Chuyên gia: "Năm 2022, số lượng nhà đầu tư thua lỗ sẽ gấp nhiều lần 2021"

Cập nhật: 15:50 | 22/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia, đã đến lúc nhà đầu tư phải tự chuyên nghiệp hóa, không cần "biết rộng" mà phải "biết chắc", chọn đúng nhóm ngành và các cổ đầu ngành mình chọn tại một thời điểm thích hợp.

4702-ly
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán về dài hạn luôn tăng nhưng ngắn hạn lại luôn ẩn chứa những rủi ro khó lường trước. Giới phân tích cho rằng, chứng khoán năm 2022 sẽ không còn "dễ ăn" như 2 năm trước đó.

Bày tỏ quan điểm về ý kiến này, ông Nguyễn Duy Anh, CEO CTCP Đầu tư AF1 cho rằng: "Chắc chắn càng về sau sẽ càng khó, nền khởi đầu khá cao nên diễn biến thị trường 2022 sẽ "tàn khốc" hơn giai đoạn 2020 - 2021.

Điểm lại biên độ trong năm 2021, VN-Index dao động tăng trong khoảng 1.000 đến gần 1.540 điểm mà vẫn có rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng tính đến cuối năm. Vì vậy tôi cho rằng 2022 sẽ là năm khốc liệt hơn nhiều; VN-Index có thể đạt gần 1.800 điểm vào một thời điểm nào đó trong năm nhưng kết năm 2022 số lượng nhà đầu tư thua lỗ sẽ gấp nhiều lần năm 2021".

Vị chuyên gia cho rằng, đã đến lúc nhà đầu tư phải tự chuyên nghiệp hóa, không cần "biết rộng" mà phải "biết chắc", chọn đúng nhóm ngành và các cổ đầu ngành mình chọn tại một thời điểm thích hợp.

"Cá nhân tôi, trong năm 2022, nhóm ngân hàng (STB, HDB, BID, TCB,..,), cảng biển/vận tải biển container – không áp dụng với hàng rời (GMD, HAH, VSC,...), dầu khí và bán lẻ chuyên nghiệp kiểu chuỗi sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh và mạnh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý đến vùng giá mua vì ngay cả khi mua đúng cổ phiếu mà sai thời điểm, kết quả vẫn nhận về một danh mục thua lỗ.

Trong năm 2021, thị trường chứng kiến số lượng tài khoản mở mới đạt con số cao kỷ lục, đa phần là người mới với tâm lý chiến rất "hăm hở", "tham lam", "chịu khó tìm hiểu" và "hiền lành, trong sáng".

Tuy nhiên, với những F0, đặc biệt là người trẻ, để thành công vẫn cần phải tự học và nâng cao kiến thức, chọn nhóm ngành đúng cho trung hạn, giữ danh mục đơn giản ít số lượng mã, không thay đổi danh mục quá nhiều trong ngắn hạn. Nếu thay đổi phải dành thời gian nghiên cứu cân nhắc cho kỹ.

Khiêm tốn và biết phúc phần mình ở đâu, không nhìn mâm người khác. Biết việc mình là đủ, không quản chuyện người khác, không tham gia đám đông.

Một phẩm chất nữa cần có của nhà đầu tư là gan lì, kiên trì, giữ tỷ trọng hợp lý, rèn luyện sức chịu đựng áp lực và một chút may mắn sẽ thành công.

Chứng khoán FPT (FTS) đặt kế hoạch kinh doanh “đi lùi” năm 2022

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS - Mã: FTS) tỏ ra khá thận trọng với tình hình kinh doanh năm nay trên mức nền cao của ...

Góc chuyên gia: Tốc độ luân chuyển dòng tiền đang nhanh hơn, chu kỳ tăng giá có thể chỉ kéo dài một tuần

Theo các chuyên gia, việc luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành sẽ tiếp tục diễn ra nhưng với vòng quay ngắn hơn. Ngoài ...

Không sợ mất cơ hội

Trong báo cáo cập nhật về dòng vốn đầu tư toàn cầu của Công ty Chứng khoán SSI có nêu, tâm điểm ảnh hưởng mạnh ...

Đức Quân