Cỏ xanh và khu tái định cư Vĩnh Lộc B

Cập nhật: 14:24 | 15/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP. HCM với số vốn 1.000 tỷ đồng đang bị quên lãng, vắng người ở khiến nơi đây trở thành một khu đô thị "ma" mặc dù đã nhiều lần được đặt lên bàn đấu giá...

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead tháng 9/2019 mới nhất

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Cập nhật giá xe Honda Winner X tháng 9/2019: Thách thức ngôi đầu của Yamaha Exciter

Năm 2008, UBND TP. HCM quy hoạch khu đất rộng hơn 30 ha tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP. HCM làm một khu đô thị kiểu mẫu phục vụ nhu cầu giải tỏa, chỉnh trang đô thị để tái định cư người dân.

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Công trình với quy mô vốn hơn 1.000 tỷ đồng, đưa vào hoạt động năm 2011. Theo đó, nơi đây sẽ có 529 nền đất và 45 block chung cư với 1.939 căn hộ và nhiều công trình phụ như siêu thị, trường học, khu thể thao...

Mới đây, hàng loạt người dân sống tại chung cư 155 - 157 Bùi Viện, quận 1, TP. HCM được đề nghị bố trí về nơi đây tạm cư để giải tỏa xây dựng lại. Tuy nhiên, họ lắc đầu ngao ngán vì nơi ở tái định cư quá xa, hạ tầng giao thông không bảo đảm, nhà ở, công trình xuống cấp nghiêm trọng.

Được biết, công trình do Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp Đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư với tổng số vốn 1.000 tỷ đồng

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, đường vào khu tái định cư lổm chổng đá, mùa mưa rất nhiều ổ gà. Người dân ở đây gọi khu vực này là đô thị "ma". Hiếm khi bắt gặp bóng người qua lại. Các lô chung cư không người ở, cỏ hoang mặc khắp nơi; rong rêu bám đầy tường, các tòa nhà chung xuất hiện vết nứt, kính hư hỏng, rác thải bốc mùi khó chịu. Một vài chung cư có người ở nhưng không có bảo vệ, người lạ dễ dàng ra vào.

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Cỏ mọc um tùm làm hư vỉa hè, tính đến nay số lượng người được bố trí khoảng 30% nhưng nhận rồi cũng rời đi nơi khác tạm cư. Cùng với đó, nhiều khu nhà được quy hoạch có siêu thị, bệnh viện, trường học nhưng ít người lui tới. Đến này, một vài điểm đã đóng cửa.

Người dân thừa nhận ở đây thứ gì cũng có nhưng thiếu việc làm, xa nơi ở cũ nên không chịu ở.

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Trước đó hồi tháng 6, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 1882/QĐ-UBND về việc bán đấu giá tài sản tạo lập bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đối với hàng trăm căn hộ chung cư tại Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Cụ thể, UBND thành phố đã chấp thuận bán đấu giá tài sản tại 22 lô đất, gồm: A1-4, A1-7, A1-8, A1-9, A1-10, A2-6, A2-7, A2-8, A2-9; B1-4, B2-1, B2-2, B2-3, B2-4, B3-1, B3-2, B3-3, B3-4, B3-5, B3-6, B3-7; C8 với tổng số 953 căn hộ chung cư tại Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để thu hồi vốn ngân sách Nhà nước.

Được biết, việc bán đấu giá 953 căn hộ tái định cư dôi dư ở khu dân cư Vĩnh Lộc được UBND thành phố đồng ý chủ trương lần đầu tiên vào năm 2015.

Cuối năm 2016, UBND TP. HCM đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức tiếp nhận và đưa ra bán đấu giá căn hộ tái định cư dôi dư.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại số căn hộ này vẫn chưa được bán đấu giá vì 2 lý do:

Thứ nhất, đường chính vào khu tái định cư Khu dân cư Vĩnh Lộc B là đường rộng 20m, nối từ đường Trần Văn Giàu vào đường số 5 của khu dân cư này.

Song đến nay, đường này chưa được UBND huyện Bình Chánh đầu tư xây dựng xong do vướng GPMB. Nếu áp dụng giá đất đường phụ - đường Trần Hải Phụng hiện là đường nhỏ rải sỏi sẽ làm giảm giá trị của khối tài sản đưa ra đấu giá. Do đó, cần hoàn thiện đường chính.

Thứ 2, các căn hộ chung cư này được hoàn thành từ những năm 2011 nên hiện tại đã có nhiều căn xuống cấp do đó cần thẩm định lại giá.

Được biết, tại Bình Chánh, vấn nạn xây nhà không phép đang diễn ra và trở thành bài toán đối với lãnh đạo huyện. Nhu cầu nhà ở tại Bình Chánh đang ngày một tăng khi huyện nằm trong đề án quy hoạch lên quận của TP. HCM trong thời gian tới.

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Hơn 430.000 tỷ đồng sắp vào Bình Thuận...

TBCKVN - Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 của tỉnh Bình Thuận (ngày 22/9) sắp tới, dự kiến sẽ chứng kiến lễ ...

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Nhà đầu tư đổ về Cát Lái: Đất nền Nhơn Trạch (Đồng Nai) tăng mạnh

TBCKVN - Những ngày cuối tháng 8, các chợ địa ốc trực tuyến đua nhau chào hàng đất nền từ loại hình giá rẻ, bình dân ...

co xanh va khu tai dinh cu vinh loc b

Giá vàng tăng khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn

TBCKVN – Sau một thời gian dài “ngủ đông”, việc “thức giấc” của giá vàng khiến cho giới đầu tư xôn xao. Sự “phi mã” ...

Quốc Trung