Condotel đã suy yếu?

Cập nhật: 10:15 | 01/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Từng nổi lên như một hiện tượng trên thị trường bất động sản, nhất là tại các khu vực trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc song loại hình condotel từ cuối 2018 đến nay đã bất ngờ giảm tốc...

condotel da suy yeu

Cập nhật bảng giá xe Honda Vision tháng 11/2019 mới nhất

condotel da suy yeu

Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 29/10

Số liệu của VARs cho thấy, đến quý III/2018, tồn kho condotel cả nước đã lên tới 20.000 căn, trong khi lượng giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm. Lượng tồn kho này là quá lớn, bởi năm 2018 cũng là năm mà nguồn cung mới tại các thị trường trọng điểm đã sụt giảm mạnh so với những năm trước đó.

Theo đó, sau khoảng 3 năm khuấy đảo các thị trường du lịch – nghỉ dưỡng, từ năm 2018, condotel bắt đầu rơi vào giai đoạn thoái trào.

Cũng theo số liệu của đơn vị này, đến hết quý III/2018, nguồn hàng tung ra thị trường Đà Nẵng lên tới gần 10.000 căn nhưng giao dịch thành công chỉ đạt 294 căn. Tại Nha Trang, nguồn cung ra thị trường là 12.000 căn nhưng lượng giao dịch từ đầu 2018 đã giảm xuống chỉ còn khoảng 20% so với 60 - 70% của thời kỳ trước.

condotel da suy yeu

Bước sang năm 2019, cơn thoái tráo condotel vẫn tiếp diễn. Thống kê của VARs cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, tổng nguồn cung condotel trên cả nước đạt 11.855 căn nhưng lượng giao dịch chỉ đạt 2.967 căn; sản phẩm chào bán trên thị trường chủ yếu từ các dự án năm 2018 được tiếp tục chào bán (lực hấp thụ thấp chỉ đạt 25%).

Ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2019 tại Nha Trang, nguồn cung condotel chỉ đạt khoảng 1.000 căn, giảm đáng kể so với những năm trước đây. Còn tại Đà Nẵng, theo thống kê của Savills Việt Nam, nguồn cung condotel ghi nhận đến từ 15 dự án, trong đó chỉ có duy nhất một dự án mới (tính từ nửa cuối năm 2018).

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký VARs cho biết, những thị trường condotel bùng nổ mạnh mẽ thời gian trước như Quảng Ninh, Đà Nẵng và Nha Trang tiếp tục đi vào trầm lắng. Bên cạnh nguồn cung lớn tồn lại của những năm trước thì sự trầm lắng này còn có nguyên nhân từ sự rà soát, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Tại các thị trường trước đây bùng nổ quá mức như Vân Đồn, Phú Quốc, những nơi chính quyền phải kiểm soát chặt chẽ cũng dẫn tới sự e ngại của các nhà đầu tư. Ngoài ra, tín dụng bất động sản tiếp tục thắt chặt, phần lớn các nhà đầu tư phụ thuộc dòng vốn này không thể có vốn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Còn nhớ, thời điểm hoàng kim, condotel không chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà phát triển bất động sản hàng đầu như Vingroup, Sungroup, CEO Group, FLC, BIM Group…, mà còn hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu tư cá nhân và cả môi giới.

Tuy nhiên, sau những biến động mạnh của thị trường cũng như hàng loạt tranh chấp liên quan tới condotel, khách hàng dường như không còn tin vào pháp lý và cam kết lợi nhuận của loại hình này nữa. Trước thực tế đó, nhiều môi giới đã phải rời bỏ khỏi thị trường này, tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các phân khúc khác tiềm năng hơn.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam cho rằng, cần phải có thời gian để các sản phẩm condotel dần được hấp thụ, đặc biệt là tại các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh... Khi đó, có thể kỳ vọng vào tín hiệu khởi sắc của những thị trường này.

Trước đó, Bộ Xây dựng từng cam kết sẽ hoàn thiện pháp lý cho condotel trong năm 2019. Tuy nhiên, tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 30/9 vừa qua, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, sau khi rà soát lại, các bộ, ngành thì thấy Thông tư của Bộ Xây dựng vượt quá thẩm quyền của bộ vì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân trong việc vận hành quản lý condotel. Do đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản trình Thủ tướng và Thủ tướng Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng vẫn phải chờ các bộ, ban ngành khác.

Như vậy, hiện vấn đề pháp lý cho condotel vẫn đang bỏ ngỏ, trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn mắc kẹt với một số căn đã được tung ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh "hoang mang" về pháp lý, nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều đến hiệu quả đầu tư, thương hiệu của đơn vị phát triển dự án, đồng thời yếu tố sở hữu lâu dài cũng không còn là trở ngại về mặt tâm lý. Song để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển bền vững, thì vấn đề pháp lý cho condotel cần nhanh chóng được tháo gỡ.

condotel da suy yeu

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Giai đoạn 2015 - 2017 có thể được coi là thời hoàng kim của condotel. Thời điểm đó, giới đầu tư đã ví loại hình bất động sản mới này với hình ảnh “gà đẻ trứng vàng” bởi cam kết lợi nhuận hấp dẫn từ 10 - 12%. Chính bởi sự hấp dẫn đó mà condotel nhanh chóng trở thành trào lưu và là sản phẩm dẫn đầu thu hút vốn đầu tư.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong năm 2017, một số địa phương có số căn condotel mở bán mới nhiều nhất là Khánh Hòa (hơn 11.800 căn), Đà Nẵng (hơn 7.000 căn)...

Tại Quảng Ninh, dù xuất hiện muộn hơn nhưng condotel cũng phát triển khá nhanh và trở thành xu hướng đầu tư bất động sản mới tại đây. Trong năm 2017, có hơn 1.300 căn condotel mở bán trên địa bàn tỉnh này.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, chỉ tính riêng Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và Hạ Long, trong giai đoạn 2015 - 2018 đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường.

Trong quý III/2019, lượng cung bất động sản nghỉ dưỡng giảm mạnh nhưng tỷ lệ hấp thụ lại có chiều hướng tăng. Giao dịch thành công tập trung chủ yếu ở các dự án của các chủ đầu tư uy tín và có kinh nghiệm. Bởi giữa những hoang mang về pháp lý cũng như tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, khách hàng có xu hướng "chọn mặt gửi vàng" vào những chủ đầu tư uy tín như Vingroup, Sungroup...

Theo ông Nam, những dự án có vị trí đẹp nằm trong quần thể nghỉ dưỡng với chuỗi tiện ích, dịch vụ cao cấp, vui chơi, mua sắm 24/7 đang là xu hướng đầu tư hiện nay, bởi tiềm năng tăng giá nhờ thu hút du lịch.

Bên cạnh các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí truyền thống, một loại hình mới hiện cũng đang nhận được sự quan tâm của thị trường là casino. Tại Việt Nam, mô hình này đang được đầu tư ở Phú Quốc có nhiều lợi thế về khí hậu, cảnh quan, hạ tầng du lịch. Khi có thêm dòng sản phẩm đặc biệt này, chắc chắn sẽ thu hút khách quốc tế, nhất là nhóm khách giàu có, kích thích nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ trong khi lưu trú tại đây, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho khu vực.

Như vậy, hiện nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả đầu tư, thương hiệu của đơn vị phát triển và quản lý vận hành dự án nghỉ dưỡng, giảm bớt quan tâm đến cam kết lợi nhuận. Yếu tố sở hữu lâu dài cũng không còn là trở ngại về mặt tâm lý đối với khách hàng.

condotel da suy yeu Doanh nghiệp bất động sản lạc quan trước khó khăn tín dụng, cấp phép dự án

TBCKVN - Bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia về những thách thức liên quan đến việc các ngân hàng siết tín dụng cho bất ...

condotel da suy yeu Bản tin bất động sản sáng ngày 1/11: Buộc tháo dỡ công trình sai phép ở Hóc Môn

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 1/11 có những nội dung đáng chú ý sau: Buộc tháo dỡ công trình sai phép ở ...

condotel da suy yeu Bản tin bất động sản chiều ngày 31/10: Cảnh báo "dự án ma" Khu dân cư Bến Cầu

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 31/10 có những nội dung đáng chú ý sau: TP. HCM phân bổ 10 tỷ cho vay ...

Đức Hậu