Cơ hội của nhà đầu tư nội tại Dự án cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật: 11:25 | 18/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngoài vấn đề về 3 loại bảo lãnh, theo các nhà đầu tư trong nước, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có những yêu cầu khá cao đối với nhà đầu tư trong đó có hai vấn đề quan trọng về năng lực tài chính và kinh nghiệm.

co hoi cua nha dau tu noi tai du an cao toc bac nam Dự án cao tốc Bắc - Nam: Chuẩn bị đầu tư 11 đoạn cao tốc thành phần
co hoi cua nha dau tu noi tai du an cao toc bac nam Duyệt danh sách nhà đầu tư 02 tiểu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh
co hoi cua nha dau tu noi tai du an cao toc bac nam Sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Trao đổi tại Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, vấn đề bảo lãnh doanh thu đã được Bộ GTVT đặt ra, trình lên Chính phủ và Quốc hội. Tuy nhiên, ở thời điểm này, Chính phủ chưa cung cấp bất kỳ loại bảo lãnh nào cho tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm về 3 loại bảo lãnh bao gồm:

- Bảo lãnh về doanh thu tối thiểu;

- Bảo lãnh thông qua bên thứ 3 (trong trường hợp Chính phủ hoặc doanh nghiệp mà không thực hiện hợp đồng thì bên thứ 3 sẽ đứng ra bảo lãnh);

- Bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ.

Trên thực tế, vấn đề này đã được đặt ra và Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo lên Quốc hội nhưng trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ khẳng định không cung cấp bất kỳ loại bảo lãnh nào cho Dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam.

Cửa sáng của nhà đầu tư nội?

co hoi cua nha dau tu noi tai du an cao toc bac nam

Theo các nhà đầu tư trong nước Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có những yêu cầu khá cao đối với nhà đầu tư trong đó có hai vấn đề quan trọng về năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, vấn đề tài chính thì các doanh nghiệp có thể liên doanh lại. Tuy nhiên, về năng lực kinh nghiệm, điển hình như yêu cầu chủ đầu tư phải từng có những dự án quy mô lớn, vốn chủ sở hữu đã từng góp cũng tương đương với các dự án mời thầu đợt sơ tuyển này nếu "soi lại các dự án mà Việt Nam đã từng thực hiện không nhiều các dự án lớn như thế nên sẽ không có kinh nghiệm tương tự", ông Nam nói.

Về vấn đề tiếp cận nguồn vốn, Ngân hàng Nhà nước coi vấn đề đầu tư BOT là lĩnh vực rủi ro và đang siết chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn này nên sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

"Lãi suất trong hồ sơ dự sơ tuyển đang áp dụng lãi suất khoảng 7,76% trong khi lãi suất thực tế của thị trường là khoảng 11 - 12%, đây là mức chênh rất lớn khiến các nhà đầu tư trong nước rất khó để tiếp cận", ông Nam chỉ ra.

Cũng theo ông Nam, cần tạo sân chơi bình đẳng, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia vào đầu tư Dự án đường cao tốc Bắc - Nam bởi ngoài vai trò là dự án trọng điểm để thúc đẩy kinh tế thì việc tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư trực tiếp cũng vô cùng quan trọng.

co hoi cua nha dau tu noi tai du an cao toc bac nam

Điểm mới trong đầu tư PPP cao tốc Bắc - Nam

Mặc dù, nắm rõ được tâm lý quan ngại của nhà đầu tư khi không có biện pháp bảo lãnh tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam có những thuận lợi mà các dự án PPP trước đó chưa có.

Thứ nhất, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng là 100%, địa phương phải chịu trách nhiệm triển khai thực hiện. Sắp tới, Bộ GTVT cũng sẽ xây dựng hợp đồng dự thảo để khi nhà đầu tư ký hợp đồng với Bộ GTVT sẽ có mặt bằng sạch 70 - 80%. Như vậy, vấn đề quan ngại của nhà đầu tư về việc giải phóng mặt bằng gây chậm tiến độ sẽ được giải quyết.

Thứ hai, nhà đầu tư có thể thay đổi biện pháp thiết kế thi công để "lời ăn, lỗ chịu". Nếu nhà đầu tư có thể tiết kiệm chi phí bằng việc cải tiến kỹ thuật thì họ có thể hưởng phần chênh lệch chi phí đó. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ quản lý "đầu ra" để đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiến độ đặt ra.

Yến Thanh