Chuyên gia phân tích kỹ thuật khuyến nghị NĐT tránh FOMO theo sóng ngắn hạn, tiết lộ ba cổ phiếu ưa thích

Cập nhật: 12:55 | 20/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace, chuyên gia với 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trading và phân tích kỹ thuật cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế FOMO theo những con sóng ngắn hạn.

Trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace, chuyên gia với 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trading và phân tích kỹ thuật cho rằng việc dự đoán trước thị trường đang là một sai lầm cơ bản của dân học phân tích kỹ thuật.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật khuyến nghị NĐT tránh FOMO theo sóng ngắn hạn, tiết lộ ba cổ phiếu ưa thích
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital. (Ảnh chụp màn hình).

Khi được hỏi về nguyên tắc đầu tư, chuyên gia này cho biết cổ phiếu được lựa chọn phải thỏa mãn 3 điều kiện.

"Đầu tiên, cổ phiếu mình chọn phải là cổ phiếu mà mình ưa thích và có kiến thức về doanh nghiệp đó. Nguyên tắc số 2 là chúng ta phải biết cách lựa chọn thời điểm mua vào, quản lý ở trong trạng thái tốt. Nguyễn tắc số 3 là chúng ta phải có được cảm xúc tự tin hay cảm xúc tích cực khi nắm giữ cổ phiếu này".

Từ những nguyên tắc này, hai cổ phiếu đầu tiên được ông Tuấn Anh lựa chọn là VCB (Vietcombank) và PNJ (Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận), hai ông lớn ngành ngân hàng và bán lẻ trên thị trường chứng khoán.

Theo quan điểm của chuyên gia, Việt Nam là đất nước 97 triệu dân trong vùng diện tích rất hẹp, theo đó chúng ta có một thị trường bán lẻ rất tuyệt vời bởi thu nhập bình quân đầu người cũng đang ở mức tốt. Các đơn vị bán lẻ từ nay trở đi sẽ là càng ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra một cổ phiếu khác cũng nằm trong danh mục ưa thích của Founder FinPeace là PLX. Vị chuyên gia nhận định cổ phiếu của Petrolimex là một câu chuyện theo kiểu khác.

Nhà đầu tư nên theo dõi các mã sau khi niêm yết khoảng hai năm. Khi niêm yết xong thường cổ phiếu sẽ đi ngang hoặc giảm trong giai đoạn năm rưỡi, hai năm và sau đó khi thị trường bắt đầu hiểu hơn về công ty rồi thì đây là cơ hội để cổ phiếu tăng trưởng.

"Theo góc nhìn của tôi thì PLX là một dạng như vậy. Mọi người có thể liên hệ tới câu chuyện của Facebook, khi mà gã khổng lồ công nghệ mới lên sàn mặc dù công ty nổi tiếng nhưng thị giá cổ phiếu tại thời điểm đó chỉ khoảng 70 USD/cp. Sau đó chỉ trong vòng 4 tháng, cổ phiếu Facebook giảm xuống còn 17 USD và đây cũng chính là vùng đáy của mã này cho đến bây giờ", ông Nguyễn Tuấn Anh nhận định.

5233-chuyen-gia-khuyen-nghi2
Cả VCB, PNJ và PLX đều là những cổ phiếu trong chỉ số VN30.

"Nói tóm lại, những cổ phiếu mới niêm yết thì thị trường có cần thời gian để hấp thụ các thông tin mới, nếu sau đó công ty tăng trưởng tốt thì đây sẽ là điểm bắt đầu cho một đợt tăng giá dài".

NĐT cần tỉnh táo, tránh FOMO theo những con sóng ngắn hạn

Founder FinPeace cũng nhấn mạnh nhà đầu tư không nên FOMO theo những con sóng ngắn hạn. Đơn cử như câu chuyện của PC1, với diễn biến tăng giá "điên cuồng" của niken trong thời gian gần đây, giá cổ phiếu của Tập đoàn PC1 (PC1 Group) - công ty có dự án khai thác mỏ Niken - Đồng tại tại Cao Bằng đã có những diễn biến tích cực.

Thậm chí trong phiên thị trường đỏ lửa như 8/3, cổ phiếu PC1 vẫn tăng mạnh, mặc dù đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn nhưng thị giá PC1 đã tăng 36% trong khoảng hai tháng trở lại đây.

5309-chuyen-gia-khuyen-nghi3
Diễn biến giá cổ phiếu PC1 từ tháng 7/2021 đến nay. (Nguồn: TradingView).

Giá niken hiện ở mức 48.201 USD/tấn, gấp gần 2,2 lần kể từ đầu năm. Giá kim loại này bắt đầu tăng nóng từ sau khi xung đột Nga – Ukraine leo tháng từ ngày 24/2, có lúc chạm 100.000 USD/tấn.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho rằng giá cả trên thị trường cần phải có một khoảng thời gian nhất định thì mới xác định được mức giá chung được số đông người chấp nhận. Liên hệ với trường hợp giá niken trong thời gian gần đây, nếu như có vài nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư lớn sẵn sàng mua với giá gấp ba thì không có nghĩa rằng đây là giá trị hợp lý (fair value) của mã này.

Có thể là do áp lực nhu cầu nên người ta cần loại hàng hoá đó trong thời gian siêu ngắn hạn và với khối lượng quá lớn, nguồn cung trong ngắn hạn không đủ đáp ứng từ đó đẩy giá lên cao và đó chính là giá khớp trên thị trường chứng khoán.

Còn việc xác định đó có phải là giá hợp lý hay không thì cần phải có một khoảng thời gian để thị trường định hình và xác nhận. Đấy là lý do mà chúng ta có một chỉ báo trong phân tích kỹ thuật hay dùng là đường trung bình 200 phiên - MA200.

200 phiên là giới hạn để mọi người nhìn thấy là thị trường tăng hay thị trường giảm, đây là nguyên tắc chung của các thị trường chứng khoán trên thế giới.

Giá dầu hay niken thì vẫn là câu chuyện của ngắn hạn. Chuyên gia nhấn mạnh nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào những thứ có thể kiểm soát.

Thị trường lình xình, dòng tiền đang hướng về đâu?

Sau giai đoạn tăng nóng thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn lình xình khiến nhà đầu tư chịu cảm giác tương ...

Nếu lạm phát leo thang, mua cổ phiếu nào để tránh "bão"?

Chuyên gia cho rằng mỗi nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội vàng để gom cổ phiếu tốt với mức giá chiết khấu ...

Góc nhìn chuyên gia: Nhà đầu tư F0 nên hạn chế lướt sóng, bắt đáy cổ phiếu khi thị trường chưa rõ xu hướng

Đánh giá về xu hướng hiện tại của VN-Index, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc CTCP Đầu tư tài chính LCTV cho rằng thị trường ...

Thu Thảo