Góc nhìn chuyên gia: Nhà đầu tư F0 nên hạn chế lướt sóng, bắt đáy cổ phiếu khi thị trường chưa rõ xu hướng

Cập nhật: 15:16 | 17/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Đánh giá về xu hướng hiện tại của VN-Index, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc CTCP Đầu tư tài chính LCTV cho rằng thị trường hiện tại đang đi trong một cái hộp mà bản chất của thị trường đi ngang là rất nhiều bẫy.

Góc nhìn chuyên gia: Nhà đầu tư F0 nên hạn chế lướt sóng, bắt đáy cổ phiếu khi thị trường chưa rõ xu hướng
Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital. (Ảnh chụp màn hình).

TTCK 2022 chỉ khó khăn hơn chứ chưa phải khốc liệt

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV cho rằng đầu tư cổ phiếu cần phải kéo dài ít nhất 4 - 8 quý và không nên để những biến động hàng ngày chi phối cảm xúc của mình.

Việc nhìn vào các diễn biến nhanh trên bảng điện càng khiến mục tiêu giữ hàng lâu khó đạt được. Về bản chất, diễn biến giá cổ phiếu đi theo quá trình phát triển của doanh nghiệp, khi nhà đầu tư có các điểm mua tốt thì hoàn toàn có thể nắm giữ ít nhất nửa năm hay một năm để yên tâm làm việc khác. Đây mới là bản chất của đầu tư.

Đồng quan điểm với dự báo của các chuyên gia cũng như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Đức cũng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

2020 và 2021 đánh dấu những cột mốc thăng hoa của thị trường chứng khoán. Không chỉ Việt Nam, thị trường toàn cầu chứng kiến làn sóng bơm tiền của Fed và các Ngân hàng trung ương khác để vực dậy nền kinh tế. Tuy nhiên vấn đề lạm phát và căng thẳng địa chính trị trong những ngày gần đây tương đối nổi cộm, mặt bằng cổ phiếu về cơ bản đã tăng 4 - 5 lần so với thời điểm đầu năm 2020. Do đó, cơ hội không còn nhiều.

Với kinh nghiệm đầu tư 18 năm trên thị trường, Giám đốc LCTV đánh giá năm 2022 chỉ khó khăn hơn 2021 chứ không đến mức khốc liệt.

"Tôi đã từng trải qua những giai đoạn mà thị trường khủng hoảng như 2008, 2011 khi lãi suất cho vay lên tới 27 – 28%/năm và chỉ CPI lúc đó lên tới 18,8%. Còn ở giai đoạn hiện tại, CPI mới từ đáy đi lên và được dự báo ở mức 6 – 7% trong năm nay.

Hôm qua, ngày 16/3, Fed Fed đã chính thức thông qua đợt tăng lãi suất đầu tiên với mức tăng 25 điểm cơ bản (tức 0,25%) lên mức 0,25% sau hơn 3 năm, một động thái nhằm giải quyết lạm phát gia tăng mà không cản trở tăng trưởng kinh tế.

Cùng với việc tăng lãi suất, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng dự kiến tăng thêm 6 lần trong năm nay để kìm chế lạm phát và hút bớt các gói QE đã được bơm trong năm 2020, 2021.

Theo đó, thị trường trong nước có thể đối mặt với những khó khăn nhưng sức chống đỡ của thị trường Việt Nam tương đối tích cực so với thị trường toàn cầu. Dù hôm qua Fed tăng lãi suất thì thị trường Mỹ và thế giới hôm nay vẫn bật tăng rất mạnh.

TTCK điên cuồng nhưng cũng tương đối công bằng, miễn là mỗi người một tầm nhìn

Về xu hướng hiện tại của VN-Index, ông Ngô Minh Đức cho rằng thị trường hiện tại đang đi trong một cái hộp mà bản chất của thị trường đi ngang là rất nhiều bẫy (trap).

Đối với những giai đoạn thị trường như hiện nay thì lời khuyên với các nhà đầu tư là "no trend, no trade", nghĩa là trong một thị trường chưa rõ ràng về xu hướng thì các F0 nên hạn chế lướt sóng.

Một lời khuyên khác được đưa là các nhà đầu tư không nên bắt đáy. Khi cổ phiếu giảm sâu thì các nhà đầu tư ít nhất phải nắm được doanh nghiệp đó có thể kinh doanh ổn định trong tương lai hay không, có khả năng tăng trưởng hay không và kiểm soát rất tốt tâm lý giao dịch.

Bắt đáy là 1 trong những cái phương pháp rất khó với nhà đầu tư F0. Bắt đáy trượt dẫn đến việc khó khăn trong quá trình phân bổ vốn và vào lệnh ở các vị thế sau.

"Thông thường chúng ta hay bắt đáy theo kiểu cố gắng bắn trúng hồng tâm, mà việc này các vận động viên Olympic cũng chỉ vài lần xuất sắc để đạt được huy chương vàng, mà thông thường nhà đầu tư phải có kế hoạch phân bổ tài sản trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Đầu tư chứng khoán là một quá trình dài, chúng ta đi theo doanh nghiệp đồng thời phải đưa ra các danh mục quản trị vốn của mình, chứ không phải 1 phát ăn ngay", ông Đức cho hay.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, đầu tư chứng khoán khá công bằng, tất cả là đấu giá nhau trên bảng điện từng giờ từng phút. Mỗi người nắm bắt một luồng thông tin khác nhau và chưa chắc người nội bộ của công ty đã có các hành vi giao dịch tốt hơn các nhà đầu tư ở bên ngoài.

"Như năm 2005, 2006, tôi mua cổ phiếu SJS của Sudico trên sàn. Thời điểm đó lãnh đạo doanh nghiệp bán rất nhiều với giá khoảng 25.000 đồng/cp. Công ty đó thời điểm chưa lên sàn có vốn điều lệ khoảng 50 – 80 tỷ đồng, năm nào cũng lãi khoảng 200 tỷ. Về sau có thời điểm SJS lên tới 2,5 triệu đồng/cp."

Qua câu chuyện trên có thể thấy bản thân người nội bộ, lãnh đạo doanh nghiệp nhiều khi họ cũng chưa thể định giá đúng giá trị hợp lý chính cổ phiếu của công ty mình. Thị trường chứng khoán tương đối công bằng, miễn là mỗi người một góc nhìn, một tầm nhìn khác nhau.

Khi đầu tư mà không có nhiều thời gian thì nên tìm hiểu sâu về các doanh nghiệp mà mình muốn đầu tư. Ngay cả khi mình làm trong một tổ chức cũng cần tiếp cận thêm các góc nhìn của nhà đầu tư bên ngoài.

Ông Đức cũng nhấn mạnh rằng không ai có thể đo lường được sự điên cuồng của thị trường chứng khoán, sự điên cuồng này bao gồm cả tham lam và sợ hãi.

"Với câu chuyện của SJS ở trên thì tôi cũng không thể bán ở đỉnh, thoát hàng ngay khi giá cổ phiếu lên đến 200.000 đồng/cp."

Chứng khoán phiên chiều 17/3: Họ FLC dậy sóng, VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều 17/3/2022 ghi nhận đà tăng của VN-Index tiếp tục được duy trì. Đáng chú ý, cổ phiếu ...

Điểm tên loạt cổ phiếu rục rịch lên sàn HOSE năm 2022

Trong 2 tháng đầu năm 2022, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã chào đón nhiều mã cổ phiếu mới lên sàn như ...

Fed nâng lãi suất, chứng khoán Mỹ hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 16/3 tiếp tục tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thông báo nâng lãi suất và dự ...

Thu Thảo

Doanh Nghiệp Niêm Yết