Sai phạm đất đai sau cổ phần hóa DNNN ở Đà Nẵng:

Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng bất hợp tác với kiểm toán

Cập nhật: 10:01 | 27/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng không báo cáo, không cung cấp hàng loạt hồ sơ tài liệu quan trọng cho Kiểm toán Nhà nước.

cong ty cp dau tu phat trien nha da nang bat hop tac voi kiem toan Đà Nẵng sẽ đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu "đất béo"
cong ty cp dau tu phat trien nha da nang bat hop tac voi kiem toan Sở TN&MT TP. Đà Nẵng "tiếp tay" cho sai phạm
cong ty cp dau tu phat trien nha da nang bat hop tac voi kiem toan Doanh nghiệp mang đất vàng đi góp vốn, chuyển nhượng trái phép
cong ty cp dau tu phat trien nha da nang bat hop tac voi kiem toan 'Bát nháo' việc sử dụng đất tại Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng

Không hợp tác

Theo hồ sơ của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, từ ngày 10/12/2018 đến 23/1/2019, Kiểm toán Nhà nước khu vực 3 đã thực hiện việc kiểm toán tại TP Đà Nẵng về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011-2017.

Trong 4 DNNN được kiểm toán, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã không báo cáo, không cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. Điều này khiến cơ quan kiểm toán không đủ thông tin để đánh giá việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa.

Cụ thể, công ty này không cung cấp phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi cổ phần hóa theo quy định; không cung cấp báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất tại doanh nghiệp sau cổ phần hóa giai đoạn 2011-2017.

cong ty cp dau tu phat trien nha da nang bat hop tac voi kiem toan
Khu đất “kim cương” 59 Lê Duẩn bị Cty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng chuyển nhượng cho cá nhân khác xây khách sạn trái với chủ trương TP. Sở Tài chính Đà Nẵng cũng tham mưu UBND TP phê duyệt giá đất để tính thu tiền sử dụng đất trong đó có giảm 20% giá đất.

Khi được cơ quan kiểm toán đề nghị cung cấp biên bản thanh lý hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất với Cty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng (sau này là Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Nẵng), Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã không cung cấp với lý do là không tìm ra biên bản.

Đặc biệt, công ty cũng không cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan để có 2 lô đất 33, 34 khu L6, khu dân cư phía Bắc đường Phan Bá Phiến (quận Sơn Trà); các hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng thửa đất “kim cương” số 59 đường Lê Duẩn cho tổ chức khác xây khách sạn.

Ai tiếp tay cho công ty sai phạm?

Trong số các sai phạm về đất đai của Cty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, nổi bật là việc doanh nghiệp này cả gan đem góp vốn bằng quyền sử dụng thửa đất vàng số 13 Nguyễn Chí Thanh lập pháp nhân mới; và chuyển nhượng thửa đất “kim cương” số 59 Lê Duẩn cho tổ chức khác xây dựng khách sạn trái chủ trương UBND TP.

Liên quan đến sai phạm tại 2 thửa đất này, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ UBND TP Đà Nẵng đã không tổ chức đấu thầu dự án gắn với quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 59 Luật Đất đai 2003. UBND TP cũng thiếu quan tâm chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của DNNN cổ phần hóa, để DN này sử dụng đất sai mục đích trong thời gian dài.

Để dẫn đến sai phạm này, Sở TNMT Đà Nẵng được xác định đã không tham mưu UBND TP tổ chức đấu thầu dự án gắn với quyền sử dụng đất theo quy định.

cong ty cp dau tu phat trien nha da nang bat hop tac voi kiem toan
Với sự tham mưu của Sở TNMT, UBND TP Đà Nẵng đã không tổ chức đấu thầu dự án gắn với quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 59 Luật Đất đai 2003 tại thửa đất số 13 Nguyễn Chí Thanh.

Cơ quan kiểm toán kiến nghị phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân lãnh đạo UBND TP vì phê duyệt giá đất để tính thu tiền sử dụng đất theo hội đồng thẩm định giá đất đề xuất trong đó có giảm 20% giá đất do thửa có diện tích lớn không có cơ sở đối với thửa 59 Lê Duẩn (752,5m2), làm giảm hơn 3,5 tỷ đồng.

Sở Tài chính Đà Nẵng chính là đơn vị xác định giá đất tham mưu cho UBND TP phê duyệt giá đất để tính thu tiền sử dụng đất trong đó có giảm 20% giá đất do thửa đất có diện tích lớn không có cơ sở đối với thửa đất 59 Lê Duẩn.

Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa tại công ty do đơn vị không báo cáo và cung cấp hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm toán.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm