Công ty liên kết làm ăn hiệu quả, Vinapharm báo lãi ròng quý III tăng 75%

Cập nhật: 11:28 | 26/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù doanh thu thuần quý III/2023 sụt giảm đáng kể nhưng nhờ khoản lãi từ công ty liên kết, lợi nhuận sau thuế của Vinapharm tăng mạnh 75% so với cùng kỳ.

Công ty liên kết làm ăn hiệu quả, Vinapharm báo lãi ròng quý III tăng 75%
Công ty liên kết làm ăn hiệu quả, Vinapharm báo lãi ròng tăng 75%

Mới đây, Tổng Công ty Dược Việt Nam – CTCP (Vinapharm, UPCoM: DVN) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023.

Theo đó, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 1.271 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn ở mức 14%, đạt 1.110 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Cụ thể, doanh nghiệp lãi gộp đạt 160 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, hoạt động tài chính của Vinapharm lại không thực sự hiệu quả. Mặc dù doanh thu tài chính tăng 35%, lên mức 27 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính lại tăng mạnh không kém. Với mức tăng 30%, chi phí này lên tới gần 60 tỷ đồng, cao gấp hơn 3 lần doanh thu và “ngốn” vào lợi nhuận gộp một phần không nhỏ.

Ở chiều ngược lại, chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp đồng loạt được tiết giảm. Trong đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lùi khá sâu 19%, xuống còn 30 tỷ đồng; còn chi phí bán hàng tiết giảm 3%, xuống còn hơn 64 tỷ đồng. Dù vậy, nếu so với khoản lãi gộp 160 tỷ đồng vốn đã bị “bào mòn” bởi chi phí tài chính, các khoản chi phí này vẫn là khá cao.

Điểm sáng nhất trong kỳ kinh doanh quý III của Vinapharm là phần lãi trong công ty liên kết tăng 38% so với cùng kỳ, lên mức 29 tỷ đồng, góp phần cải thiện lợi nhuận.

Kết quả, doanh nghiệp lãi trước thuế 66 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt gần 59 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ.

Giải trình về biến động tích cực này, Vinapharm cho hay, nguyên nhân chính là do lợi nhuận sau thuế của một số công ty con công ty liên kết quý III/2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Công ty liên kết làm ăn hiệu quả, Vinapharm báo lãi ròng quý III tăng 75%
Kết quả kinh doanh quý III/2023 của Vinapharm tăng so với cùng kỳ nhưng giảm so với hai quý đầu năm

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 3.821 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 350 tỷ đồng, tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 327 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ kết quả kinh doanh rực rỡ nửa đầu năm.

Được biết, năm 2023, Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu đạt gần 5.918 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 335 tỷ đồng Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năn, mặc dù mới thực hiện được 65% chỉ tiêu doanh thu nhưng doanh nghiệp dược phẩm này đã vượt mục tiêu lợi nhuận.

Tại thời điểm ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Vinapharm ghi nhận ở mức 5.724 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản (gần 28%), ghi nhận ở mức 1.575 tỷ đồng. So với đầu năm, con số này đã giảm 14%.

Chiếm tỷ trọng lớn thứ hai là hàng tồn kho, ghi nhận ở mức 1.239 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với đầu năm. Theo thuyết minh, hàng tồn kho của doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở hàng hoá. Đây cũng là khoản duy nhất trong danh mục hàng tồn kho gia tăng giá trị trong kỳ, ghi nhận ở mức 1.176 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty cũng trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kkho trị giá gần 48 tỷ đồng.

Trong kỳ, các khoản đầu tư tài chính của Vinapharm tăng 27%, lên mức 813 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này là tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng.

Tuy nhiên, lượng tiền trong doanh nghiệp lại không mấy dồi dào. Kết thúc 9 tháng đầu năm, tiền và các khoản tương tương tiền đạt 50 tỷ đồng, giảm gần 40% so với đầu năm.

Một khoản mục đáng quan tâm là khoản đầu tư vào các công ty liên kết. Trong số các công ty liên kết, Vinapharm góp 458 tỷ đồng vào Công ty CP Dược phẩm Imexpharm để sở hữu 22,043% vốn điều lệ của công ty này. Đây là khoản đầu tư góp vốn vào công ty liên kết lớn nhất của doanh nghiệp này và cũng là khoản đầu tư đã tăng trưởng tốt nhất khi giá trị hợp lý trên thị trường đến cuối kỳ đã lên tới hơn 999 tỷ đồng.

Ngoài ra, khoản đầu tư sở hữu 22,075% vốn điều lệ tại Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3 cũng có mức tăng trưởng tốt khi giá trị đầu tư trên vốn chủ sở hữu là 92 tỷ đồng, còn giá trị hợp lý đã lên gần 293 tỷ đồng.

Công ty liên kết làm ăn hiệu quả, Vinapharm báo lãi ròng quý III tăng 75%
Dược phẩm Imexpharm và Dược phẩm Trung ương 3 là hai khoản đầu tư hiệu quả của Vinapharm

Ở phía bên kia bảng cân đối ké toán, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 2.653 tỷ đồng, giảm 12% so với đầu kỳ. Trong đó, tổng nợ vay là 1.027 tỷ đồng, chiếm 38% cơ cấu nợ. Phần lớn nợ vay tập trung ở nợ ngắn hạn, ghi nhận ở mức 994 tỷ đồng. Trong đó, vay ngân hàng 954 tỷ đồng, vay cá nhân 28 tỷ đồng còn gần 6 tỷ đồng là vay dài hạn đến hạn trả.

Damsan (ADS): Lãi quý III tăng gấp rưỡi, nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Mặc dù doanh thu thuần giảm nhưng nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh, lợi nhuận gộp của Damsan vẫn được cải thiện mạnh mẽ, ...

Nhu cầu sắm xe sang dè dặt, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam vẫn gặp khó

Dù cả doanh thu và lợi nhuận quý III của Haxaco đều giảm sâu so với cùng kỳ nhưng đã có cải thiện hơn so ...

Chi phí đầu vào cao, Thuỷ sản Nam Việt (ANV) báo lãi “còi”

Quý III/2023, lợi nhuận của “vua cá tra” Nam Việt “bốc hơi” gần hết, chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu so ...

Hà Lê