng 700 triệu USD.

Hà Lê