Cổ phiếu NCG đã “bốc hơi” 57% giá trị, tham vọng trở thành doanh nghiệp vốn hóa “tỷ đô” dần xa vời với Nova Consumer

Cập nhật: 11:17 | 13/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Bất chấp thị trường chung có những nhịp hồi tích cực, cổ phiếu NCG vẫn duy trì xu hướng “giảm dần đều” kể từ khi gia nhập sàn UpCoM. Tính đến đầu phiên giao dịch sáng nay (13/12), cổ phiếu của Nova Consumer đang giao dịch tại mức 16.200 đồng/cp. Như vậy, tân binh NCG đã mất tới hơn 57% giá trị chỉ sau hơn một tháng lên sàn.

Vào ngày 9/11/2023, 119,78 triệu cổ phiếu NCG của Công ty CP Tập đoàn Nova Consumer chính thức chào sàn UPCoM với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 38.000 đồng/cp, tương đương vốn hóa thị trường của Nova Consumer đạt hơn 4.550 tỷ đồng (khoảng 190 triệu USD). Trước đó, Nova Consumer đã đặt ra mục tiêu trong vòng 3 năm kể từ sau khi IPO, vốn hoá Công ty sẽ vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của Doanh nghiệp và giới đầu tư, đồng thời cũng đi ngược với xu hướng thị trường chung tại thời điểm đó, cổ phiếu NCG lập tức phát tín hiệu sụt giảm ngay sau khi “đánh cồng” chào sàn. Cụ thể, NCG giảm kịch biên độ 40% giá trị, tương ứng bốc hơi 15.000 đồng trong phiên giao dịch đầu tiên.

Với việc cổ phiếu lao dốc kịch biên độ, vốn hóa thị trường của Nova Consumer đã mất tới 1.820 tỷ đồng sau một phiên. Đây là trường hợp hiếm thấy trên thị trường chứng khoán đối với một “tân binh” như NCG.

Cổ phiếu NCG đã “bốc hơi” 57% giá trị, tham vọng trở thành doanh nghiệp vốn hóa “tỷ đô” dần xa vời với Nova Consumer
Cổ phiếu NCG liên tiếp "lao dốc" khiến vốn hóa của Nova Consumer đã "bốc hơi" tới hơn 2.600 tỷ đồng, hiện chỉ còn hơn 1.900 tỷ đồng và tham vọng trở thành doanh nghiệp có vốn hóa tỷ đô đang trở nên xa vời...

Chưa dừng lại, cổ phiếu của Nova Consumer vẫn tiếp tục “lao dốc” mạnh những phiên tiếp theo. Tính đến đầu phiên giao dịch sáng nay (13/12), cổ phiếu NCG đã trượt dài và đang giao dịch tại mức giá 16.200 đồng/cp. So với mức giá tham chiếu phiên chào sàn là 38.000 đồng, tân binh NCG đã mất tới hơn 57% giá trị chỉ sau hơn một tháng lên sàn. Như vậy, vốn hóa thị trường của Nova Consumer đã “bốc hơi” tới hơn 2.600 tỷ đồng, hiện chỉ còn hơn 1.900 tỷ đồng và tham vọng trở thành doanh nghiệp có vốn hóa “tỷ đô” đang ngày càng xa vời với NCG.

Đáng chú ý, vào tháng 3/2022, công ty này lần đầu chào bán ra công chúng (IPO) với giá 44.000 đồng/cp. Với mức giá như hiện tại, nhà đầu tư tham gia mua đợt IPO đã mất tới 27.800 đồng/mỗi cổ phiếu.

Theo một số nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm trên sàn chứng khoán, dù đã mất tới hơn 57% giá trị nhưng cổ phiếu NCG vẫn chưa chạm đến điểm mua thích hợp và chuỗi ngày “lao dốc” của mã này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Có thể thấy, màn chào sàn thất vọng của NCG diễn ra giữa bối cảnh kinh doanh của doanh nghiệp này không mấy sáng sủa. Theo báo cáo tài chính quý III/2023, Nova Consumer đạt 1.054 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn cũng giảm 22%, xuống còn 944 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận gộp doanh nghiệp giảm hơn 26%, về mức hơn 110 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của NCG đạt gần 13 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí tài chính và chi phí bán hàng cũng tăng tương ứng lên lần lượt 56 tỷ đồng và 89 tỷ đồng, ngoại trừ chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 7%, về còn 40 tỷ đồng. Ngoài ra, trong kỳ NCG không còn khoản thu nhập khác 26,5 tỷ đồng mà chỉ còn gần 1,3 tỷ đồng.

Theo đó, NCG báo lỗ xấp xỉ 43,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 64 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ báo lỗ 50,6 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng năm 2023, Nova Consumer đạt 3.194,8 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 7% so với cùng kỳ; lỗ sau thuế trên 74,5 tỷ đồng (cùng kỳ lãi đến 248,9 tỷ đồng). Công ty mẹ lỗ trên 74 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 5.628,6 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với thực hiện năm trước song lợi nhuận sau thuế giảm tới gần 94% về còn hơn 16,8 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, Nova Consumer chỉ mới hoàn thành 57% mục tiêu doanh thu nhưng còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận năm.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Nova Consumer được thành lập vào ngày 19/11/2004. Ban đầu doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trước khi lấn sân sang bán lẻ và hàng tiêu dùng.

Nova Consumer là một trong những trụ cột của NovaGroup, cùng với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL), Nova Service và 5 thành viên khác.

Vào tháng 3/2022, Nova Consumer hoàn tất đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cp, thu về 479,6 tỷ đồng. Sau IPO, Nova Consumer có 251 cổ đông, trong đó có 250 cổ đông trong nước (nắm 99,97% vốn) và 1 tổ chức nước ngoài. Hai cổ đông lớn của Nova Consumer là Công ty CP Thương mại Bảo Khang (65,61%) và Công ty CP Đầu tư Anova (13,72%) vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu cho đến cuối tháng 9/2023.

Nguyễn Thanh