Cơ cấu khách hàng vay của Techcombank đã có sự thay đổi

Cập nhật: 13:09 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã CK: TCB) vừa thông tin tới nhà đầu tư về kết quả kinh doanh trong quý đầu năm 2019, trong đó trọng tâm là chia sẻ về những khác biệt trong hoạt động của ngân hàng. Theo đó, lợi nhuận vẫn tương đương cùng kỳ, song cơ cấu khách hàng vay của Techcombank đã có sự thay đổi.    

co cau khach hang vay cua techcombank da co su thay doi

Chuyển tiền từ Techcombank sang ngân hàng khác hoàn toàn miễn phí qua kênh E - Banking

co cau khach hang vay cua techcombank da co su thay doi

Cập nhật mức phí chuyển tiền ngân hàng Techcombank hiện nay

co cau khach hang vay cua techcombank da co su thay doi

Techcombank đặt mục tiêu đạt chuẩn Basel II trong 6 tháng tới

Duy trì tăng trưởng lợi nhuận với tỷ lệ gần 2%, song ba tháng đầu năm, Techcombank đã có sự thay đổi lớn về cấu trúc cho vay khách hàng. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh, Techcombank đạt tốc độ tăng trưởng cao cho phân khúc khách hàng vừa và nhỏ (SME), khách hàng cá nhân, nhưng giảm với nhóm khách hàng lớn. Dư nợ cho nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn giảm 8% cùng kỳ, trong khi cho vay khối SME tăng hơn 52%.

co cau khach hang vay cua techcombank da co su thay doi
Cơ cấu khách hàng vay của Techcombank đã có sự thay đổi. Ảnh minh họa

Biến động trên bảng cân đối được lãnh đạo ngân hàng dự báo sẽ còn tiếp tục trong những quý sắp tới. Dư nợ cho nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn sẽ có khuynh hướng giảm dần và được bù đắp bởi nhóm khách hàng SME và khách hàng cá nhân.

Nói thêm về phân khúc cá nhân, bà Lê Thị Bích Phượng - Giám đốc khối dịch vụ và khách hàng cá nhân cho biết, nhóm khách hàng trọng tâm của Techcombank ở phân khúc này là những người có thu nhập cao. Techcombank đã từ bỏ các sản phẩm rủi ro cao, như tiêu dùng, tín chấp, để chuyển sang các phân khúc cho nhóm khách hàng có thu nhập khá và cao, như vay mua nhà để ở, vay mua ôtô. Dư nợ cho vay mua nhà đến cuối quý I đạt gần 60.000 tỷ đồng thì 90% từ khách hàng có thu nhập cao, 6% thu nhập khá và chỉ có 4% là khách hàng phổ thông.

Cũng theo đại diện nhà băng này, năm 2015, những sản phẩm như tiêu dùng, vay thế chấp, hộ kinh doanh chiếm gần 20% trong danh mục cho vay thì nay nhóm này chỉ chiếm 8%.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I, tổng doanh thu hoạt động của Techcombank đạt gần 4.400 tỷ đồng với lợi nhuận thuần trước dự phòng giảm gần 18% do không còn các khoản thu nhập bất thường. Tuy nhiên lợi nhuận trước thuế vẫn đạt hơn 2.600 tỷ, tăng gần 2%.

Nguyên nhân của sự lệch pha này do chi phí dự phòng trích lập trong kỳ giảm 80%, chỉ còn gần 170 tỷ đồng do với mức hơn 800 tỷ cùng kỳ năm trước.

Tuyết Mai