Chuyên gia nhận định: Giá vàng trong nước có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 14:57 | 08/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Với tình hình diễn biến phức tạp của căng thẳng thương mại Mỹ – Trung như hiện nay, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng và giá vàng thế giới dự báo đạt 1.500 USD/ounce.

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 8/8: Vàng “bứt phá” đến 500 ngàn đồng/lượng

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong

Giá vàng hôm nay 8/8: Tăng mạnh, xô đổ kỷ lục mới

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong

Nên đa dạng hóa khỏi USD, hãy mua vàng và các loại tiền khác?

Vàng có thể chạm $1600/oz trong tháng 8?

INTL FCStone cho rằng, vàng có thể chạm $1600/oz trong tháng 8, điều đó xảy ra nếu Trung Quốc hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn, theo INTL FCStone.

Đã có những động lực mạnh mẽ đằng sau việc đẩy giá kim loại vàng lên trên mức $1500/oz lần đầu tiên sau 6 năm, Edward Meir, chuyên gia tư vấn hàng hóa độc lập tại INTL FCStone cho biết trong một báo cáo tháng 8.

Động lực chính hỗ trợ vàng trong mùa hè này là hành động nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương toàn cầu. Hành động ấy đã và đang tác động đến các thị trường trên toàn thế giới. Chuyên gia Meir lập luận:

“Kim loại quý hiện tại phát triển dựa trên làn sóng nới lỏng từ các ngân hàng trung ương toàn cầu, kết hợp với các mô hình biểu đồ mang tính xây dựng đang đưa các khoản tiền trở lại kim loại quý”.

Nhưng, xu hướng tăng có thể chưa kết thúc ở đây, với một khả năng nhỏ là giá sẽ chạm mục tiêu $1600/oz khá sớm, Meir nói thêm: “Chúng ta có một cơ hội bên ngoài về giá lên tới $1600/oz trong tháng 8, nhưng sẽ chỉ xảy ra nếu Trung Quốc ráo riết hơn trong việc chống lại người biểu tình ở Hồng Kông, một cái gì đó có vẻ như là một khả năng gia tăng sự hỗn loạn vốn đã nhấn chìm hòn đảo”.

Sau khi hồi phục vào tháng 7, vàng đã nhận được một sự thúc đẩy lớn khác từ cuộc chiến thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD bắt đầu từ ngày 1/9.

Theo nhà tư vấn hàng hóa của INTL FCStone: Vàng đã có một cơn gió hỗ trợ thứ hai, xu hướng giảm của lợi suất Trái phiếu Mỹ kì hạn 10 về mức thấp nhất trong 3 năm khi sự bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu trở nên ồ ạt. Song song, một loạt các Trái phiếu từ châu Âu (và Nhật Bản) vốn có lợi suất âm đã đẩy sâu hơn vào lãnh thổ tiêu cực. Nói chung, khoản giấy tờ có chủ quyền trị giá hơn 13 nghìn tỷ USD lớn đáng kinh ngạc hiện đang giao dịch trong lãnh thổ tiêu cực.

Vàng sẽ còn tăng hơn nữa nếu không bị cản lại bởi sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Kim loại màu vàng đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại trong các loại tiền tệ khác nhau trong tuần này, bao gồm đồng bảng Anh, đô la Canada và đô la Úc. Nhà tư vấn lập luận: Một lần nữa, đồng bạc xanh đã tăng 2,54% chỉ trong tháng 7 và tìm kiếm một động thái tương tự vào tháng 8.

Tại thời điểm khảo sát, giá vàng giao dịch trên mức $1500/oz với hợp đồng tương lai vàng giao tháng 12 trên sàn Comex ở ngưỡng $1508,9/oz.

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong
Ảnh minh họa

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng

Cập nhật vào lúc 8h30 sáng nay (08/08), giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 250 - 300 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,07 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 500 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ ngày 7/8.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh có lẽ bắt nguồn từ khủng hoảng thương mại thế giới giữa hai ông lớn là Mỹ và Trung Quốc. Hiện nay, căng thẳng giữa hai quốc gia này vẫn đang leo thang và chưa có hướng giải quyết nào.

Mới ngày hôm qua, Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ vượt mức mức báo động đỏ là 7 nhân dân tệ/USD. Tình huống này cho thấy rõ ràng khủng hoảng Mỹ – Trung Quốc có tác động rất mạnh đối với giá vàng.

Mỹ đưa ra tuyên bố là Trung Quốc thao túng tiền tệ nhưng họ không đưa ra con số chứng minh cho luận điểm của họ. Lập tức Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này.

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong
Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng. Ảnh: Nguồn Internet

Trong 3 tháng qua, mức phá giá đồng nhân dân tệ là khoảng 4%. Trong thời kì khủng hoảng như vậy, nhà đầu tư luôn tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Tỉ giá đồng VND với USD trong 3 tháng vừa qua khá vững trong bối cảnh nhân dân tệ liên tục mất giá. Có nghĩa là tiền đồng tăng so với nhân dân tệ, hỗ trợ cho việc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất cũng là yếu tố làm tăng giá vàng, do động thái này làm giảm sự hấp dẫn của đồng bạc xanh và nhà đầu tư chuyển sang vàng. Chính vì thế đây cũng có thể xem là yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng nhanh và mạnh.

Ông dự đoán, giá vàng thế giới tiếp tục còn tăng hơn nữa, chạm ngưỡng 1.500 USD/ounce. Kéo theo đó, giá vàng trong nước có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng. Nhưng chừng nào tăng và đạt được ngưỡng đó rất khó để đoán định.

Nếu có một lời khuyên nào cho người mua vàng thì ông cho rằng, đây là thời điểm khá thú vị để đầu tư vào vàng. “Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải theo nguyên tắc ‘không nên bỏ tất cả trứng vào một rổ’”, ông nói.

Do đó, người mua không nên đổ hết tiền vào vàng mặc dù giá được dự báo tiếp tục tăng. Thay vào đó, nhà đầu tư nên đa dạng danh mục, nhiều lắm cũng chỉ nên dành 1/3 số tiền nhàn rỗi cho vàng, còn lại là đầu tư các loại hình khác như chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm…

Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi thường xuyên biến động giá vàng bởi không có gì đảm bảo chắc chắn giá cứ lên mãi.

Giả sử căng thẳng thương mại Mỹ – Trung hạ nhiệt, giá vàng cũng có thể sẽ giảm theo. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên “lướt sóng”, rất nguy hiểm mà nên giữ ít nhất trong 6 tháng.

Còn theo ông Phan Dũng Khánh – Chuyên gia tài chính ngân hàng về giá vàng cho biết, thời điểm hiện tại không phải là thời điểm tốt nhất nhưng không phải là xấu. Nếu mua vàng để đầu tư thì cần nắm giữ trong thời gian trung và dài hạn.

Cụ thể, ông nói: “năm 2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cấm kinh doanh vàng tài khoản. Một số nhà đầu tư chuyển hướng sang đánh trên các sàn vàng chui. Tuy nhiên, cần lưu ý việc chơi vàng tài khoản ở Việt Nam không được pháp luật công nhận và bảo vệ. Nhiều khi nhà đầu tư giàu nhưng chỉ giàu trên giấy.

Nếu như ở Nhật Bản, chơi vàng tài khoản được pháp luật công nhận nên dù sàn vàng có bị sập thì các nhà đầu tư vẫn được đền tiền và luật pháp bảo vệ. Còn ở Việt Nam, có khi các nhà đầu tư dù có lời thì vẫn chỉ là tỷ phú giấy.

Tỷ lệ thua lỗ trên sàn vàng rất cao do margin khủng. Nếu như chơi chứng khoán thì tỉ lệ margin 1:1; Trên thị trường phái sinh thì tỉ lệ khoảng 6-7; đối với chứng quyền có đảm bảo thì tỉ lệ margin khoảng 10 lần; thì margin trên sàn vàng là 100 lần. Thậm chí một số trường hợp tài khoản VIP còn được 1.000 thậm chí 10.000 lần.

Do đó, chỉ cần sai một ly sẽ đi nghìn dặm. Thậm chí không có khái niệm thua lỗ chỉ có khái niệm phá sản hoặc giàu mà thôi”.

Có đến 90% các sàn vàng ở Việt Nam là lừa đảo, sàn vàng chui không có giấy phép.

Có ý kiến nhận định rằng giá vàng trong nước trong thời gian qua thường không đi cùng nhịp với giá vàng thế giới, ông đánh giá nhận định này đúng một phần.

Giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới về cơ bản song hành đến 80 - 90%. Tuy nhiên, khác ở biên độ không giống nhau. Ví dụ khi giá vàng thế giới tăng 10 USD thì giá vàng ở Việt Nam chỉ tăng 1 USD, chứ không phải không tăng. Nếu vàng thế giới tăng 3 ngày thì giá vàng VN tăng 1 - 2 ngày chứ không phải đứng yên.

Giá vàng trong nước hiện khá ổn định so với thời điểm cách đây 8 - 9 năm do chính sách quản lý vàng của Việt Nam khá tốt.

Ông dự báo, giá vàng trong ngắn hạn sẽ có nhịp điều chỉnh bởi thời gian qua giá vàng tăng khá mạnh và khá dài. Nếu tính theo tuần thì chuỗi tăng giá thời gian qua là một trong những chuỗi tăng dài nhất lịch sử có lúc tới 7 - 8 tuần liên tiếp. Trong lịch sử, giá vàng từng tăng cao nhất là trong 11 tuần liên tiếp.

Về dài hạn, giá vàng sẽ đứng vững ở trên mốc giá 40 triệu đồng/lượng.

Ông cũng cho biết thêm: “Tôi cho rằng, đang có sự chuyển dịch luồng tiền. Lợi nhuận của các công ty chứng khoán đang giảm mạnh so với năm qua, nhưng giá vàng tăng trên 40 triệu đồng. Tôi đặt câu hỏi liệu có phải tiền rút khỏi chứng khoán để đầu tư sang các kênh an toàn như vàng và Trái phiếu Chính phủ không? Về dài hạn, vàng vẫn nhận được sự hỗ trợ lớn. Cách đây 1 tháng, giá vàng thế giới tăng nhanh hơn giá vàng trong nước. Nhưng có lúc giá vàng Việt Nam tăng nhanh hơn giá thế giới và ngược lại tùy thuộc vào nhu cầu mỗi thời điểm. Điều này có thể đẩy chênh lệch giá trong nước càng ngày lớn, ảnh hưởng tỷ giá và phát sinh buôn lậu nhưng điều này dù được hạn chế với chính sách đang khá tốt như hiện nay nhưng cần luôn thận trọng vì tình hình mỗi thời điểm luôn có sự khác nhau”.

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 8/8: Vàng vượt ngưỡng 42 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng 8/8, sau khi tăng tới 800.000 đồng/lượng trong phiên hôm qua, đến sáng nay, giá vàng tiếp tục ...

chuyen gia nhan dinh gia vang trong nuoc co the cham muc 45 trieu dongluong Cập nhật tỷ giá ngoại tệ sáng 8/8: USD tại ngân hàng thương mại tiếp tục giảm giá

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch ngày 08/08, các ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh giảm tỷ giá ngoại tệ đối với ...

Văn Khương

Tin liên quan