Thanh Hóa:

Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát bất ngờ tạm dừng đấu giá 131 lô đất tại huyện Yên Định

Cập nhật: 06:39 | 24/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Lý do hết sức khôi hài khi Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát (Cty Đấu giá Anh Phát) bất ngờ đưa ra thông báo tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất 131 lô đất ở xã Yên Trường huyện Yên Định (Thanh Hóa) khiến những người đã mua hồ sơ, nộp tiền đặt cọc tỏ ra khá bức xúc khi họ mất rất nhiều thời gian hoàn tất các thủ tục tham gia đấu giá.

Thanh Hóa: Cận cảnh dự án hơn 70ha của Tập đoàn Sao Mai nằm trong danh sách Thanh tra

Thanh Hóa: "Siết" quản lý đấu giá QSDĐ tại Sầm Sơn, đảm bảo không làm thất thoát ngân sách Nhà nước

Thanh Hóa tìm chủ cho dự án Khu dân cư mới gần 1.400 tỷ đồng tại Nông Cống

Những ngày gần đây, nhiều người dân tham gia đấu giá ở hai mặt bằng (một mặt bằng gồm 85 lô đất, một mặt bằng gồm 46 lô đất) ở xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa tỏ ra bức xúc khi Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát (Cty Đấu giá Anh Phát) bất ngờ đưa ra thông báo tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất với lý do hết sức khôi hài, đó là “phát hiện mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 có một số sai sót cần điều chỉnh trước khi tổ chức đấu giá QSDĐ”.

2214-dyng-yyu-gia
Thông báo của Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát dừng đấu giá 131 lô đất tại huyện Yên Định

Được biết, 131 lô đất thuộc hai mặt bằng (một mặt bằng gồm 85 lô và một mặt bằng gồm 46 lô đất) ở xã Yên Trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt và ký hợp đồng tổ chức đấu giá QSDĐ với Cty Đấu giá Anh Phát, có địa chỉ ở HH21-03, đường Hoa Hồng 21, khu đô thị Vinhomes Star City, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Công ty này đã tiến hành các bước thông báo rộng rãi, niêm yết công khai thông tin đấu giá QSDĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều người dân trong tỉnh Thanh Hóa đã mua hồ sơ để tham gia đấu giá QSDĐ trực tiếp ở hai mặt bằng này.

Nhiều hộ dân đã nộp tiền đặt cọc vào tài khoản theo thông báo để đủ điều kiện tham gia đấu giá vào ngày 17/3/2022 và ngày 24/3/2022. Thế nhưng, sắp đến ngày bán đấu giá QSDĐ ở hai mặt bằng này thì bất ngờ ngày 14/3/2022 Cty Đấu giá Anh Phát có thông báo về việc tạm dừng.

Theo nội dung thông báo trước đó (ngày 14/3/2022), UBND huyện Yên Định có Công văn số 649/UBND-TNMT về việc tạm dừng đấu giá QSDĐ tại xã Yên Trường theo Quyết định đấu giá QSDĐ số 3510/QĐ-UBND ngày 6/12/2021 của UBND huyện Yên Định (lần 2).

2455-yyu-gia-2
Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát thông báo khách hàng liên hệ để mua hồ sơ và tiền đặt cọc

Theo nội dung công văn này, UBND huyện Yên Định đưa ra lý do “phát hiện mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 có một số sai sót cần điều chỉnh trước khi tổ chức đấu giá QSDĐ”. Vì vậy, Cty Đấu giá Anh Phát đã phát thông báo đến toàn thể khách hàng, các phòng, ban, ngành liên quan về việc tạm dừng tổ chức đấu giá QSDĐ 2 mặt bằng nói trên.

Công ty Đấu giá Anh Phát cũng thông báo đến những khách hàng đã mua hồ sơ, chuyển khoản tiền đặt trước để tham gia đấu giá QSDĐ thì liên hệ để nhận trả lại tiền đặt cọc vào ngày 17/3/2002 tại UBND xã Yên Trường và Cty Đấu giá Anh Phát.

Mới đây, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn chặn các hành vi lợi dụng đấu giá QSDĐ để trục lợi. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hoá chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan và chính quyền các cấp trong đảm bảo an ninh, trật tự và bố trí đủ lực lượng đảm an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá QSDĐ, bán tài sản trên đất và chuyển nhượng QSDĐ theo hình thức đấu giá. Chỉ đạo các phòng chức năng, công an cấp huyện, cấp xã, tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác nắm bắt tình hình, đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá QSDĐ, bán tài sản trên đất và chuyển nhượng QSDĐ theo hình thức đấu giá trên địa bàn tỉnh như thông đồng, dìm giá, nhóm lợi ích cấu kết với người có thẩm quyền nhằm chi phối các cuộc đấu giá, hoạt động mang tính xã hội đen, đảm bảo không làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trong một diễn biến khác, mới đây nhất, ngày 21/3/2022 Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khám xét trụ sở làm việc của Cty Đấu giá Hoàng Nguyên để tìm kiếm, thu thập các tài liệu liên quan đến đấu giá QSDĐ trên địa bàn. Đồng thời, các điều tra viên cũng đã có mặt ở các địa bàn đơn vị này tổ chức đấu giá QSDĐ để thu thập tài liệu liên quan.

Kiều Vượng