Cổ phiếu ngân hàng “lao dốc” hàng loạt, tác động tiêu cực đến thị trường

Cập nhật: 05:00 | 09/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch 8/9 nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến tiêu cực khi có tới 23/27 mã giao dịch dưới đường tham chiếu, 1 mã giữ giá và 3 mã tăng điểm nhẹ.

Kho bạc Nhà nước công bố tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 9/2022

8 tháng, gia hạn các loại thuế đạt 38,5% kế hoạch

Thị trường chứng khoán trong nước điều chỉnh giảm sang phiên thứ hai liên tiếp và nhiều khả năng khép lại tuần giảm mạnh kể từ khi tạo đáy hồi đầu tháng 7 vừa qua. Nhóm cổ phiếu ngân hàng là một trong những lực cản đối với thị trường phiên này, trong khi đó nhóm cổ phiếu đầu cơ lại chứng kiến nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE giảm còn 12.723 tỷ đồng so với mức 18.827 tỷ đồng ở phiên hôm qua.

  Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV)

Cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực xả mạnh

Phiên này, riêng nhóm cổ phiếu ngân hàng đã lấy đi gần 7,5 điểm của VN-Index và độ rộng toàn ngành nghiêng hoàn toàn về phía tiêu cực. Đóng cửa có tới 23/27 mã giao dịch dưới đường tham chiếu, 1 mã giữ giá và 3 mã tăng điểm nhẹ.

Trong đó, cổ phiếu LPB đứng đầu danh sách giảm giá khi bay 5,5% giá trị xuống còn 14.700 đồng/co, xuyên thủng vùng kháng cự 15.000 đồng/cp.

Kế đến là hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn lao dốc mạnh về cuối phiên và gây áp lực lên thị trường như SHB (tỷ lệ giảm 4,4%), VIB (3,7%), BID (2,9%), VCB (2,5%), HDB (2,3%), MSB (2,1%)... Các mã còn lại ghi nhận đà rơi dưới 2% trong khi toàn ngành chỉ còn 3 mã tăng giá gồm KLB, EIB và NVB.

Về thanh khoản, phiên hôm nay, áp lực bán lên cổ phiếu ngân hàng đã hạ nhiệt khiến thanh khoản ngành ngân hàng chỉ còn 1.715 tỷ đồng, giảm 31% so với phiên trước.

Về giao dịch khối ngoại, họ tiếp tục xu hướng bán ròng nhẹ lên nhóm này với quy mô hơn 50 tỷ đồng và tập trung xả STB (30 tỷ đồng), CTG (19 tỷ đồng),... Trong khi đó, cổ phiếu HDB tiếp tục được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 8/9/2022
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 8/9/2022

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/9

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index hôm nay tiếp tục hình thành một cây nến Marubozu đỏ, đã phá vỡ đường viền cổ của mẫu hình vai – đầu – vai, cho thấy tâm lý thị trường không mấy tích cực. Trong những phiên tới, có khả năng chỉ số sẽ tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 1.220 - 1.230. Nếu tiếp tục để mất ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số sẽ quay trở về ngưỡng 1.190 - 1.200.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index diễn biến trồi sụt trong phiên với các nhịp tăng giảm đan xen trước khi lao dốc về cuối phiên. Thanh khoản gia tăng trong các nhịp giảm điểm cho thấy bên bán vẫn đang có phần chiếm ưu thế. Chỉ số hiện đang lùi về ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.21x, tương ứng với đường MA50 và kỳ vọng có thể xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật tại đây.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu chỉ số trong phiên tiếp theo đóng cửa với một cây nến đỏ thân dài, VN-Index sẽ hình thành mẫu hình 3 con quạ đen và để ngỏ rủi ro điều chỉnh về vùng hỗ trợ sâu hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường vẫn giảm điểm nhưng quán tính đã chậm lại và thanh khoản giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh trở lại, tuy nhiên lực cầu vẫn thận trọng.

Việc thanh khoản giảm so với phiên hôm qua là điều dễ hiểu vì những người bán hôm qua cũng không vội vàng mua lại khi lượng hàng tích lũy trong 3 tuần trước nhiều khả năng vẫn ở trạng thái lỗ và lực cầu sẽ túc tắc mua lại ở các ngưỡng hỗ trợ cứng.

Về kỹ thuật, VN-Index nhiều khả năng sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ MA50 ở 1.227 điểm trong phiên tới. Lúc này, thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ cả trong và ngoài nước, nhà đầu tư cần thận trọng, tránh mua đuổi trong các nhịp tăng và giữ danh mục với tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm ra gần 60.000 tỷ đồng qua thị trường mở

Chỉ sau 3 phiên đầu tuần, Ngân hàng Nhà nước đã bơm gần 60.000 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thương mại thông qua ...

Ngân hàng tiếp tục ‘chạy đua’ tăng vốn cuối năm

Nhiều ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ trong thời gian gần đây, trong đó VPBank là ...

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh công tác thu đổi, tuyển chọn, phân loại tiền

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, chấn chỉnh việc thực hiện ...

Hoàng Hà