Công dụng thực sự của liệu trình làm đẹp bằng… thuốc tránh thai

Cập nhật: 11:32 | 17/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Hội chị em đang truyền tai nhau về phương pháp làm đẹp mới bằng uống thuốc tránh thai. Thế nhưng, nhiều người chưa hiểu rõ công dụng thực sự của liệu trình làm đẹp này như thế nào nhưng vẫn vô tư áp dụng.

"Tuyệt chiêu" làm đẹp da

Tôi nghe nói, thuốc tránh thai chỉ có tác dụng tránh thai, nhưng khi cô bạn tên Thanh Hoa (người Hải Dương) mách rằng, nó có tác dụng làm đẹp da, tôi tò mò thực sự. Hoa kể: "Tôi mách "tuyệt chiêu" này cho ông, ông về hướng dẫn người yêu thực hiện. Vừa đẹp da lại tránh được "chuyện kia" (tức mang thai ngoài ý muốn), đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe khi đi "giải quyết" hậu quả". Tức là, phương pháp làm đẹp da này, tiện cả đôi đường". Thấy tôi thừ mặt, đang chờ "tuyệt chiêu", Hoa "câu giờ": "Cứ bình tĩnh, tôi bày cho ông đủ cách". Hoa còn đùa rằng, cái mặt đầy chiến binh (tức nhiều mụn) như của tôi, dùng thử, có khi cũng có tác dụng. Tôi choáng thực sự.

Công dụng thực sự của liệu trình làm đẹp bằng… thuốc tránh thai
Chị em đang truyền tai nhau phương pháp làm đẹp bằng thuốc tránh thai.

Theo Hoa, thuốc tránh thai loại nào cũng có tác dụng tốt cho việc làm đẹp da và rất tiện lợi khi mình "muốn là được": Qua tìm hiểu trên mạng, Hoa được biết, muốn tránh chu kỳ kinh nguyệt đang đến gần, uống thuốc tránh thai liên tục, sẽ không bị rụng trứng, da mặt sẽ đẹp. Nghe theo mách bảo đó, Hoa đã uống liền 2 vỉ (mỗi vỉ 21 viên), tức uống thuốc tránh thai liên tục 42 ngày mà không hề quan hệ tình dục. Hoa thấy mình khỏe mạnh, da dẻ hồng hào hơn. Trong quá trình uống thuốc tránh thai làm đẹp, Hoa luôn online trên mạng để tìm hiểu và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của một số quý cô đã từng áp dụng "tuyệt chiêu" làm đẹp này.

Một girl nữ có nick lamdepkhongbiengioi chia sẻ: "Phương pháp làm đẹp bằng thuốc tránh thai đơn giản, hiệu quả, lại an toàn, chỉ uống hàng ngày là xong. Ngoài ra, giá một vỉ thuốc tránh thai cũng rất rẻ, loại "xịn" nhất, gần 200.000 đồng/vỉ, chỉ bằng ½ số tiền đi spa/1 lần... Tiện, rẻ, hiệu quả... các bạn nữ cứ dùng đi". Chia sẻ này làm Hoa cảm thấy sung sướng khi biết được "tuyệt chiêu" làm đẹp khác người.

Dùng thuốc tránh thai được một thời gian, Hoa bắt đầu dừng lại để cơ thể trở về vị trí ban đầu là một người phụ nữ bình thường. Thế nhưng, 2 tháng sau, Hoa vẫn không thấy mình "bị". Người thì rệu rã, mệt mỏi, lúc nào cũng chỉ muốn nằm nghỉ và ngủ. Chờ thêm hơn 20 ngày nữa, Hoa thấy "bị" nên yên tâm. Thế nhưng, tai họa bắt đầu ập đến. Hoa bị rong kinh 17 ngày liền với các triệu chứng rất lạ. Hoa phải đến bác sĩ chuyên khoa khám. Ngay sau đó, bác sĩ yêu cầu Hoa nhập viện khẩn cấp, vì "vùng kín" bị viêm nhiễm, buồng trứng và cổ tử cung cũng đang "có vấn đề".

Bác sĩ chuyên khoa sản Nguyễn Hoài Thu (bệnh viện Phụ sản Trung ương) phân tích: Uống thuốc tránh thai có thể trì hoãn hành kinh trong suốt thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, người phụ nữ ấu trĩ về suy nghĩ mới sử dụng thuốc đó trong thời gian dài, liên tục. Kinh nguyệt của phụ nữ có chu kỳ, vì thế không thể dừng chu kỳ liên tục được. Dừng nó thời gian quá dài dẫn đến tình trạng mất nhiều máu, kinh nguyệt (khi "bị" lại) kéo dài, làm thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Người uống có thể bị nôn, bị tiêu chảy nếu như không hợp với dược chất trong thuốc tránh thai đó. Ngoài ra, nó không chỉ gây rong kinh dài ngày mà còn có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang và các bệnh phụ khoa khác.

Theo phân tích của bác sĩ nội tiết Nguyễn Thị Thu Hường (bệnh viện Nội tiết Trung ương) thì, thuốc tránh thai có tác động đến hóc môn nên nó phần nào có tác dụng giúp da mịn màng, tránh mụn và kiềm chế sự rụng trứng (trì hoãn kinh nguyệt). Đấy chỉ là tác dụng thứ - tức tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Còn tác dụng chính của thuốc tránh thai là tránh thai. Vì thế, các nhà sản xuất chỉ sản xuất nhằm mục đích chính là tránh thai chứ không chú trọng đến mục đích phụ. Bởi vậy, dùng thuốc tránh thai thời gian dài, quá liều lượng, người phụ nữ sẽ gặp các tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, cương ngực, đau đầu, chóng mặt...

Hết mụn trứng cá nhưng má đen sì

Ngày con gái, chị Thanh (Hải Phòng) không bao giờ có mụn trên mặt cho dù có đến kỳ kinh nguyệt. Thế nhưng sau khi sinh cô con gái đầu lòng, da mặt chị bắt đầu lấm tấm mụn. Ban đầu, mụn chỉ bằng đầu tăm, sau đó càng ngày mụn đỏ mọc càng nhiều và rất to. Nghĩ hooc môn sau sinh thay đổi, có thể sẽ chỉ bị vài tháng đầu nhưng 2 năm sau, da mặt chị vẫn vậy, mụn ngày càng nhiều và to, lỗ chân lông không còn nhỏ như trước. Cai sữa cho con xong, chị Thanh quyết tâm tìm cách trị mụn. Nghe mọi người nói, dùng thuốc tránh thai sẽ hết mụn, da lại căng mọng, hồng hào chị quyết định dùng vì thêm lý do muốn tránh thai.

Công dụng thực sự của liệu trình làm đẹp bằng… thuốc tránh thai
Để có làn da sạch mụn, không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào theo kiểu “truyền miệng”

Thời gian đầu sau khi dùng thuốc tránh thai, tuy có lên cân chút ít nhưng chị Thanh rất hài lòng vì làn da căng mọng của cơ thể. Đặc biệt, da mặt chị cải thiện đáng kể: mụn trứng cá gần như khỏi hoàn toàn, da mặt tươi sáng, căng mọng hồng hào. Được bạn bè hỏi bí quyết chị không ngần ngại chia sẻ và tự nhủ sẽ dùng thuốc tránh thai lâu dài để làm đẹp. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm dùng thuốc, da mặt chị tự nhiên sạm dần ở 2 gò má, sau lan xuống gần hết vùng má dưới. Chị Thanh đánh liều đổi loại thuốc tránh thai mới vì nghĩ cơ thể đã “nhờn” thuốc. Không những không cải thiện được làn da sạm đen, mụn trứng cá lại mọc lên đầy mặt, chị Thanh hốt hoảng đi cầu cứu các bác sĩ.

Tại phòng khám da liễu, chị Thanh được các bác sĩ cho biết, chị đã bị tác dụng phụ của thuốc làm cho da mặt nám đen. Các bác sĩ thừa nhận, đúng là một số loại thuốc tránh thai có thể điều chỉnh hooc môn trong cơ thể, làm giảm dầu bã nhờn trên tuyến da-nguyên nhân gây ra mụn. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc tránh thai như chị Thanh rất nguy hiểm khi không có chỉ định của các bác sĩ trong việc điều trị mụn.

Không đồng tình với phương pháp làm đẹp “liều” như chị Thanh, bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Khoa Sản phụ, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội cho biết, thuốc tránh thai được tạo ra với mục đích duy nhất là ngừa thai. Việc lạm dụng thuốc tránh thai vì các mục đích khác mà không có hướng dẫn của các bác sĩ có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. “Thuốc tránh thai có rất nhiều tác dụng phụ với người không hợp với các thành phần thuốc. Nó có thể gây rối loạn kinh nguyệt; nám da, sạm da, buồn nôn, căng ngực, rong huyết… thậm chí còn có nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận, ung thư… nên không phải ai dùng cũng được”, vị này khuyến cáo.

Theo bác sĩ Kim Dung, để có làn da sạch mụn, không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào theo kiểu “truyền miệng” vì nó có thể hợp với người này nhưng không hợp với người kia. Thay vào đó, nên đi soi, khám da bởi các bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị phù hợp và an toàn.

Phải hợp người, hợp cảnh

Thấy cô em gái tuổi dậy thì sau một thời gian dùng toa thuốc của bác sĩ da liễu có kê thuốc tránh thai nội tiết thì chứng mụn trứng cá dai dẳng đã bị “đánh bay”, chị M.H (25 tuổi) chắc mẩm loại thuốc này còn là một “thần dược” cho làn da nên vội kê nó vào danh sách thuốc… làm đẹp. Trước đó, chị đã nghe phong thanh về việc nhiều người uống thuốc tránh thai da đẹp lên, giờ thêm bằng chứng rành rành là cô em nên chị vội ra nhà thuốc mua liền mấy vỉ thuốc tránh thai về dùng. Thực ra, da chị H. cũng khá đẹp, chỉ hơi khô và kém mịn màng. Tưởng mấy vỉ thuốc sẽ đem lại một làn da hoàn hảo hơn, ai ngờ một thời gian sau chị lại phải tìm đến bác sĩ da liễu lẫn bác sĩ sản khoa vì bị nám nặng và rối loạn kinh nguyệt.

Công dụng thực sự của liệu trình làm đẹp bằng… thuốc tránh thai
Dùng thuốc sai tình huống, sai đối tượng khiến cho chị em gặp nhiều tác dụng phụ không mong muốn

Theo thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện Da liễu TP HCM, thuốc tránh thai trên thực tế vẫn được bác sĩ da liễu kê đơn cho một số bệnh nhân mụn trứng cá nhưng không phải cứ bị mụn trứng cá là trị bằng thuốc tránh thai và cũng không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai để cải thiện làn da. Dùng sai tình huống, sai đối tượng thì bệnh nhân không những không khỏi mụn mà còn khổ sở vì những tác dụng phụ của thuốc, bởi thuốc tránh thai vốn là thuốc nội tiết.

“Loại thuốc này được chỉ định cho những trường hợp phụ nữ mụn trứng cá mức độ trung bình trở lên và có liên quan đến yếu tố nội tiết. Đối tượng thích hợp nhất là phụ nữ khỏe mạnh, trong độ tuổi sinh sản, có nhu cầu ngừa thai, chưa có ý định có thai trong thời gian gần, da nhờn hoặc rậm lông, hói đầu và bị mụn trứng cá. Loại thuốc được sử dụng phải là thuốc tránh thai kết hợp dạng viên uống hằng ngày. Nhiều người bị các loại mụn khác nhẹ hơn như mụn cám, mụn đầu đen… không cần thiết sử dụng loại thuốc này. Ngoài ra, có những chống chỉ định phương pháp này như người đang có thai, đang cho con bú, có bệnh gan, tim mạch, rối loạn đông máu, tiểu đường, ung thư vú, tắc nghẽn động mạch, tĩnh mạch…” - bác sĩ Hào lưu ý.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Dương Phương Mai - Phó Giám đốc y khoa Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn - hầu hết các loại thuốc ngừa thai đều được lưu ý đối với một số nhóm đối tượng chống chỉ định dù họ có mục đích ngừa thai, đó là phụ nữ trên 35 tuổi, nghiện thuốc lá, dị ứng với các thành phần của thuốc, có tiền sử thuyên tắc huyết khối, bệnh mạch máu, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, bệnh lý tuyến thượng thận… Những phụ nữ có bệnh phụ khoa cũng cần lưu ý, ví dụ người bị tăng sinh nội mạc tử cung, nếu dùng thuốc này sẽ làm bệnh lý trầm trọng thêm. Do đó, nếu có ý định dùng thuốc tránh thai, cho dù là với mục đích trị mụn, thì ngoài chỉ định của bác sĩ da liễu, chị em cũng nên kiểm tra các bệnh lý phụ khoa hoặc thông báo tình trạng bệnh lý với bác sĩ để được tư vấn thêm.

Cần tuân thủ phác đồ điều trị

Theo bác sĩ Mai, các loại thuốc ngừa thai kết hợp ngày nay thường có thành phần phối hợp các nội tiết tố estrogen và progestin. Một số progestin ức chế androgen, một loại nội tiết tố sinh dục được xem là tác nhân gây mụn trứng cá. Do đó, với một số người da nhờn, mụn, nếu dùng thuốc tránh thai thì vô tình da cũng bớt mụn, bớt nhờn hơn và đẹp lên. Ngược lại, nếu người có da khô mà dùng thuốc thì không những da không đẹp mà còn có thể bị nám.

Công dụng thực sự của liệu trình làm đẹp bằng… thuốc tránh thai
Bác sĩ khuyến cáo: phụ nữ không tự ý dùng thuốc tránh thai

Một trong những rắc rối mà các chị em có thể gặp phải khi dùng thuốc tránh thai trị mụn là bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc không đúng phác đồ. Nhiều chị em thực ra không có nhu cầu tránh thai nên không chú tâm đến hiệu quả tránh thai của thuốc, từ đó uống không đúng giờ, quên uống hay uống không đúng chỉ dẫn trên vỉ… Do thuốc tránh thai là thuốc nội tiết nên đã dùng thì phải đúng phác đồ như người có nhu cầu tránh thai, nếu không sẽ gây rối loạn nội tiết, từ đó rối loạn kinh nguyệt, tác động tiềm tàng đến sức khỏe.

Các bác sĩ cho biết việc lựa chọn phương pháp điều trị mụn nào, dùng bao lâu, có sử dụng thuốc tránh thai để hỗ trợ hay không… nhất thiết phải có sự kê đơn của bác sĩ. Ở một số người, bác sĩ còn yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm trước khi dùng thuốc, bệnh nhân nên tuân thủ để bảo đảm việc dùng thuốc an toàn.

Bác sĩ Hường khuyến cáo, phụ nữ không tự dùng thuốc tránh thai. Vì ngoài việc gây hậu quả lâu dài như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú... thì những phụ nữ không đảm bảo vệ sinh "vùng kín" dễ gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến buồng trứng và có thể phải cắt bỏ buồng trứng - dẫn đến vô sinh. Một nghiên cứu mới đây của giới y khoa Mỹ, họ đã chứng minh, chất progestin, thành phần chính trong thuốc tránh thai là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư vú và ảnh hưởng chức năng mang thai của nữ giới.

Làm việc này tưởng nghịch lý nhưng lại khiến chuyện “vợ chồng” trở nên nồng ấm hơn

Theo kết luận từ những cuộc nghiên cứu xã hội, các nhà khoa học đã đưa ra một bí mật rất bất ngờ, tưởng nghịch ...

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu

Với nhiều người, tình yêu của những người đồng tính thường khó bền vì đó là những mối quan hệ chỉ nhằm thoả mãn các ...

Biết được bí mật này, đời sống gối chăn của vợ chồng bạn sẽ trở nên tuyệt vời hơn

Tuyệt chiêu đề có mối quan hệ vợ chồng ngày một mặn nồng là một trong những vấn đề đóng vai trò quan trọng mà ...

Phương Nga