CNBC: Chứng khoán Việt Nam lọt top 3 thị trường đáng đầu tư nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Cập nhật: 19:09 | 09/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong cuộc khảo sát ý kiến các chuyên gia của CNBC, Việt Nam đã được xướng tên cùng Nhật Bản và Ấn Độ trong top 3 thị trường triển vọng nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2024.

Năm 2023, thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đã đạt được mức tăng trưởng cao mới, với việc chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản nổi lên như một chỉ số chứng khoán hoạt động tốt nhất. Theo CNBC, khu vực này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển tốt trong năm tới. Trong đó, giới phân tích cho rằng, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam sẽ là những thị trường tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024.

CNBC dẫn lời giới phân tích cho hay, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản là ba thị trường được hưởng lợi từ chiến lược “Trung Quốc +1” khi các công ty đa quốc gia đa dạng hoá hoạt động đầu tư để giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

CNBC: Chứng khoán Việt Nam lọt top 3 thị trường đáng đầu tư nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024
Việt Nam được xướng tên cùng Nhật Bản và Ấn Độ trong top 3 thị trường triển vọng nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Việt Nam

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 được kỳ vọng sẽ ở mức 6-6,5% vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy của xuất nhập khẩu và việc mở rộng hoạt động săen xuất.

Tâm lý lạc quan tại thị trường Việt Nam đã khiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2023 tăng hơn 14% với năm 2022. Theo dữ liệu của LSEG, trong 11 tháng đầu năm 2023, 29 tỷ USD đã được cam kết rót vào thị trường Việt Nam.

Bà Yun Liu, Chuyên gia kinh tế về thị trường ASEAN thuộc Khối Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu Ngân hàng HSBC cho hay, trong năm vừa qua, Trung Quốc chiếm một nửa dòng vốn FDI mới vào Việt Nam. Điều này phản ánh sức hấp dẫn của quốc gia Đông Nam Á với tư cách là một trung tâm sản xuất mới nổi

Ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư của VinaCapital Group cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư rót tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Trong vòng 6 đến 12 tháng tới, Việt Nam sẽ là một thị trường hấp dẫn khi định giá không hề đắt, P/E vào khoảng 11-12 lần trong năm 2023, thấp hơn khoảng 20-25% so với mức trung bình của khu vực”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Ông Andy Ho cũng cho biết thêm, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày ở Việt Nam đã tăng từ mức 500 triệu USD cách đây một năm lên khoảng 1 tỷ USD vào thời điểm hiện tại. Theo chuyên gia này, cơ hội đầu tư đã xuất hiện trong các lĩnh vực tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và bất động sản.

“Mọi người bắt đầu nhận ra rằng, khi sẵn thanh khoản, họ không muốn gửi vào ngân hàng vì lãi suất hiện không còn hấp dẫn. Do đó, họ sẽ xem xét các lựa chọn đầu tư khác”.

Trong khi đó, ông Tyler Nguyen, Phó Chủ tịch Maybank Securities Vietnam, cũng là người đứng đầu bộ phận bán vốn cổ phần tổ chức tại định chế tài chính này cho hay, các nhà đầu tư cũng nên lạc quan về lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam,.

Chia sẻ với CNBC, ông Tyler Nguyễn nói” “Chúng tôi đang chứng kiến mức tăng trưởng 20-30% hàng năm”, đồng thời chỉ ra rằng thương mại điện tử chỉ chiếm 2-3% doanh số bán lẻ.

Khi được hỏi về khả năng Việt Nam gia nhập danh sách các nền kinh tế thị trường mới nổi của MSCI, vị chuyên gia này, thị trường Việt Nam - vốn đang được xếp ở nhóm cận biên - vẫn đang ở “giai đoạn rất non trẻ” nhưng “có thể có tin tốt vào năm 2025”.

Ấn Độ

Thị trường chứng khoán Ấn Độ nổi lên như một trong những thị trường được yêu thích nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm ngoái và các nhà đầu tư cũng đang tỏ ra rất lạc quan về triển vọng dài hạn của quốc gia này. Chỉ số chuẩn Nifty 50 đã tăng 20% trong năm 2023, đánh dấu mức kỷ lục mới.

Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cũng được kỳ vọng sẽ vượt qua các nền kinh tế lớn khác tại châu Á vào năm 2024. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo, GDP thực tế của quốc gia này có thể đạt 6,3% trong 2024, bằng tỷ lệ dự kiến cho năm 2023.

Trong bối cảnh “người láng giềng” Trung Quốc, cũng là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực đang phải “vật lộn” để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5% vào năm 2023 thì triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Ấn Độ là động lực mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán phát triển.

Theo CNBC, thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng được hưởng lợi từ thu nhập tăng mạnh, việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra và sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư trong nước. Tất cả những yếu tố này dự kiến sẽ mang lại mức tăng kỷ lục cho chỉ số Nifty 50 trong năm tới.

Tâm điểm cho năm 2024 sẽ là cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ Các chiến lược gia từ J.P. Morgan dự đoán, chỉ số Nifty 50 sẽ đạt 25.000 điểm vào năm tới, nếu Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa dân tộc cầm quyền vẫn giữ được quyền lực. Với con số mục tiêu 25.000 điểm mà J.P Morgan đưa ra, chỉ số Nifty 50 sẽ tăng hơn 15% so với mức đóng cửa năm 2023 là 21.710.

Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng cảnh báo rằng, nếu kết quả tổng tuyển cử không được như mong đợi, cùng với sự suy thoái kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, giá dầu cao hơn hoặc tỷ lệ thất nghiệp trong nước cao hơn, chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ có thể giảm xuống mức 16.000 điểm.

Nhật Bản

Như đã nói ở trên, năm 2023, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất tại khu vực châu Á. Giới phân tích tin rằng, thị trường này còn nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2024.

Sự phục hồi của chứng khoán Nhật Bản chứng kiến ​​chỉ số blue-chip Nikkei 225 tăng 28% vào năm ngoái và Topix rộng hơn kết thúc ở mức cao hơn 25%.

Theo CNBC, thị trường chứng khoán Nhật Bản được thúc đẩy bởi kết quả kinh doanh khởi sắc và kỳ vọng ngày càng tăng về việc ngân hàng trung ương nước này có thể chấm dứt chính sách tiền tệ “siêu nới lỏng” sau nhiều thập kỷ duy trì lãi suất ở mức gần bằng 0.

Ông Masashi Akutsu, chiến lược gia tại BofA Global Research kỳ vọng, đà phục hồi ở thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2024, đồng thời nhấn mạnh rằng, thị trường này sẽ chứng kiến sự gia tăng đầu tư nước ngoài.

Các chiến lược gia tại BofA dự đoán, chỉ số Nikkei 225 sẽ chạm mốc 37.500 điểm vào cuối năm 2024. Hiện tại, chỉ số này đang ở mức 33.464,17 điểm.

Ông Akutsu cho biết, công nghệ và ngân hàng là những lựa chọn hàng đầu của BofA trong năm tới, khi các lĩnh vực này cân bằng danh mục đầu tư với cả cổ phiếu tập trung vào tăng trưởng và giá trị, vào thời điểm các thị trường kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ “siêu nới lỏng”.

BOJ đã kết thúc cuộc họp cuối cùng của năm 2023 với lãi suất trong vùng âm ở mức -0,1%, đồng thời tuân thủ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, giữ giới hạn trên cho lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức tham chiếu là 1%.

Tuy nhiên, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và lạm phát hạ nhiệt có thể đặt ra thách thức tiềm tàng đối với BOJ khi họ muốn gỡ bỏ chính sách tiền tệ “siêu nới lỏng” của mình. Các nhà đầu tư cũng sẽ rất chờ đợi cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân hàng năm (shunto) để xem xét xu hướng tăng trưởng lương.

Thị trường Trung Quốc có còn đáng “chơi”?

CNBC dẫn lời hãng đầu tư Jefferies trong một ghi chú cho hay, niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa phục hồi sau đại dịch Covid-19 do tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, rủi ro nợ nần và sự khó khăn trong lĩnh vực bất động sảnm khiến cho thói quen tiêu dùng của người dân nước này trở nên thận trọng hơn.

Mặc dù tâm lý bi quan tại thị trường Trung Quốc khó có thể sớm tan biến nhưng giới phân tích cho rằng, vẫn còn những điểm sáng.

Jefferies kỳ vọng, tăng trưởng doanh số bán sẽ bình thường hóa vào năm sau và khuyên các nhà đầu tư cân nhắc tới các phân ngành tiêu dùng như bia và đồ thể thao. Trong khi đó, Maybank thể hiện sự ưa thích đối với lĩnh vực tiêu dùng, bên cạnh mảng “kinh tế mới” của Trung Quốc.

Theo CNBC, Jefferies tỏ ra lạc quan đối vứoi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc. Đơn vị này khuyến nghị các nhà đầu tư “cherry-pick” những cổ phiếu đang ở trong trạng thái sẵn sàng tăng trưởng và ghi nhận biên lợi nhuận tốt hơn so với kỳ vọng.

Công ty chứng khoán chỉ ra 4 yếu tố chính định hình xu hướng thị trường năm 2024

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024 của KBSV Research, nhóm phân tích cho rằng thị trường sẽ có xu hướng ...

Mirae Asset: Thị trường chứng khoán Việt xứng đáng được định giá ở mức cao hơn

Mirae Asset duy trì kỳ vọng P/E của thị trường sẽ tăng từ mức 15 lần hiện tại lên mức trung bình lịch sử khoảng ...

Làm gì để giữ chân khối ngoại ở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Tháng 12/2023, các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) đã lập được “thành tích” về tháng bán ròng mạnh nhất trong năm 2023 trên ...

Thái Hà