Công an Quảng Ngãi kết luận về 3 bãi cát khủng tập kết trái phép

Cập nhật: 08:14 | 14/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ba bãi trữ cát của các doanh nghiệp tại Quảng Ngãi cùng chung sai phạm gồm tập kết trái phép, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường.

cong an quang ngai ket luan ve 3 bai cat khung tap ket trai phep

Đấu giá quyền sử dụng 41 lô đất tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

cong an quang ngai ket luan ve 3 bai cat khung tap ket trai phep

DN ‘quen mặt’ tiếp tục trúng thầu dự án lớn ở Quảng Ngãi

cong an quang ngai ket luan ve 3 bai cat khung tap ket trai phep

Liên danh 5 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp gần 1.400 tỷ ở Quảng Ngãi

Cùng chung sai phạm

Đại tá Nguyễn Thanh Trang, GĐ Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa ký báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan về tình hình tập kết cát trái phép của các doanh nghiệp lớn ở địa bàn.

Trong thời gian qua, tình trạng tập kết cát trái phép trở nên phổ biến ở Quảng Ngãi. Công an tỉnh đã kiểm tra và xác nhận có ít nhất 3 bãi tập kết cát số lượng rất lớn của các doanh nghiệp xây dựng ở địa bàn.

Trong số này, bãi cát khủng tập kết tại cửa ngõ phía Bắc TP Quảng Ngãi (phường Trương Quang Trọng) được xác định là của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179. Bãi cát này gây bức xúc trong nhân dân khi xâm lấn hành lang QL1A, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Qua kiểm tra, công an xác nhận vị trí đất đang được biến thành bãi tập kết cát của Công ty 179 vốn được cấp cho Công ty TNHH Nam Hàn xây dựng dự án Salon ô tô Nam Hàn. Bãi cát có khối lượng ước tính lên đến 25.000m3 cát, chiều cao trung bình hơn 3m. Hiện tại, Công ty 179 chưa được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào cho phép tập kết cát tại đây.

cong an quang ngai ket luan ve 3 bai cat khung tap ket trai phep
Báo cáo kết quả kiểm tra các bãi cát khủng tập kết trái phép của Công an tỉnh Quảng Ngãi

Bãi cát trái phép thứ hai tại thôn 2, xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi được xác định là của Công ty CP Đầu tư phát triển Hợp Nghĩa. Doanh nghiệp này được tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác tại mỏ cát thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) để bán thương mại. Ngoài ra, công ty này còn được cấp phép khai thác mỏ cát Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) để phục vụ xây dựng Gói thầu số 17 thuộc dự án cầu Cửa Đại và dự án xây dựng cơ bản tại đảo Lý Sơn.

Ngày 4/10, Công ty Hợp Nghĩa được UBND xã Nghĩa Dọng chấp thuận vị trí xin tạm thuê đất để tập kết cát. Bãi cát này có khối lượng khoảng 7.000m3.

Bãi cát thứ 3 tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh là của Công ty TNHH Thương mại vận tải Hân Nga. Doanh nghiệp này vốn được cấp phép khai thác mỏ cát tại thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà, nay giấy phép đã hết hạn và DN đã dừng khai thác. Bãi cát có khối lượng chừng 3.000m3 trên diện tích hơn 4.000m2 thuê của các hộ dân địa phương để tập kết trái phép.

Sẽ xử lý nghiêm

Trong báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh, Công an Quảng Ngãi cho biết cả 3 doanh nghiệp nêu trên lập bãi tập kết cát làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường là không đúng theo quy định. Hành vi này theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.

Việc xử phạt không thuộc trách nhiệm của lực lượng công an mà theo quy định, đây là thẩm quyền thuộc UBND cấp huyện. Riêng đối với công ty 179 còn có thêm sai phạm là đã vi phạm hàng lang an toàn đường bộ và đã được đơn vị quản lý là Chi cục đường bộ III.2 lập biên bản, yêu cầu khắc phục.

Ngày 8/10, trao đổi với Thời báo Chứng khoán Việt Nam, ông Võ Quang, Phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết đã ký văn bản yêu cầu công an thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra bãi tập kết cát khủng của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179.

cong an quang ngai ket luan ve 3 bai cat khung tap ket trai phep
Bãi tập kết cát trái phép của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 179 án ngữ cửa ngõ phía Bắc TP Quảng Ngãi, khối lượng lên đến 25 ngàn khối

Ông Quang cho biết, UBND TP yêu cầu các lực lượng báo cáo trước ngày 10/10 và sẽ xử phạt hành vi tập kết cát trái phép của doanh nghiệp.

Ông cũng cho hay, chưa có báo cáo cụ thể nhưng khả năng đây là cát dự trữ phục vụ cho các công trình xây lắp của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179. Ông khẳng định khi có các báo cáo đầy đủ về hành vi vi phạm, địa phương sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, Công an Quảng Ngãi cũng cho rằng, hiện nay một số địa phương đã ban hành văn bản quy định khu vực khai thác , tập kết cát sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng như Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Bắc Giang… để quản lý hoạt động này. Tỉnh Quảng Ngãi hiện chưa có quy định nên việc xử lý hành vi tập kết, dự trữ cát không đúng quy định đang gặp khó khăn.

Do đó, công an Quảng Ngãi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TNMT tham mưu ban hành văn bản quy định khu vực khai thác, tập kết cát sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn để tăng cường quản lý. Việc quy định khu vực tập kết cát cần thực hiện theo hình thức xã hội hóa, đảm bảo môi trường, an toàn giao thông và tính mỹ quan.

Tin liên quan