Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khởi sắc khi thị trường biến động khó lường

Cập nhật: 02:07 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua (15 - 19/10), VN-Index ghi nhận 3 phiên giảm và 2 phiên tăng giữa những diễn biến trái chiều của chứng khoán quốc tế. Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ ghi nhận nhiều phiên tăng trần liên tiếp như TTF, YEG, CSC, SRA...  

Kết phiên 19/10, VN-Index đóng cửa ở mức 958,36 điểm, giảm 11,72 điểm (tương đương 1,2%) so với cuối tuần trước; HNX-Index giảm nhẹ về 108,1 điểm; UPCoM-Index giảm nhẹ còn 52,47 điểm. Các mã ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số tuần qua là VIC, BID và NVL. Ở chiều ngược lại, các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất là GAS, VCB và VHM.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản hút dòng tiền khi DXG, VIC và PDR tăng lần lượt 4,4%, 3,2% và 1,7%. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm nhẹ do diễn biến tiêu cực của VCB, MBB và ACB khi giảm lần lượt 3,6%, 3,7% và 3,1%. Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng giảm mạnh do GAS, PLX và PVS mất 6,6%, 3,4% và 0,5%. Nhà đầu tư nước ngoài có tuần bán ròng trên sàn HOSE với giá trị gần 132 tỉ đồng. Tuần tới, thông tin về kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp được kì vọng là yếu tố tốt hỗ trợ cho thị trường.

co phieu von hoa vua va nho khoi sac khi thi truong bien dong kho luong

Thống kê trên HOSE, cổ phiếu CMV (Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau) tăng mạnh nhất tuần nhờ 5 phiên tăng trần liên tiếp. Kế đến là FIR (CTCP Địa ốc First Real). Ngày 18/10, 13 triệu cổ phiếu FIR chính thức giao dịch trên HOSE với giá tham chiếu 12.000 đồng/cp và đạt giá trần hai phiên kế tiếp.

Cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) cũng tăng hơn 20%. Mới đây, Gỗ Trường Thành dự kiến trình cổ đông việc thay đổi tên công ty thành Toto Furniture và lên kế hoạch phát hành khoảng 100 triệu cổ phiếu sáp nhập công ty. Tại thời điểm 30/6, công ty còn ghi nhận lỗ lũy kế hơn 2.000 tỉ đồng.

CTCP Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG) đã công bố báo cáo tài chính 9 tháng với doanh thu thuần hơn 1.030 tỉ đồng, tăng 110% so với cùng kì. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ gần 113 tỉ đồng, gấp 3,4 lần cùng kì, thực hiện được 75% kế hoạch năm. Yeah1 chỉ ghi nhận khoản nợ ngắn hạn gần 174 tỉ đồng. Cổ phiếu YEG cũng tăng hơn 17% tuần qua.

Theo giải trình của YEG, lợi nhuận tăng đột biến do công ty tăng cường hoạt động mua bán và sáp nhập các đơn vị trong ngành, đồng thời mở rộng một số mảng hoạt động kinh doanh mới. Trong quý III, Yeah1 ra mắt hai dự án quốc tế là kênh truyền hình UM channel (hợp tác cùng Universal Music Group) và nhóm nhạc SG048 (hợp tác cùng Tập đoàn giải trí AKS Nhật Bản).

Ở diễn biến ngược lại, SJF (CTCP Đầu tư Sao Thái Dương) giảm hơn 20%. Theo sau là LMH giảm hơn 20%. Cổ phiếu giảm sâu 4 phiên liên tiếp sau khi tăng trần trong ngày chào sàn 12/10.

Cổ phiếu SKG của CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang “chạm sàn” ba phiên sau khi công bố kết quả kinh doanh 9 tháng giảm 25% so với cùng kỳ, đạt 126 tỉ đồng.

co phieu von hoa vua va nho khoi sac khi thi truong bien dong kho luong

Trên sàn HNX, cổ phiếu TKC (CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Tân Kỷ) tăng hơn 41%. Các mã gồm PVL (CTCP Đầu tư Nhà Đất Việt), CSC (CTCP Tập đoàn Cotana) và SRA (CTCP Sara Việt Nam) cũng ghi nhận tuần giao dịch khởi sắc. Trong khi đó, cổ phiếu VXB (CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre) và KSK (CTCP Khoáng sản Luyện kim màu) “bay hơi” 25% thị giá.

Tại UPCoM, cổ phiếu BDC (Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng) tăng mạnh nhất với 96% nhưng ICI (CTCP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp) giảm 39%.

Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á nói chung cũng chứng kiến một tuần biến động mạnh dưới ảnh hưởng của căng thẳng chính trị, diễn biến giá dầu và một số dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc.

Việc quốc gia này công bố GDP quý III tăng (6,5%) thấp hơn kì vọng khiến chỉ số Shanghai composite chạm mức thấp nhất trong 4 năm. CNBC cho rằng, việc chứng khoán Trung Quốc lao dốc thường kéo theo thị trường Mỹ bởi các nhà xuất khẩu lớn sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, đồng đô la (USD) và vàng là những tài sản đi ngược xu hướng này.

Nhật Huyền

Theo Kinh tế & Tiêu dùng